Phương Tây “toát mồ hôi” đuổi theo vũ khí Nga

10:49, 25/05/2015
|

(VnMedia) - Một loạt các cường quốc phương Tây đang cuống cuồng bắt tay vào dự án phát triển các loại phương tiện bọc thép có thể làm đối thủ với siêu xe tăng T-14 Armata vừa được Nga trình làng mới đây. Tuy nhiên, một quan chức hàng đầu của Nga tự tin cho rằng, phương Tây phải mất đến 15 năm nữa mới thể có được “câu trả lời xứng đáng” cho loại xe tăng thế hệ mới của Nga.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Phát biểu trong chương trình Voskresny Vecher (Đêm Chủ nhật) trên đài truyền hình Nga, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã tuyên bố, Châu Âu chỉ có thể đưa ra được một “câu trả lời xứng đáng” với chiếc siêu xe tăng Armata của Nga trong vòng 15 năm tới.
 
"Pháp và Đức cho biết, họ sẽ chế tạo một loại xe tăng tương tự như Armata vào năm 2030, tức là trong vòng 15 năm nữa”, ông Rogozin cho hay.
 
"Sự ra đời của siêu xe tăng Nga là một bước nhảy lờn kể từ thời đại của những chiếc xe tăng T-34", ông Rogozin đã nói như vậy.
 
Trước đó, trang web của tờ Welt của Đức đưa tin, Bộ Quốc phòng nước này bắt tay với chính phủ Pháp lên kế hoạch thiết kế một loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại mà trong tương lai có thể trở thành đối thủ của siêu xe tăng T-14 Armata của Nga.
 
Phương tiện quân sự mới của Pháp và Đức dự kiến sẽ ra đời vào năm 2030 và sẽ thay thế cho những chiếc xe tăng Leopard 2 hiện đang hoạt động trong quân đội của nhiều nước Châu Âu.
 
Theo tờ Welt, việc Pháp và Đức bắt tay với nhau để chế tạo một loại phương tiện quân sự có thể đối phó với siêu xe tăng của Nga có thể do xuất phát một phần từ nguyên nhân Cơ quan Tình báo Đức đưa ra một báo cáo trong đó nói về sức mạnh chiến đấu ngày một được gia tăng và củng cố của quân đội Nga.
 
Bản phân tích của Cơ quan Tình báo Đức cho rằng, những chiếc xe tăng T-14 Armata mà Nga trình làng tại lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow hôm 9/5 chỉ là những nguyên bản thử nghiệm và rằng việc sản xuất hàng loạt loại xe tăng này có thể được bắt đầu trong vài năm tới. "Tuy nhiên, khi chúng được phát triển một cách toàn diện và đầy đủ thì đó là lúc chúng ta phải đối mặt với một chiếc xe tăng ở đẳng cấp cao nhất”.
 
Theo một bản báo cáo đặc biệt được chuẩn bị cho uỷ ban quốc phòng của Quốc hội Đức (Bundestag), "các đặc tính kỹ thuật cho loại phương tiện chiến đấu mới đã được đệ trình và được xác định trong khuôn khổ hợp tác Pháp-Đức”.
 
Hai nước Pháp và Đức còn có kế hoạch hợp tác nghiên cứu các công nghệ và phát triển công nghiệp Đức vào năm 2018. Tuy nhiên, bản báo cáo không nói rõ loại xe tăng mới của Đức có dựa trên phiên bản Leopard 2 hay không hay sẽ là một loại xe tăng khác biệt hoàn toàn.
 
Ngoài Pháp và Đức, Mỹ được cho là mới đây cũng đã giới thiệu mẫu xe tăng không người lái điều khiển từ xa đầu tiên trong một nỗ lực nhằm tìm cách hạ gục siêu xe tăng thế hệ mới Armata của Nga và giành chiến thắng “trong cuộc chạy đua vũ trang”.
 
Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.
 
Đặc điểm chính của xe tăng mới là tháp pháo được điều khiển từ xa với kíp lái gồm 3 thành viên được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt ở phía trước của thân xe tăng, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại giúp tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời tăng hiệu quả bắn phá và có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.
 
Những đặc tính công nghệ và kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế của xe tăng Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí “độc cô cầu bại” so với vũ khí cùng loại của phương Tây, tờ AP đã nhận định như vậy.
 
Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armata còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.
 
Người ta dự đoán, xe tăng Armata còn có thể sử dụng loại súng đại bác cỡ nòng 152. Nếu điều này là đúng thì đây là loại xe tăng được trang bị súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay trong số các loại xe tăng chiến đấu. T-14 còn được trang bị súng cỡ nòng nhỏ 30mm để bắn hạ những mục tiêu trên không bay ở độ cao thấp, trong đó có máy bay và trực thăng. Để bảo vệ mình trước các tên lửa chống tăng, T-14 sẽ có một súng máy hạng nặng được đặt trên tháp pháo với cỡ nòng là 12,5mm.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Hiện tại, Nga đang xúc tiến một kế hoạch trang bị vũ khí quy mô lớn cho quân đội và kế hoạch này được cho là sẽ hoàn tất vào năm 2020. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc