Trung Quốc tức giận vì đòn trêu ngươi của Mỹ

07:14, 14/05/2015
|

(VnMedia) - Bắc Kinh hôm qua (13/5) đã thể hiện sự tức giận cao độ sau khi có tin Mỹ đang cân nhắc khả năng đẩy mạnh sự hiện diện quân sự ở Biển Đông và đưa máy bay quân sự, tàu hải quân vào khu vực để thách thức đòi hỏi chủ quyền thái quá và phi lý của Trung Quốc.
 

Ảnh minh họa

Mỹ thường xuyên tập trận chung với Philippines để thách thức Trung Quốc


Trước đó, có tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã trực tiếp đề xuất việc đưa tàu hải quân và máy bay quân sự đến tuần tra ở những khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông. Cụ thể, Mỹ đang cân nhắc các lựa chọn đưa phương tiện quân sự vào khu vực cách các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông khoảng 12 hải lý.
 
Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying hôm qua đã tức giận cho biết tại cuộc họp báo định kỳ ở thủ đô Bắc Kinh rằng, "chúng tôi cực kỳ quan ngại trước những thông tin có liên quan mà phía Mỹ đưa ra gần đây”.
 
"Tự do hàng hải không có nghĩa là tàu và máy bay quân sự của một nước ngoài có thể cố ý đi vào lãnh thổ hay không phận của nước khác”, bà Hua gay gắt nói.
 
Trung Quốc đang đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, thậm chí cả vùng lãnh hải gần sát bờ biển của các nước láng giềng Châu Á, và nước này đang gây ra quan ngại cho các nước trong khu vực cũng như cộng đồng thế giới vì những hành động ngày càng trắng trợn và liều lĩnh.
 
Giới chức Mỹ hồi tuần trước cáo buộc Trung Quốc đang xây dựng tới 800 héc ta đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. Theo các quan chức Mỹ, Trung Quốc có thể xây dựng sân bay, các hệ thống giám sát và cảng biển, gây bất ổn cho khu vực.
 
Mỹ cho đến nay vẫn chưa đưa tàu hải quân và máy bay quân sự vào khu vực trong phạm vi 12 hải lý của những bãi đá tranh chấp – vùng tiêu chuẩn cho lãnh hải xung quanh khu đất tự nhiên – để làm tránh leo thang căng thẳng, tờ Thời báo Phố Wall cho hay.
 
“Chúng tôi vẫn chưa đi vào phạm vi 12 dặm”, tờ Thời báo Phố Wall daanxlowif một quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định.
 
Việc quân đội Mỹ chuẩn bị tung ra hành động thách thức chưa từng có với Trung Quốc ở Biển Đông có thể gây ra một cuộc đối đầu căng thẳng trong khu vực, tờ báo Mỹ bình luận.
 
Trung Quốc kêu gọi “nước liên quan” hãy “kiềm chế, không có những hành động nguy hiểm và khiêu khích”, nữ phát ngôn viên Hua của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nói như vậy với cánh phóng viên.
 
Được biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có cuộc gặp với các quan chức hàng đầu của Trung Quốc vào cuối tuần này. Mỹ đang sử dụng sức mạnh quân sự của mình để đẩy lùi cái mà nước này coi là lập trường hung hăng, hiếu chiến của Bắc Kinh trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông hiện nay..
 
Tháng 11 năm ngoái, Mỹ từng đưa hai máy bay ném bom tầm xa khổng lồ B-52 vào khu vực để thách thức vùng nhận diện phòng không mà Trung Quốc bất ngờ tuyên bố thành lập trên không phận ở biển Hoa Đông – nơi nước này có tranh chấp quyết liệt với Nhật Bản.
 
Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trong những năm gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm thực hiện giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Đặc biệt, gần đây, Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trên 6 bãi san hô mà nước này chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
 
Việc Trung Quốc tăng cường hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trên Biển Đông đang gây ra nỗi quan ngại rất lớn không chỉ với các nước có liên quan trong khu vực mà với cả cộng đồng thế giới. Hàng loạt nước đã liên tiếp lên tiếng bày tỏ thái độ bất bình đối với các hành động của Trung Quốc.
 
Tổng thống Barack Obama hồi tháng trước từng phát biểu, Washington rất quan ngại trước việc Trung Quốc đang lợi dụng “quy mô và sức mạnh” để bắt nạt các nước nhỏ hơn. Các nhà ngoại giao của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm 16/4 đã đồng loạt bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước những động thái, bước đi của Trung Quốc gần đây trong việc tranh giành chủ quyền ở những vùng biển tranh chấp. Các nước này đều lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh hãy bảo vệ quyền tự do hàng hải ở những tuyến đường biển chiến lược.
 
Trước đó, hôm 15/4, Ngoại trưởng của 7 cường quốc hàng đầu thế giới thuộc nhóm G7 đã ra tuyên bố về an ninh hàng hải trong đó bày tỏ quan ngại về các hành động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có “hoạt động bồi đắp quy mô lớn - một hành động làm thay đổi thế nguyên trạng và làm gia tăng căng thẳng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc