Nga ra uy với những vũ khí mạnh nhất thế giới

18:37, 01/05/2015
|

(VnMedia) - Nga sẽ như hổ mọc thêm cánh khi tiếp tục triển khai thêm những tên lửa uy lực nhất thế giới, đồng thời khôi phục lại việc chế tạo loại máy bay ném bom mạnh nhất thế giới.
 

Ảnh minh họa

Tên lửa S-400


Nga triển khai thêm tên lửa S-400

 
Nga vừa chuyển đợt hàng thiết bị thứ ba thuộc trung đoàn tên lửa phòng không tối tân S-400 "Triumph" từ Vladivostok đến Petropavlovsk-Kamchatsky để bảo vệ toàn bộ các đường biên giới trên không ở phía đông bắc Nga, phát ngôn viên Quân khu Miền Đông của Nga - ông Roman Martov hôm 29/4 đã cho biết như vậy.
 
"Chuyến hàng mới bao gồm hơn 50 đơn vị thiết bị, các bộ phận thay thế và đồ phụ tùng của hệ thống tên lửa S-400. Hệ thống này sẽ sớm thay thế cho hệ thống S-300 đang được triển khai. Việc trang bị vũ khí hiện đại hơn sẽ sớm được hoàn thiện và hệ thống tên lửa phòng không S-400 mới sẽ được đưa vào trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ toàn bộ đường biên giới trên không của khu vực đông bắc Nga”, ông Martov cho hay.
 
Đợt hàng đầu tiên bao gồm hơn 20 đơn vị thiết bị của tên lửa S-400 và nó đã đến Kamchatka vào đầu tháng 2. Đợt thứ hai đến bán đảo nói trên vào tháng 4. Theo các báo cáo trước đây, việc vận chuyển đầy đủ một trung đoàn tên lửa phòng không tối tân S-400 Triumph sẽ cần phải đến 5 đoàn tàu hỏa.
 
Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga từng tiết lộ, một trung đoàn tên lửa S-400 được triển khai trên bán đảo Kamchatka sẽ bao gồm 3 tiểu đoàn tên lửa chứ không phải là 2 như trước đây.
 
S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.
 
S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.
 
Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Hiện nay, lực lượng phòng không Nga đã triển khai được tất cả 4 trung đoàn, trong đó 2 trung đoàn đầu tiên được bố trí ở ngoại ô thủ đô Moscow. Trung đoàn S-400 thứ ba được triển khai ở vùng Baltic (Leningrad), trung đoàn thứ tư vừa được triển khai ở khu vực Nakhodka (vùng lãnh thổ Primorsky Krai), gần sát với phần lãnh thổ phía Đông Bắc của Trung Quốc và phía Bắc của Triều Tiên.
 
Nga hiện cũng đang tăng cường nỗ lực phát triển hệ thống S-500 trên phiên bản S-400. Dự kiến trong năm nay, Nga sẽ trình làng loại siêu tên lửa tối tân này.
 
Nga khôi phục lại việc chế tạo máy bay ném bom Tu-160
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến chương trình phát triển vũ khí và củng cố sức mạnh của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Tướng Sergei Shoigu hôm 29/4 vừa tuyên bố, nước này sẽ khôi phục trở lại việc chế tạo máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 (Blackjack) - một trong những phương tiện có thể mang và phóng tên lửa.
 
Ảnh minh họa

Máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160


"Hiện nay, chúng ta cần phải giải quyết nhiệm vụ là không chỉ duy trì mà còn phải hiện đại hóa lực lượng không quân tầm xa. Chúng ta cũng phải sản xuất trở lại những chiếc máy bay ném bom tầm xa có thể mang tên lửa Tu-160", ông Shoigu đã phát biểu như vậy trong chuyến thăm đến Nhà máy Không quân Kazan.
 
Theo lời Bộ trưởng Shoigu, Tu-160 là "một cỗ máy độc nhất vô nhị, đi trước thời đại của nó nhiều năm và thậm chí cho đến ngày nay, người ta vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng và sức mạnh đầy đủ của nó”. Các phi công thời Liên Xô trước đây và Nga hiện nay đã đặt cho chiếc Tu-160 tên gọi là Thiên Nga Trắng.
 
Theo nhà sản xuất Tu-160 - Tupolev JSC, máy bay Tu-160 Blackjack (Tupolev Tu-160) là phi cơ ném bom siêu âm lớn nhất thế giới và cũng là máy bay chiến đấu hạng nặng nhất thế giới từng được nghiên cứu và chế tạo. Tupolev Tu-160 là loại chiến đấu cơ tầm xa có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân chiến lược.  Nó cũng là một trong những loại máy bay ném bom mạnh nhất thế giới. Có khoảng 35 chiếc Tu-160 được sản xuất cho đến ngày nay.
 
Máy bay Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ siêu âm đa năng , được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Tu-160 Blackjack là loại oanh tạc cơ chiến lược được chế tạo và sử dụng để tiến hành oanh kích các mục tiêu chiến lược bằng vũ khí thông thường và hạt nhân.
 
Bề ngoài, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack có dáng gần giống với máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ. Tuy nhiên, khả năng bay của Tu-160 Blackjack khác với B-1B Lancer. Tu-160 có thể bay tác chiến, thâm nhập ở tầm thấp và tầm cao với tốc độ 1,9 Mach (tương đương 2018 km/giờ).
 
Sức mạnh của TU-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thuỷ lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn. Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó có thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc