Putin phẫn nộ trong hội nghị Nga-Trung

10:34, 06/05/2015
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã giận dữ lên án bất kỳ nỗ lực nào nhằm viết lại lịch sử, khôi phục lại chủ nghĩa phát xít đều là vô đạo đức và nguy hiểm. Những phát biểu đầy phẫn nộ này được ông Putin đưa ra trong hội nghị Nga-Trung nhằm kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


“Chúng tôi cho rằng bất kỳ nỗ lực xấu xa nào nhằm viết lại lịch sử sao cho phù hợp với những lợi ích chính trị cấp thiết của một ai đó và nỗ lực nhằm khôi phục lại vị trí cho bọn phát xít và những kẻ đồng loã của chúng đều là điều tuyệt đối không thể chấp nhận”, Tổng thống Putin đã nói gay gắt như vậy trong bài phát biểu tại hội nghị Nga-Trung Quốc về vai trò của Liên Xô và Trung Quốc trong việc giành được chiến thắng trước phát xít Đức và phát xít Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ II.
 
“Những hành động như vậy không chỉ vô đạo đức mà còn cực kỳ nguy hiểm bởi chúng sẽ đẩy toàn bộ thế giới vào các cuộc xung đột mới, vào sự tàn bạo và bạo lực”, ông chủ điện Kremlin cho biết.
 
Tổng thống Putin cũng khen ngợi vai trò của nhân dân Trung Quốc trong Chiến tranh Thế giới thứ II. Theo lời ông Putin, "nhân dân hai nước đã chịu tổn thất, mất mát lớn nhất trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa quân phiệt".
 
Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ hy vọng hội nghị lần này sẽ góp phần tạo ra một cái nhìn thực tế và đúng đắn về những sự kiện trong những năm tháng chiến tranh, tôn vinh chủ nghĩa anh hùng vĩ đại của những thế hệ cha ông trước đây cũng như giúp duy trì và nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, nhân văn của thế hệ trẻ đồng thời củng cố tình bạn giữa các dân tộc.
 
Tổng thống Putin liên tục nhấn mạnh đến vấn đề viết lại lịch sử khi nói về lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức của Nga. Hồi giữa tháng 3, ông Putin từng nói, mục đích của những chính khách đang tìm cách viết lại lịch sử là “làm phương hại đến ảnh hưởng, sức mạnh và uy tín của nước Nga hiện đại đồng thời tước đi vị thế người chiến thắng của Nga. Họ muốn chia rẽ các dân tộc và kích động xung đột. Họ muốn sử dụng những lời nói dối về lịch sử trong các trò chơi địa chính trị”.
 
Trước đó, hồi tháng 1 đầu năm, ông Putin cũng nói rằng, một lý do khác khiến các lực lượng chính trị tìm cách viết lại lịch sử thời Chiến tranh Thế giới thứ II là vì họ mong muốn che giấu sự hổ thẹn, hèn nhát, đạo đức giả và phản bội của họ cũng như muốn biện hộ cho hành động gián tiếp bắt tay với chủ nghĩa phát xít.
 
Nga và phương Tây đang rơi vào một cuộc đối đầu căng thẳng chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Cuộc đối đầu này đang nóng dần lên khi lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức của Nga ngày một đến gần hơn.
 
Trong một động thái nhằm tiếp tục gây áp lực và cô lập Nga vì cáo buộc Moscow dính líu vào cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng, một loạt lãnh đạo của Mỹ và phương Tây đã từ chối lời mời đến tham dự lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga.
 
Bất chấp sự tẩy chay của phương Tây, Nga vẫn tổ chức một lễ diễu binh được cho là sẽ hoành tráng nhất, quy mô nhất trong lịch sử hiện đại của nước này nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ Quốc vĩ đại của Nga.
 
Lời mời đến Moscow không phải là “giấy triệu tập của toà”
 
Phản ứng trước thái độ của các nhà lãnh đạo phương Tây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (5/5) đã thẳng thừng tuyên bố, Moscow sẽ vui mừng chào đón những người bạn bè đến tham dự buổi lễ mừng Ngày Chiến thắng vào 9/5 tới ở Quảng trường Đỏ nhưng Nga cũng chẳng cảm thấy tức giận hay khó chịu gì nếu một vài người không thể xuất hiện.
 
“Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức của Nga trong cuộc Chiến tranh Vệ Quốc Vĩ đại là một dịp lễ lớn, trên tất cả là dành cho người dân Nga … Lời mời đến tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow không phải là giấy triệu tập của toà. Đó là những lời mời mà chúng tôi gửi đến những người bạn của mình... Nếu một vài trong số họ không đến, chúng tôi có thể thông cảm”, ông Lavrov cho biết như vậy khi được hỏi liệu Nga có cảm thấy thất vọng không khi lãnh đạo một số nước từ chối đến dự lễ kỷ niệm trọng đại của họ.
 
Trong khi đó, người dân Nga tin rằng, việc phương Tây tẩy chay lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của họ là hành động thiếu trân trọng đối với những mất mát, hy sinh to lớn mà nhân dân Nga phải hứng chịu khi đứng lên chống lại phát xít Đức, bảo vệ hoà bình cho nước Nga và thế giới.
 
Tuy vậy, người dân Nga không cảm thấy mất hứng khỏi vì điều đó bởi họ tin rằng đó là ngày lễ lớn của họ, ngày để họ tôn vinh chiến thắng vĩ đại của đất nước, tưởng nhớ đến những người anh hùng của đất nước và cùng nhau thể hiện tình yêu nước và niềm tự hào dân tộc.
 
Được biết, sẽ có khoảng 25 nguyên thủ quốc gia các nước trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi, Venezuela, Cuba... đã chính thức xác nhận đến tham dự lễ kỷ niệm mừng Ngày Chiến thắng.
 
Lãnh đạo của các nước phương Tây như Tổng thống Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Thuỵ Điển Stefan Lofven... từ chối lời mời của Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc