Pháp lật bài ngửa với Nga trong ván bài Mistral

09:05, 16/05/2015
|

(VnMedia) - Pháp được cho là đã phũ  phàng lật bài ngửa với Nga trong ván bài Mistral khi bất ngờ đưa ra lời đề nghị phá bỏ hợp đồng giữa hai nước. Phản ứng của Nga trước diễn biến này cũng bất ngờ không kém.
 

Ảnh minh họa

Tàu Mistral


Pháp sẵn sàng vì lợi ích phương Tây mà “quên thân”?

 
Pháp đã phác thảo và gửi Moscow bản đề nghị hủy bỏ hợp đồng siêu tàu chiến lớp Mistral mà hai nước đã ký kết với nhau, tờ nhật báo kinh doanh Kommersant đưa tin, dẫn “các nguồn trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự”.
 
Lời đề nghị mà Pháp đưa ra hàm ý rằng họ sẽ “trả lại Nga khoản tiền 785 triệu euro nhưng Nga chỉ nhận được khoản tiền này sau khi chính phủ ở Moscow có văn bản chính thức đồng ý cho phép Pháp bán hai siêu tàu Mistral cho bất kỳ bên thứ ba nào mà không có điều kiện gì”, tờ báo của Nga tiết lộ.
 
Cũng theo tờ Kommersant, “Moscow không đồng ý với lời đề nghị của Pháp” bởi rõ ràng Nga đã phải “tốn không ít chi phí và thiệt hại vì hợp đồng bị phá ngang”. Ước tính những tổn hại này của Nga là vào khoảng 1,163 tỉ euro. Nga cũng không có ý định cấp phép cho Pháp bán lại các siêu tàu chiến Mistral cho đến khi Paris thanh toán sòng phẳng các khoản chi phí cho họ.
 
"Lựa chọn trả lại khoản tiền được đưa ra trong đề nghị của Pháp không phù hợp với chúng tôi một chút nào cả. Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin đã thông báo với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp và cũng là Tổng thư ký An ninh Quốc gia Pháp Louis Gautier về lập trường của phía Moscow. Phía Paris đang chuẩn bị lại lập luận của họ”, nguồn tin cho biết.
 
Trước đó, theo đánh giá của tạp chí hàng tuần Le Point, nếu Paris phá vỡ cam kết cung cấp hai tàu chiến lớp Mistral cho Moscow, chính phủ Pháp có thể phải đối mặt với hậu quả là phải thanh toàn tổng chi phí lên tới 5 tỉ euro (5,7 tỉ USD) vì việc không thực hiện đúng những nghĩa vụ đưa ra trong hợp đồng. “Thay vì mang lại cho tập đoàn đóng tàu DCNS của Pháp một khoản lợi nhuận lên tới 1,2 tỉ euro và cho những người liên quan đến việc đóng tàu số tiền là 980 triệu euro, việc hủy bỏ hợp đồng với Nga có thể khiến Pháp tổn thất từ 2 đến 5 tỉ euro”, bài báo trên tờ Le Point cho hay.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Lý do của sự trì hoãn này là cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trong trường hợp Pháp tự ý hủy hợp đồng thì đương nhiên nước này phải chấp nhận thanh toán một khoản tiền phạt. Giới chức ở Moscow từng tuyên bố sẵn sàng không nhận tiền phạt phá ngang hợp đồng của Paris nhưng họ vẫn đòi hỏi Pháp phải thanh toán các chi phí và tổn thất mà họ phải bỏ ra trong quá trình theo đuổi hợp đồng với Pháp.
 
Pháp đã buộc phải tạm ngừng hợp đồng cung cấp siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga dưới sức ép mạnh mẽ của các đồng minh phương Tây. Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự. Hành động hủy bỏ hợp đồng bán tàu Mistral của Pháp cho Nga nằm trong gói các biện pháp trừng phạt mà phương Tây nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Phản ứng bất ngờ của Nga
 
Trước thông tin Pháp đề nghị hủy hợp đồng bán Mistral cho Nga, Moscow đã có phản ứng đầy bất ngờ. Thay vì tức giận, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin – ông Dmitry Peskov tuyên bố, Nga sẵn sàng chấp nhận khoản bồi thường tài chính nếu Pháp không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng.
 
Theo phát ngôn viên Peskov, chuyện nhùng nhằng về tàu chiến lớp Mistral không phải là vấn đề gây đau đầu lớn trong quan hệ giữa hai nước Nga và Pháp. "Nguyên tắc là – hoặc hàng hóa hoặc tiền”, ông Peskov đã nói như vậy với các phóng viên đồng thời thêm rằng hai nhà lãnh đạo Putin và Hollande đã thống nhất với nhau về phương pháp tiếp cận căn bản này.
 
Ông Peskov không bình luận gì về chi tiết thông tin được đưa ra trên tờ Kommersant, về số tiền mà Pháp đề nghị trả cũng như khoản tính toán chi phí thiệt hại mà Nga đưa ra. Tuy nhiên, phát ngôn viên điện Kremlin cho hay, Pháp muốn bán hai tàu lớp Mistral trước khi bồi thường cho Nga trong khi Moscow muốn lấy lại tiền trước khi một bên thứ ba nhận được tàu Mistral.
 
Khác với ý kiến của ông Peskov, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga – ông Yury Yakubov khẳng định: "Cả hai tàu Mistral đều được đóng riêng cho Hải quân Nga, cho các trực thăng của chúng tôi, cho các hệ thống kiểm soát của chúng tôi cũng như cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Những con tàu đó không thể được bán cho một bên thứ ba trong bất kỳ tình huống nào. Đó là vấn đề thuộc về an ninh quốc gia”.
 
Ông Yakubov cũng nói thêm rằng, Pháp nên bồi thường đầy đủ cho Nga vì việc phá ngang hợp đồng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc