Tin sốc về tiềm lực quân sự của Triều Tiên

11:18, 12/05/2015
|

(VnMedia) - Triều Tiên có khả năng hoàn thiện một chiếc tàu ngầm tên lửa đạn đạo có thể vận hành một cách đầy đủ trong vòng 2-3 năm nữa tính từ thời điểm này. Thông tin trên vừa được một quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc đưa ra hôm qua (11/5).
 
Quan chức giấu tên trên cho biết, một số bức ảnh về vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên có vẻ xác thực, hãng tin Reuters đưa tin.

Ảnh minh họa

Trước đó, hôm 9/5, hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên tuyên bố nước này đã tiến hành phóng thử thành công một quả tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.
 
Tuy nhiên, hãng thông tấn này không tiết lộ chính xác thời gian và địa điểm tiến hành vụ thử này, chỉ nói là “tại một vùng đất xa xôi hẻo lánh”.
 
Vụ phóng thử trên được tiến hành sau khi Triều Tiên đưa ra lời đe dọa sẽ tiến hành các cuộc tấn công trực diện không báo trước nếu bất cứ tàu tuần tra hải quân nào của Hàn Quốc xâm phạm đường hải giới của Bình Nhưỡng. 
  
Đây được cho là giai đoạn đầu của việc phát triển Tên lửa Đạn đạo phóng từ tàu ngầm, hay phóng tên lửa đạn đạo từ dưới nước. Đây sẽ là mối đe dọa có thật về một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc trong tương lai.
 
Tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm nếu được phát triển hoàn thiện sẽ đồng nghĩa với việc một con tàu ngầm của Triều Tiên có thể sẽ bí ẩn đến vùng lãnh hải của Mỹ và phóng tên lửa tấn công các căn cứ quân sự lớn và vùng lục địa của Mỹ.
  
Bình Nhưỡng đã 5 lần tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa, trong đó có cả các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, và lần gần đây nhất là vụ phóng tên lửa Unha-3 để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo hồi tháng 12/2012.
 
Điều này cho thấy tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng có khả năng chạm tới phía tây của lục địa Mỹ.
  
Trong khi tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bị phát hiện trước khi được phóng đi bởi vệ tinh giám sát và máy bay cảnh báo sớm thì tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm lại rất khó bị phát hiện.
 
Cũng liên quan tới sức mạnh tên lửa của Triều Tiên, trước đó, một số chuyên gia hạt nhân Trung Quốc tiết lộ với tờ Wall Street Journal rằng , Triều Tiên có thể đã sở hữu đến 20 đầu đạn hạt nhân và có thể gấp đôi số lượng này vào năm sau. Trong khi đó, Mỹ  từng ước lượng Triều Tiên chỉ có từ 10 đến 16 đầu đạn hạt nhân.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi từng cho biết, ông chưa có thông tin chính xác về khả năng hạt nhân của Triều Tiên, tuy nhiên, nhấn mạnh quan điểm của Trung Quốc về một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân để tạo ra hoà bình và ổn định cho khu vực.
 
Hồi tháng trước, người đứng đầu Trung tâm chỉ huy phía bắc và phòng thủ không gian Bắc Mỹ, Đô đốc William Gortney cho biết, quân đội Mỹ tin rằng Bình Nhưỡng có khả năng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân, từ một bệ phóng lưu động. Triều Tiên được cho là đã sở hữu được các đầu đạn hạt nhân có khả năng đe doạ các nước láng giềng trong khu vực
 
Trước nữa, hồi đầu năm 2015, Học viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học John Hopkins từng đưa ra 3 tình huống có thể xảy ra với kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và ước lượng quy mô của nó có thể mở rộng lên khoảng 20, 50 hoặc 100 đầu đạn trong vòng 5 năm tới.
 
Học viện này nhấn mạnh rằng Triều Tiên hiện đang có khoảng 1.000 tên lửa đạn đạo và một vài máy bay ném bom hạng nhẹ, điều có thể đe doạ đến các nước láng giềng như Hàn Quốc hay Nhật Bản, tuy nhiên, để trở thành một mối đe doạ với Mỹ thì Bình Nhưỡng cần thêm các công nghệ hiện đại và nâng cấp mới.
 
Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử nghiệm hạt nhân kể từ năm 2006, trong đó lần gần nhất diễn ra vào tháng 2/2013. Nước này cũng từng cảnh báo rằng họ sẽ tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân để đáp trả với nghị quyết của Liên Hợp Quốc về quyền con người ở Triều Tiên.
 
Mới đây, ngày 22/4, Mỹ và Hàn Quốc vừa thống nhất về một gói thoả thuận năng lượng hạt nhân mới, cho phép Seoul được tiến hành các nghiên cứu hạt nhân.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc