Tranh tiền của Nga, quân ly khai Ukraine bắn lẫn nhau?

07:29, 25/05/2015
|

(VnMedia) - Một chỉ huy của lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã bị ám sát cùng với 6 người khác. Vụ việc này làm rộ lên tin đồn, vì tranh tiền viện trợ của Nga, quân ly khai đang bắn giết lẫn nhau.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua (24/5) đã lên tiếng thẳng thừng bác bỏ những tin đồn cho rằng, vụ một chỉ huy quân sự của họ bị ám sát là một cuộc đấu đá nội bộ đẫm máu nhằm tranh giành tiền viện trợ của Moscow.
 
Chỉ huy Sư đoàn Prizrak (Bóng ma) – ông Alexei Mozgovoi và ít nhất 6 người khác, trong đó có thư ký báo chí và các vệ sĩ của ông này, đã bị bắn chết hôm thứ Bảy (23/5) khi đang đi trong một khu vực do ông này kiểm soát ở tỉnh Luhansk.
 
Giới chức lực lượng ly khai cho hay, đoàn xe gồm ít nhất 2 xe của ông Mozgovoi đã bị tấn công đầu tiên bằng một quả bom. Những người sống sót sau đó tiếp tục bị hạ gục bởi cơn mưa đạn gần nơi mà ông Mozgovoi từng sống sót sau một vụ ám sát trước đó hồi tháng 3.
 
Vụ ám sát hôm thứ Bảy xảy ra lúc khoảng 15h00 GMT (tức khoảng 22h đêm theo giờ Hà Nội) ở gần thành phố Alchevsk, cách Luhansk khoảng 40km. “Theo điều tra sơ bộ ban đầu, chiếc xe chở ông Mozgovoi bị trúng bom và sau đó tiếp tục bị tấn công bằng súng máy”.
 
"Có tất cả 7 người thiệt mạng”, phó công tố viên của Luhansk – ông Sergei Gorenko cho biết tại một cuộc họp báo. "Một trong những hướng điều tra là đây là một hành động phá hoại của một nhóm gián điệp”, ông Gorenko nói thêm.
 
Thực hư tin đồn về mâu thuẫn nội bộ trong lực lượng ly khai
 
Ngay khi xảy ra vụ ám sát Mozgovoi, tin đồn đã dậy lên trên báo chí phương Tây rằng, vụ việc này là kết quả của một cuộc đấu đá nội bộ trong lực lượng ly khai nhằm tranh giành tiền viện trợ của Moscow.
 
Chỉ huy Mozgovoi bị đồn là đối đầu với nhà lãnh đạo nước cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng Igor Plotnitsky và một số quan chức then chốt ở điện Kremlin.
 
Tuy nhiên, ông Plotnitsky đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ những tin đồn về việc mâu thuẫn nội bộ đang nổi lên trong hàng ngũ quân ly khai.
 
"Cuộc tấn công nhằm vào ông Alexei Mozgovoi và các đồng chí của ông ấy là một cuộc tấn công nhằm và tất cả chúng tôi – những người đang bảo vệ cho quyền được tồn tại của các khu vực ly khai”, ông Plotnitsky đã nói như vậy trên website chính thức của chính quyền Luhansk.
 
"Tôi cùng với tất cả những người biết ông Alexei Borisovich Mozgovoi và những người đi cùng với ông ấy trong hành trình vừa qua xin bày tỏ lòng thương tiếc trước mất mát này", lãnh đạo nước cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng phát biểu.
 
Ông Mozgovoi đóng một vai trò trung tâm quan trọng trong cuộc chiến chống lại quân đội Kiev. Vị chỉ huy quân sự này được cho là góp phần làm thay đổi chiều hướng cuộc chiến tranh, buộc chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko phải cầu hòa trong hai lần.
 
Ông Mozgovoi là vị chỉ huy nổi tiếng của cái gọi là sư đoàn Bóng ma. Sư đoàn này tham gia vào một vài trong số những trận chiến ác liệt nhất ở miền đông Ukraine kể từ khi cuộc xung đột ở nơi đây bùng lên hồi tháng 4 năm ngoái.
 
Hồi tháng 12 năm ngoái, Mỹ đã đưa thêm tên của chỉ huy Mozgovoi vào danh sách những quan chức Nga và quân ly khai miền đông Ukraine bị trừng phạt vì tham gia vào cuộc khủng hoảng.
 
Một lãnh đạo của khu vực ly khai Donetsk kế bên – ông Andrei Purgin đã nói với các hãng tin Nga rằng, ông muốn cuộc điều tra xung quanh vụ ám sát ông Mozgovoi phải được đẩy nhanh. Ông này cảnh báo Kiev sẽ “lợi dụng tình hình để đổ thêm dầu vào lửa”. Lực lượng ly khai tin rằng, vụ ám sát ông Mozgovoi là một nỗ lực có mục đích của Kiev nhằm phá hoại tình hình từ bên trong. Công tố viên Sergei Gorenko của Luhansk cũng đưa tin, theo tìm hiểu ban đầu của ông, vụ việc cho thấy có sự dinh líu của “lực lượng phá hoại” ủng hộ Kiev.
 
Cảnh sát trưởng khu vực – ông Sergei Kozlov còn cho biết thêm, “các đơn vị trinh sát và phá hoại” của Kiev đang đẩy mạnh các chiến dịch trên khắp khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai.
 
Nhiều chỉ huy cấp cao của quân ly khai đã bị bắn chết trong những vụ việc đầy bí ẩn trong những tháng gần đây.
 
Kiev và quân ly khai lại lao vào đổi lỗi cho nhau về vụ giết hại chỉ huy Mozgovoi. Giới chức quốc phòng ở thủ đô Kiev phủ nhận sự liên quan của họ trong vụ ám sát ông Mozgovoi và đổ lỗi cho quân ly khai gây ra vụ việc này.
 
"Một cuộc đấu đá nội bộ trong lực lượng ly khai đang tiếp tục diễn ra ở lãnh thổ Luhansk. Chỉ huy nhóm tội phạm Bóng ma từ lâu đã có xung đột với giới lãnh đạo của cái gọi là nước cộng hòa nhân dân Luhansk”, phát ngôn viên văn phòng tổng thống Ukraine – ông Oleksandr Motuzyanyk đã nói như vậy với giới phóng viên, báo chí.
 
Vụ một chỉ huy quân sự Ukraine bị ám sát là một tín hiệu xấu tiếp theo xảy ra ở khu vực miền đông Ukraine – nơi lệnh ngừng bắn mong manh đang được duy trì nhưng bắt đầu có dấu hiệu bị vi phạm nhiều hơn trong thời gian gần đây.
 
Theo báo cáo được cập nhật từ quân đội Ukraine hôm thứ Bảy, một binh lính của họ đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương ở vùng xung đột trong 24 giờ trước đó. Trong khi đó, quân ly khai tố ngược lại rằng, Kiev đã vi phạm lệnh ngừng bắn 24 lần trong cùng thời điểm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc