Nga ồ ạt dồn hỏa lực hạng nặng đến sát Ukraine?

08:50, 28/05/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Nga được cho là đang dồn binh lính và hàng trăm vũ khí hạng nặng, trong đó có cả bệ phóng tên lửa, xe tăng, pháo binh đến một căn cứ dựng tạm ở gần sát biên giới Ukraine, một phóng viên nước ngoài đưa tin.
 

Ảnh minh họa

Hình ảnh mà phóng viên phương Tây chụp được trong cuộc điều động quân và vũ khí mới của Nga


Nhiều phương tiện quân sự có biển số xe và các ký hiệu nhận dạng đã bị tháo bỏ trong khi các binh lính, sĩ quan không đeo cấp hàm trên quân phục. Đây là dấu hiệu mà báo chí phương Tây cho rằng giống với lực lượng mà họ từng phát hiện ở miền đông Ukraine. Kiev và các đồng minh phương Tây luôn cáo buộc Nga triển khai hàng loạt biệt đội ngầm hoạt động bí mật ở miền đông Ukraine.
 
Những binh lính và vũ khí mà phóng viên nước ngoài tuyên bố nhìn thấy được cho là ở căn cứ trên khu vực trường bắn Kuzminsky, cách biên giới Ukraine khoảng 50km. Phóng viên nước ngoài tin rằng, đây là một số bằng chứng rõ ràng nhất cho đến thời điểm hiện tại cho thấy có sự tập hợp, củng cố sức mạnh quân sự đồng bộ của Nga ở khu vực biên giới.
 
Hồi tháng trước, chỉ huy quân sự của liên minh NATO- Tướng Philip Breedlove đã lên tiếng cho rằng, ông tin là quân ly khai miền đông Ukraine đang tận dụng thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ hồi tháng 2 để tái vũ trang và chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công mới. Tuy nhiên, ông Breedlove không cung cấp thông tin cụ thể quanh những nghi vấn của ông này.
 
Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc cho rằng quân đội của họ có dính líu đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine – nơi lực lượng ly khai thân Nga đang có cuộc chiến đẫm máu và không khoan nhượng nhằm chống lại quân đội trung thành với chính phủ thân phương Tây ở thủ đô Kiev.
 
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ chẳng có bình luận gì về thông tin nước này đang dồn quân và vũ khí đến biên giới với Ukraine. Nhiều binh sĩ Nga cho hay, họ được điều động đến căn cứ ở gần biên giới với Ukraine chỉ đơn giản là để tập trận, khẳng định sự có mặt của họ ở nơi đây chẳng liên quan gì đến tình hình ở nước láng giềng.
 
Khi được phóng viên hỏi về việc liệu số quân và vũ khí lớn không đeo biển hiệu và phù hiệu được dồn về biên giới có phải là dấu hiệu chứng tỏ Nga đang lên kế hoạch xâm lược Ukraine hay không, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã thẳng thắn cho biết: “Tôi xem câu hỏi đó và những từ ngữ kiểu như ‘nếu một cuộc xâm lược Ukraine đang được chuẩn bị’ là không thích hợp. Còn về những câu hỏi liên quan đến việc điều động các đơn vị quân sự trong lãnh thổ của Nga, các bạn nên gửi đến Bộ Quốc phòng Nga. Hỏi họ và họ sẽ trả lời cho các bạn”.
 
Những vũ khí được cho là đang được chuyển đến biên giới của Nga với Ukraine bao gồm bệ phóng tên lửa Uragan, xe tăng, bích kích pháo tự hành... – tất cả loại vũ khí như này đều đã từng được sử dụng trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai.
 
Theo phóng viên nước ngoài, số lượng vũ khí, khí tài hạng nặng được dồn đến căn cứ ở biên giới Nga lúc này là gấp 3 lần so với số lượng hồi tháng 3 vừa rồi. Cách đây 2 tháng, chỉ có vài chục thiết bị quân sự được nhìn thấy tại căn cứ ở trường bắn Kuzminsky
 
Trong suốt 4 ngày qua, bắt đầu từ hôm thứ Bảy (23/5), phóng viên của hãng tin Reuters cho biết, ông này đã nhìn thấy 4 chuyến tàu chở các phương tiện quân sự và binh sĩ Nga đến nhà ga ở khu vực Rostov, phía nam nước Nga. Ít nhất 2 trong số 4 chuyến hàng này được vận chuyển bằng đường bộ đến căn cứ ở Kuzminsky.
 
Đây không phải là lần đầu tiên báo chí phương Tây cùng với giới quan chức Kiev và phương Tây lên tiếng cáo buộc Nga triển khai số lượng quân và vũ khí rầm rộ ở biên giới Ukraine. Đây cũng không phải là lần đầu tiên, Kiev và phương Tây lên tiếng nói về một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.
 
Từ khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine nổ ra cách đây hơn một năm, Kiev cùng với phương Tây đã không ngừng tung ra những lời cáo buộc nhằm vào Nga như Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông, giúp cung cấp vũ khí, đào tạo binh lính cho lực lượng này, và thậm chí là cả lời cáo buộc Nga dồn hàng chục nghìn quân và hàng trăm vũ khí hàng nặng về biên giới để chuẩn bị xâm lược nước láng giềng. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, Kiev và phương Tây chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào để chứng minh cho những cáo buộc của họ. Và cũng hơn 1 năm qua, bất chấp không biết bao nhiêu lời cáo buộc về một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, cho đến nay, vẫn không có chuyện gì xảy ra.
 
Kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine bùng lên cách đây hơn một năm, Nga đã trở thành mục tiêu của một chiến dịch đối đầu chưa từng có của Kiev và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
Mỹ cùng Kiev và các đồng minh phương Tây không ngừng đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow gây ra cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine, kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nam nước này. Dù cho Nga kiên quyết và thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc và phương Tây chẳng thể đưa ra được bằng chứng thuyết phục chứng minh cho các cáo buộc của họ, phương Tây vẫn tìm cách bao vây, dồn ép và bóp nghẹt Nga trên mọi mặt trận, từ kinh tế, tài chính, quân sự đến thông tin, tuyên truyền. Đáng chú ý là bộ máy truyền thông hùng mạnh của phương Tây liên tục nói đến mối đe dọa từ Nga hay khả năng Nga tiến hành xâm lược các quốc gia láng giềng, gây ra mối quan ngại, bất an bao trùm khu vực.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc