Nhờ Nga, quân ly khai Ukraine lớn mạnh bất ngờ?

14:40, 12/05/2015
|

(VnMedia) - Tổng thư ký NATO hôm qua (11/5) cáo buộc Nga đã tăng cường các lực lượng nằm dọc biên giới với Ukraine và đưa thêm nhiều vũ khí quân sự hạng nặng vào miền đông Ukraine, giúp quân lý khai có thể phát động bất kỳ cuộc tấn công nào trong chớp nhoáng nếu họ muốn.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


"Đã có một sự tăng cường lực lượng của Nga cả ở dọc biên giới giữa nước này với Ukraine lẫn ở bên trong khu vực miền đông Ukraine. Cụ thể, một dòng vũ khí, thiết bị quân sự hạng nặng, xe tăng, pháo binh, đạn dược và hệ thống phòng không đang được đưa đều đặn vào miền đông Ukraine. Cùng với đó là nhiều hoạt động đào tạo, huấn luyện", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tại một cuộc họp báo.
 
"Vì thế, quân ly khai có năng lực và khả năng để phát động những cuộc tấn công mới mà không cần phải mất nhiều thời gian chuẩn bị. Nhưng tất nhiên, không ai có thể nói chắc chắn về bất kỳ điều gì”, ông Stoltenberg nói thêm.
 
Theo lời Tổng thư ký NATO Stoltenberg, sự ủng hộ của Nga cho lực lượng ly khai miền đông là một “sự vi phạm trắng trợn” các thoả thuận Minsk.
 
Ngoại trưởng các nước thành viên NATO dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần này để thảo luận về tình hình Ukraine.
 
Tổng thư ký NATO cho rằng, đang có tình trạng gia tăng các vụ vi phạm thoả thuận ngừng bắn, thương vong vì thế cũng tăng lên đồng thời với đó là sự cản trở, gây khó dễ đối với công việc của các giám sát viên.
 
"Ngay cả sự hiện diện của các lực lượng Nga ở dọc biên giới bản thân nó đã là một sự vi phạm thoả thuận Minsk chứ chưa nói gì đến sự hiện diện đó ở bên trong lãnh thổ của miền đông Ukraine. Thực tế đó cũng đang doạ dẫm và gây áp lực đối với Kiev cũng như đối với đất nước Ukraine”, ông Stoltenberg phát biểu.
 
Trước đó, hồi tháng trước, chỉ huy cấp cao hàng đầu của NATO – Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove, đã nói rằng Nga có thể tận dụng tình trạng lắng dịu bạo lực hiện nay ở miền đông Ukraine để đặt nền móng cho một cuộc tấn công mới.
 
Ukraine cũng nói rằng mối nguy cơ về chiến sự quy mô lớn bùng lên ở miền đông Ukraine đang ngày càng tăng lên.
 
Tổng thư ký Stoltenberg kêu gọi Nga ngừng giúp đỡ, hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine và rút vũ khí hạng nặng, tạo điều kiện cho các giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) có được sự tiếp cận đầy đủ và được bảo đảm an ninh.
 
Mối quan hệ giữa Nga với NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu căng thẳng nhất và gay gắt nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Nguyên nhân xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO còn tăng cường tiến hành các cuộc tập trận quân sự và đang đối phó với Nga bằng cách tăng cường phòng thủ ở sườn phía đông của Châu Âu với một đội quân mũi nhọn gồm 5.000 binh lính với các trung tâm chỉ huy được lập lên ở các nước Baltic, Bulgari, Ba Lan và Rumani.
 
Về phần mình, Nga bác bỏ mọi cáo buộc của NATO. Moscow tin rằng, Mỹ cùng NATO đang dựa vào cái cớ là cuộc khủng hoảng ở Ukraine, là cái được gọi là “mối đe dọa” từ Nga để tăng cường sự hiện diện quân sự ở mức độ chưa từng có trong các khu vực xung quanh Nga.
 
Kiev bắt giữ 374 người vì nghi có liên quan đến quân ly khai
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, kể từ tháng 4 năm ngoái đến giờ, chính quyền Kiev đã bắt giữ tổng số 374 người dân ở khu vực Donetsk vì nghi có liên quan đến lực lượng ly khai ở nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng, người phụ trách nội vụ khu vực – ông Vyacheslav Abroskin vừa cho biết hôm nay (12/5).
 
Ông Abroskin viết trên trang Facebook cá nhân rằng: "Kể từ tháng 4 năm ngoái, đã ghi nhận hoạt động tội phạm của 1.409 người thuộc các nhóm vũ trang ở trên lãnh thổ khu vực Donetsk. Họ sớm hay muộn đều sẽ bị bắt giữ”.
 
"Có tổng số 374 người đã bị bắt giữ trong khi 1.016 người khác đang bị truy nã", ông Abroskin nói thêm.
 
Quan chức giám sát nhân quyền của nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng – bà Daria Morozova trước đó cho rằng, các lực lượng Ukraine đã bắt giữ người trong độ tuổi từ 40-65, coi họ là tù nhân chiến tranh. Donetsk đã trao trả cho Kiev tất cả tù nhân, bà Morozova cho hay.
 
Trao đổi tù nhân trên cơ sở “đổi tất cả lấy tất cả” giữa Kiev và lực lượng ly khai là một trong những điểm chính trong thoả thuận hoà bình Minsk về giải quyết khủng hoảng Ukraine. Những điểm khác bao gồm lệnh ngừng bắn, rút vũ khí hạng nặng, tổ chức bầu cử ở vùng Dobass và tiến hành cải cách hiến pháp Ukraine.
 
Bất chấp tình trạng giao tranh, bạo lực đã dịu đi nhiều ở miền đông Ukraine nhưng viễn cảnh giải quyết triệt để và trọn vẹn tình hình Ukraine vẫn còn xa vời. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry sẽ có cuộc thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine trong ngày hôm nay (12/5) ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc