Nga tăng cường sức mạnh cho lực lượng phòng không

10:34, 11/05/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga dự kiến sẽ cắt giảm số lượng đơn vị radar cho lực lượng phòng không ở thủ đô Moscow cũng như các khu vực miền trung. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga sẽ tăng cường các hệ thống phòng không thế hệ mới.
 
Đó là thông tin vừa được người phát ngôn của Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga - ông Alexei Zototukhin đưa ra hôm qua (10/5).

Ảnh minh họa

“Với các thế hệ radar phòng thủ tên lửa đạn đạo mới, có khả năng phát hiện nhiều mục tiêu ở tầm cao và có tốc độ cao, các đơn vị radar lỗi thời có thể bị cắt giảm 2 lần trong năm 2016 và 4 lần từ năm 2021”, ông Zolotukhin cho hay.
 
Theo ông Zolotukhin, động thái này sẽ giúp tăng cường sức mạnh của các đơn vị radar của lực lượng. Ông cũng cho biết, các mẫu radar mới sẽ được đưa vào biên chế trong năm nay và số lượng sản xuất các loại radar này sẽ được tăng gấp đôi.
 
Hồi tháng trước, ông Zoloukhin từng cho biết, Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga sẽ tiến hành 8 cuộc tập trận trong năm 2015 này trong đó có sự góp mặt của các hệ thống tên lửa phòng không. "Sẽ có 8 cuộc tập trận của Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga trong năm 2015 với sự tham gia của các đơn vị phòng thủ tên lửa và phòng không" - ông Zolotukhin nói.
 
“Các cuộc tập trận được lên kế hoạch tổ chức tại khu vực Astrakhan, miền nam nước này sẽ bao gồm những bài tập trận bắn đạn thật bằng các hệ thống tên lửa phòng thủ trên không".
 
Lực lượng Phòng không Vũ trụ của Liên bang Nga là kết hợp Lực lượng Không quân và Lực lượng Phòng thủ Không gian.
 
Trong thành phần của Lực lượng Phòng không Vũ trụ sẽ phát triển một số hệ thống: hệ thống thông tin tình báo và cảnh báo tấn công hàng không vũ trụ; hệ thống tiêu hủy và kiểm soát các lực lượng và phương tiện tấn công hàng không vũ trụ đối phương; hệ thống chỉ huy thống nhất, hệ thống hỗ trợ toàn diện Không quân vũ trụ.
 
Một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga cho biết, năm 2015, lực lượng này sẽ đặt hàng 150 máy bay và trực thăng mới, trong đó có chiến đấu cơ đa năng Su-30, MiG-29, Su-34 và Su-35.
 
Ngoài ra, Không quân Nga cũng dự kiến sẽ nhận nhiều máy bay vận tải An-148 và máy bay huấn luyện Yak-130 cùng với các trực thăng chiến đấu-vận tải Ka-52, Mi-28, Mi-8 để hỗ trợ bộ binh được hiện đại hóa.
 
Lực lượng Phòng thủ Không gian của Nga hiện nay bao gồm 3 trung đoàn tổ hợp các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến tầm xa và tầm trung S-400 Triumph, 18 xe chiến đấu trong tổ hợp tên lửa pháo phòng không cận chiến Panshi-S1 cũng như trạm radar Gamma, Nebo- SVU cùng các tổ hợp phương tiện tự động hóa Phundament.
 
Ngoài ra, Đơn vị tên lửa phòng không Nga sẽ nhận được 1 lữ đoàn tên lửa phòng không tối tân S-300V4, thêm 3 trong số 10 trung đoàn S-400 sẽ được trang bị lại bằng tên lửa mới tầm bắn 400 km. Các tên lửa này có khả năng chặn đánh không chỉ máy bay mà cả tên lửa đường đạn ở độ cao trên 150 km.
 
Tiếp nhận hệ thống radar Nobo-M mới

Trong một diễn biến liên quan, Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga gần đây nhận tổ hợp radar mới nhất Nebo-M (Sky-M). Hệ thống thông tin kỹ thuật số này có thể phát hiện mục tiêu siêu thanh và sử dụng công nghệ tàng hình.
 
Nebo-M có khả năng phát hiện những mục tiêu nhỏ, khó nhận biết như các mục tiêu siêu thanh, theo RBTH.
 
Sky-M hoạt động hoàn toàn tự động với quy trình thông tin kỹ thuật số. Tổ hợp này có thể phát hiện, đồng thời phân loại mục tiêu là một máy bay hay tên lửa và sau đó chuyển thông tin này cho các kíp thủ radar hoặc hệ thống phòng không.
 
Mặc dù, cho đến nay, giới truyền thông vẫn chưa biết chính xác Nebo-M sẽ được triển khai ở đâu nhưng, một nguồn tin cho rằng loại radar này sẽ hoạt động ở Bắc Cực. Theo Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo và Đánh giá Chiến lược Nga Sergei Grinyaev, mối đe dọa mới đối với an ninh Nga có thể là cuộc đối đầu quân sự tiềm tàng ở Bắc Cực.
 
Theo ông Grinyaev, việc triển khai hệ thống radar ở Bắc Cực hoàn toàn phù hợp với những mục tiêu của học thuyết quân sự mới của Moscow vì Nga đang nỗ lực tăng cường sự hiện diện trong khu vực. Ông nói rằng, radar Nebo-M chắc chắn sẽ không phải là vũ khí cuối cùng được bố trí ở đó.
 
Nga đã bắt đầu triển khai các lực lượng phòng không vũ trụ ở Bắc Cực và xây dựng các trạm radar cảnh báo sớm ở Vorkuta. Cách đây không lâu, quân đội Nga cũng triển khai hệ thống radar sóng bề mặt ngoài đường chân trời mới - Podsolnukh (Hoa hướng dương).


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc