Nga lạnh lùng tung "đòn Mistral" vào Pháp

20:50, 26/05/2015
|

(VnMedia) - Nga có kế hoạch tự đóng siêu tàu chiến lớp Mistral riêng cho mình, thay cho những chiếc tàu chiến mà Pháp nhất định không chịu bàn giao cho Moscow theo hợp đồng đã ký kết, một phó chủ tịch của Tập đoàn Công nghiệp Quân sự Nga hôm nay (26/5) cho biết. Đây có thể sẽ là tin sốc nhất cho Pháp trong bối cảnh nước này vẫn còn loay hoay, bối rối chưa biết xử trí ra sao với hai chiếc tàu chiến tối tân, đắt đỏ mà họ đóng cho Nga nhưng không thể bàn giao dưới sức ép của các đồng minh phương Tây.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Chúng tôi đã có kế hoạch đóng loại tàu chiến đó. Mọi thứ đang nằm trong dự án nhưng chúng tôi sẽ đóng những con tàu loại này khác đi một chút. Chúng tôi sẽ không sao chép trắng trợn thiết kế tàu Mistral của Pháp”, ông Oleg Bochkaryov đã nói như vậy với cánh phóng viên.
 
Theo lời ông Bochkaryov, Nga hiện tại không còn đàm phán với Pháp về việc bàn giao những chiếc tàu Mistral mà hai bên đã ký hợp đồng mua bán. Vấn đề duy nhất mà Moscow và Paris đang tập trung thảo luận, bàn bạc vào thời điểm này là việc bồi thường cho hành động tự hủy bỏ hợp đồng của phía Pháp.
 
"Nga sẽ không tiếp nhận tàu lớp Mistral. Đó là thực tế. Giờ chỉ còn vấn đề duy nhất phải thảo luận và đó là vấn đề liên quan đến tổng số tiền bồi thường mà Nga nên được trả”, vị Phó Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Quân sự Nga cho hay.
 
Một đặc phái viên của Pháp sẽ sớm có mặt tại Nga để đàm phán một giải pháp cho việc không bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga, ông Bochkaryov cho biết. “Ông Louis Gautier sẽ đến Nga trong ngày hôm nay hoặc ngày mai để tiến hành thêm các cuộc đàm phán đầy khó khăn liên quan đến hợp đồng Mistral”, ông Oleg Bochkaryov cho biết thêm.
 
Trước đó, cùng ngày, Phó Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Yevgeny Lukyanov đã tuyên bố, năng lực quốc phòng của nước này sẽ không hề bị ảnh hưởng gì từ việc Pháp không bàn hai siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga.
 
Khi được một phóng viên hỏi rằng, liệu hợp đồng Mistral thất bại với Pháp có tác động gì đến tiềm năng quốc phòng của Nga hay không, ông Lukyanov đã thẳng thừng trả lời: “tuyệt đối không”, đồng thời thêm rằng “việc hủy bỏ hợp đồng đó thậm chí còn không được coi là một tổn thất”.
 
Từ lâu, giới chức Nga đã nhiều lần tuyên bố đầy tự tin rằng, ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đủ sức đóng những chiếc tàu chiến tương tự như tàu Mistral của Pháp và rằng sức mạnh quân đội Nga sẽ chẳng bị ảnh hưởng gì nếu không có trong tay hai chiếc tàu Mistral mà Moscow đặt mua của Paris.

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Khả năng Pháp bàn giao hai siêu tàu chiến Mistral cho Nga đến thời điểm này được cho là khó có thể xảy ra. Lý do của sự trì hoãn này là cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Phương Tây cáo buộc, đổ lỗi cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng và đẫm máu ở nước láng giềng Ukraine. Vì thế, Mỹ cùng Liên minh Châu Âu (EU) đã gây sức ép với Pháp để nước này không thực hiện hợp đồng bán tàu Mistral cho Nga.
 
Trong trường hợp Pháp tự ý hủy hợp đồng thì đương nhiên nước này phải chấp nhận thanh toán một khoản tiền phạt. Giới chức ở Moscow từng tuyên bố sẵn sàng không nhận tiền phạt phá ngang hợp đồng của Paris nhưng họ vẫn đòi hỏi Pháp phải thanh toán các chi phí và tổn thất mà họ phải bỏ ra trong quá trình theo đuổi hợp đồng với Pháp.
 
Mới đây nhất, Paris đã đưa ra một đề xuất theo đó nước này đề nghị huỷ hợp đồng tàu chiến lớp Mistral và sẽ trả lại Nga số tiền ít hơn số tiền trả trước mà Nga đã thanh toán cho Paris là 100 triệu euro (114 triệu USD). Paris hoàn toàn không hề đả động đến các chi phí khác của dự án như chi phí đào tạo và xây dựng hạ tầng mà Moscow đã phải bỏ ra để chuẩn bị đón hai siêu tàu chiến lớp Mistral. Pháp còn muốn được Nga chấp nhận cho bán hai tàu chiến lớp Mistral cho một bên thứ ba trước khi trả lại tiền cho Moscow.
 
Tuy nhiên, đề xuất về số tiền trả lại Nga mà Paris đưa ra ở trên không được Moscow chấp nhận. Moscow cũng không chấp nhận cả mong muốn của Pháp trong việc được bán hai tàu chiến lớp Mistral của một bên thứ ba.
 
Được biết, Moscow và Paris đang tăng cường tiếp xúc với nhau để tháo gỡ cuộc khủng hoảng đầy bế tắc liên quan đến hợp đồng tàu chiến lớp Mistral. Một số nguồn tin gần đây cho biết, trong tuần này, số phận hợp đồng tàu chiến Mistral giữa Nga và Pháp sẽ được quyết định. Thông tin này chưa được xác định. Tuy nhiên, cuộc gặp sắp tới giữa đặc phái viên của Pháp với giới chức Nga có thể sẽ tìm được lối thoát cho vấn đề đầy rắc rối này.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc