Thử tên lửa, Triều Tiên nhận đòn trả đũa tàn nhẫn?

12:39, 11/05/2015
|

(VnMedia) - Seoul tuyên bố Bình Nhưỡng cần dừng ngay chương trình phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, đồng thời dọa sẽ trả đũa “không thương tiếc” nếu tiếp tục nhận được hành động khiêu khích từ bên kia biên giới.

  Ảnh minh họa
Ông Kim Jong-un thị sát cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm

  Ảnh minh họa
Loại tàu ngầm Triều Tiên sở hữu được cho là có từ thời Liên Xô cũ


Cuối tuần qua, Triều Tiên tuyên bố họ đã thử nghiệm thành công loại tên lửa đạn đạo phóng từ tầm ngầm dưới sự giám sát của Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hãng thông tấn quốc gia KCNA cho biết, chủ tịch Kim Jong-un đánh giá đây là thành công lớn của nước này, sánh ngang với sự kiện phóng vệ tinh lên quỹ đạo năm 2012.
 
Ông Kim Jong-un còn đánh giá loại tên lửa đạn đạo thử nghiệm thành công đợt này sẽ là “vũ khi chiến lược tầm cỡ thế giới” của quân đội Triều Tiên trong tương lai.
 
Tuy nhiên, KCNA không cho biết cụ thể về thử nghiệm này, bao gồm tầm bắn của loại tên lửa, kích cỡ cũng như thời gian tiến hành thử nghiệm. Trước đó, Triều Tiên còn đe dọa sẽ tấn công mà không cần báo trước nếu các tàu của Hàn Quốc vi phạm vùng biển ở phía tây bán đảo.
 
Trước một loạt động thái được cho là mang tính khiêu khích từ Bình Nhưỡng, Chính quyền Seoul ngay lập tức ra thông báo sẽ trả đũa “tàn nhẫn” nếu việc này còn lặp lại trong tương lai.
 
Phát biểu trong cuộc họp khẩn về an ninh tại Seoul, Bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc Han Min-Koo tuyên bố, Seoul sẽ không ngồi yên trước sự khiêu khích ngày càng tăng của Bình Nhưỡng.
 
“Chúng ta sẽ trả đũa tàn nhẫn để chấm dứt hoàn toàn hành động gây hấn, khiêu khích của Triều Tiên. Đó chính là nguyện vọng, mệnh lệnh của người dân Hàn Quốc”, ông Han Min-Koo quả quyết.
 
Ngay sau đó, Kim Min-Seok – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc – khẳng định, Hàn Quốc đánh giá vụ thử tên lửa của Triều Tiên là “rất nghiêm trọng và đáng lo ngại” vì nó có thể khiến cho tình hình khu vực thêm bất ổn.
 
Giới chuyên gia nhận định, rất có thể vụ thử tên lửa của Triều Tiên mới chỉ là giai đoạn bắt đầu, chứ chưa phải thành công của một cuộc thử tên lửa toàn diện. Có nghĩa là tên lửa chỉ đơn giản được phóng thử từ tầm ngầm và chỉ lao lên khỏi mặt nước vài trăm mét.
 
Tuy nhiên, đó vẫn là một dấu hiệu đáng lo ngại vì trong tương lai Triều Tiên hoàn toàn có thể làm chủ loại tên lửa này, có khả năng đe dọa tới bán đảo Triều Tiên và khu vực Bắc Á


Minh Quang - (Theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc