Nga, Trung đã thân thiết đến mức nào?

15:25, 05/05/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc và Nga sẽ ký một loạt thoả thuận về năng lượng, tài chính và đầu tư khi Chủ tịch Tập Cận Bình có chuyến thăm đến Moscow từ ngày 8-10/5 tới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Chen Gopin hôm qua (4/5) cho biết.
 

Ảnh minh họa

Chủ tịch Tập Cận Bình


"Ngay trước thềm chuyến thăm dự kiến của ông Tập Cận Bình đến Nga, hai Phó Thủ tướng Trung Quốc Wang Yang và Zhang Gaoli đã tiến hành các cuộc gặp gỡ với những người đồng cấp Nga để thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết cho chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Trung Quốc”, nhà ngoại giao Trung Quốc cho hay.
 
"Nhiều thoả thuận sẽ được ký kết trong chuyến thăm này. Những thoả thuận đó sẽ liên quan đến các lĩnh vực hợp tác trong các ngành năng lượng, hàng không, tài chính, thuế và đầu tư. Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tạo thêm động lực để phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác thực tế giữa Nga và Trung Quốc”, Thứ trưởng Gopin cho biết.
 
Trong chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Trung Quốc đến Moscow, ông này sẽ có các cuộc gặp trong khuôn khổ hẹp và mở rộng với Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với một buổi lễ chứng kiến việc ký kết các thoả thuận giữa hai nước.
 
Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng sẽ tổ chức cuộc gặp với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, nhà ngoại giao Trung Quốc cho hay.
 
Trong chuyến thăm lần này, Nga và Trung Quốc sẽ ký một tuyên bố chung về mối quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện và chiến lược gắn bó hơn.
 
Nga và Trung Quốc có thể sẽ thông qua những văn bản cuối cùng về dự án trực thăng hạng nặng và cũng sẽ thảo luận về khả năng Trung Quốc hợp tác với Liên minh Kinh tế Âu-Á thời hậu Xô viết như một phần của hành lang vận chuyển Con đường Tơ lụa xuyên giữa Châu Âu và Châu Á.
 
Năng lượng – chủ đề hàng đầu trong cuộc gặp Putin-Tập Cận Bình
 
Hợp tác năng lượng sẽ đứng đầu trong chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thủ đô Moscow, Đại sứ Trung Quốc tại Nga – ông Lee Huei mới đây cho biết.
 
Chi tiết của những thoả thuận dự kiến được ký kết trong cuộc gặp trên “sẽ được công bố khi gần đến chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Nga, có thể là khoảng 2 ngày trước chuyến thăm", ông Lee cho hay.
 
Nhiều khả năng hai nhà lãnh đạo Nga, Trung sẽ thảo luận về viễn cảnh ký kết một thoả thuận song phương về việc cung cấp khí đốt thông qua tuyến đường phía tây, Đại sứ Trung Quốc tiết lộ.
 
"Hợp tác năng lượng sẽ là một vấn đề chính tại các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo của chúng tôi”, nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.
 
Các công ty Nga và Trung Quốc hiện đang đàm phán về các điều khoản của  một thoả thuận liên quan đến việc cung cấp khí đốt thông qua hệ thống đường ống phía tây trong khi một thoả thuận về việc vận chuyển khí đốt thông qua mạng lưới đường ống phía đông đã được ký kết giữa hai nước.
 
Nga và Trung Quốc mong đợi sẽ ký được một hợp đồng về việc cung cấp khí đốt dọc theo tuyến đường phía tây nhằm bơm khí đốt của Nga từ các mỏ khí đốt ở Tây Siberia đến nước láng giềng phía đông.
 
Người đứng đầu tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga – ông Alexey Miller hồi tháng 2 từng có cuộc đàm phán ở Trung Quốc về việc cung cấp khí đốt cho cường quốc Châu Á thông qua tuyến đường phía tây. Sau các cuộc gặp gỡ, ông Miller cho biết, dự án đường ống dẫn khí đốt chạy dọc theo tuyến đường phía tây đang ở một giai đoạn sẵn sàng cho việc khởi công xây dựng. Nga đang chuẩn bị một hợp đồng mới với Trung Quốc nhằm cung cấp cho nước này 30 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm, ông Miller cho biết như vậy.
 
Tập đoàn Gazprom của Nga và tập đoàn CNPC của Trung Quóc hồi tháng 11 năm ngoái từng ký một thoả thuận khung về việc cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Trung Quốc thông qua tuyến đường phía tây, sử dụng mạng lưới đường ống khí đốt Altai. Nguồn cung cấp trực tiếp từ hệ thống này dự kiến bắt đầu vào năm 2019. Dự án tuyến đường phía tây sẽ bổ sung cho nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho nước láng giềng phía đông thông qua mạng lưới đường ống Power of Siberia (Sức mạnh Siberia).
 
Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Nga dịp này là một minh chứng thêm nữa về mối quan hệ liên minh Nga-Trung đang ngày một được thắt chặt hơn nữa.
 
Trước đây, Nga và Trung Quốc vốn không hề êm đẹp, bởi giữa hai nước này thực tế còn tồn tại nhiều mâu thuẫn cũng như sự nghi kỵ, cạnh tranh lẫn nhau.
 
Tuy nhiên, mối quan hệ Nga-Trung đã bước sang một giai đoạn bước ngoặt kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bùng lên. Trong bối cảnh bị phương Tây dồn ép, bao vây và cô lập vì cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine, Nga đã quay ra tìm đến thắt chặt mối quan hệ với các nước phương Đông. Đầu tiên, Nga tăng cường quan hệ với Trung Quốc. Giới chức Nga, Trung liên tục miêu tả mối quan hệ giữa hai nước họ chưa bao giờ tốt đẹp như thời điểm này khi hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao và ký được hàng loạt thỏa thuận hợp tác lớn.
 
Mối quan hệ phát triển mạnh mẽ giữa Nga và Trung Quốc trong giai đoạn này được thể hiện qua một hợp đồng khí đốt khổng lồ, sự gia tăng hợp tác trong lĩnh vực quân sự - điều không xảy ra trong thời gian trước đây, và “cái bắt tay” trong việc phá bỏ thế độc quyền của đồng đô la Mỹ trong các giao dịch quốc tế.
 
Tuy nhiên, sự hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc là điều gây ra lo ngại lớn nhất, không chỉ với phương Tây mà với cả các nước trong khu vực - những nước đang chịu sự chèn ép, dọa dẫm của Bắc Kinh trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc