Nga khiến phương Tây “lạnh sống lưng”

19:53, 01/05/2015
|

(VnMedia) - Nga vừa tung ra một loạt đòn quân sự khiến phương Tây không khỏi “toát mồ hôi hột” vì lo ngại. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh cuộc đối đầu Đông-Tây tiếp tục nóng lên từng ngày bất chấp cuộc khủng hoảng Ukraine đã dịu đi rất nhiều.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Chỉ huy Tối cao của quân đội Mỹ và NATO ở Châu Âu – Tướng Philip Breedlove hôm qua (30/4) đã thừa nhận trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng, Mỹ và NATO thực sự quan ngại trước những cuộc tập trận quân sự rầm rộ, quy mô lớn của Nga ở Bắc Cực.

 

Vị tướng Mỹ cho rằng, việc Nga tăng cường sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực, xây dựng hàng loạt căn cứ quân sự cũng như thành lập bộ chỉ huy chiến lược Bắc Cực không đem lại lợi ích cho các nước gần Bắc Cực khác.

 

Việc mở rộng sự hiện diện quân sự của Nga tại khu vực Bắc Cực được xem là một ưu tiên, một nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin. Ông chủ điện Kremlin từng nhiều lần tuyên bố, Nga cần huy động tất cả nguồn lực để bảo lợi ích quốc gia và an ninh của mình trong khu vực Bắc Cực đầy hứa hẹn.

 

Và nói là làm, Nga trong những năm vừa qua đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ ở Bắc Cực.

 

Moscow đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm tại Bắc Cực từ cuối năm 2013 theo chỉ thị của Tổng thống Putin. Năm ngoái, Nga thiết lập một trung tâm chỉ huy quân sự chiến lược mới với mục đích là để bảo vệ các lợi ích của nước này ở Bắc Cực. Trung tâm chỉ huy mang tên Sở Chỉ huy Thống nhất-Hạm đội phương Bắc sẽ có trọng trách bảo vệ các lợi ích của Nga bao gồm những nguồn lợi khí đốt, dầu mỏ, hải sản và tàu bè của nước này trên Bắc Cực cũng như đường biên giới quốc gia ở phương Bắc.

 

Tổng thống Nga còn ra lệnh thành lập một mạng lưới căn cứ hải quân thống nhất tại các vùng lãnh thổ Bắc Cực của Nga để tiếp đón các tàu chiến và tàu ngầm hiện đại làm nhiệm vụ bảo vệ lợi ích và đường biên giới của nước này tại khu vực.

 

Không chỉ có vậy, gần đây Nga liên tiếp tăng cường các cuộc tập trận hải quân và không quân ở khu vực này nhằm giúp cho lực lượng thủy quân lục chiến của hạm đội làm quen với khí hậu khắc nghiệt ở Bắc Cực.

 

Ngoài ra, Nga còn nâng cấp, sửa chữa các cơ sở hạ tầng quân sự ở Bắc Cực cũng như điều các loại vũ khí tối tân đến khu vực này.

 

Trong một động thái khác khiến phương Tây giật mình, Nga và Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung ở biển Địa Trung Hải vào giữa tháng năm. Cuộc tập trận này nằm trong kế hoạch trao đổi hoạt động quân sự giữa Nga và Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng hôm qua cho biết.

 

"Để tham gia cuộc tập trận, cả hai bên sẽ điều 9 tàu chiến nổi. Phía Trung Quốc sẽ có sự tham gia của các tàu chiến Linyi, Weifang và Weishanhu. Những con tàu này vừa hoàn thành nhiệm vụ ở khu vực Vịnh Aden và bờ biển Somali”, ông Geng cho hay.

 

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cuộc tập trận trên nhằm làm “sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác thực tế, thân thiện giữa hai nhà nước Trung Quốc và Nga, đồng thời giúp tăng cường cơ hội cho hải quân hai nước phối hợp chung nhằm đối phó với mối đe dọa an ninh trên biển”.

 

Cuộc tập trận là một minh chứng thêm nữa về mối quan hệ liên minh Nga-Trung đang ngày một được thắt chặt.

 

Trong bối cảnh bị phương Tây dồn ép, bao vây và cô lập vì cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine, Nga đã quay ra tìm đến thắt chặt mối quan hệ với các nước phương Đông. Đầu tiên, Nga tăng cường quan hệ với Trung Quốc. Hiện tại, mối quan hệ Nga-Trung được đánh giá là tốt nhất từ trước đến nay. Bắc Kinh đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho Nga trong bối cảnh Moscow bị các nước phương Tây dồn ép. Mối quan hệ phát triển mạnh mẽ giữa Nga và Trung Quốc trong giai đoạn này được thể hiện qua một hợp đồng khí đốt khổng lồ, sự gia tăng hợp tác trong lĩnh vực quân sự - điều không xảy ra trong thời gian trước đây, và “cái bắt tay” trong việc phá bỏ thế độc quyền của đồng đô la Mỹ trong các giao dịch quốc tế.

 

Tuy nhiên, sự hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc là điều gây ra lo ngại lớn nhất, không chỉ với phương Tây mà với cả các nước trong khu vực – những nước đang chịu sự chèn ép, dọa dẫm của Bắc Kinh trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

 

Cùng với cuộc tập trận ở Bắc Cực và ở Địa Trung Hải, Hạm đội Phương Bắc của Nga cũng đang tiến hành một cuộc tập trận toàn diện, quy mô lớn nhằm thử thách khả năng sẵn sàng của lực lượng này trong việc bảo vệ một căn cứ tàu ngầm.

 

Loạt cuộc tập trận trên một lần nữa cho thấy, Nga đang tăng cường các hoạt động quân sự ở cấp độ và quy mô chưa từng có. Trong suốt thời gian qua, người ta liên tiếp chứng kiến quân đội Nga tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên, không ngừng nghỉ ở mọi lực lượng, ở mọi khu vực lãnh thổ với sự tham gia của mọi loại vũ khí tối tân. Cùng với đó, Nga cũng ra sức củng cố sức mạnh quân sự của mình bằng việc đầu tư, trang bị vũ khí tối tân và triển khai các loại vũ khí này trên khắp lãnh thổ.

 

Tất cả những động thái của Nga trong thời gian gần đây được cho là đều nhằm đối phó với NATO, với phương Tây khi mà cuộc đối đầu Đông-Tây giữa Nga với Mỹ và đồng minh Châu Âu mỗi lúc một nóng bỏng. Phương Tây gây ra sự uy hiếp với Nga khi tăng cường sự hiện diện quân sự ở những nước láng giềng xung quanh Nga, đặt Nga vào trạng thái cảm thấy bất an chưa từng có kể từ sau Chiến tranh lạnh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc