Mỹ sắp tung "đòn" mới, Nga không hề nao núng

07:18, 03/05/2015
|

(VnMedia) - Mỹ lại nhăm nhe ý định tung thêm “đòn” mới nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, có vẻ như điều này chẳng làm Moscow nao núng, thậm chí Tổng thống Putin vừa mới đây còn tuyên bố Nga có thể đối phó với bất kỳ thách thức nào và giải quyết những nhiệm vụ khó khăn nhất.
 

Ảnh minh họa

Thư ký báo chí của Nhà Trắng - ông Josh Earnest


Một phát ngôn viên Nhà Trắng hôm qua (1/5) tuyên bố, Mỹ có kế hoạch tăng cường áp lực lên Nga vì tình hình ở miền đông Ukraine.
 
“Không may là chúng tôi thấy Nga tiếp tục không tuân theo các nghĩa vụ mà họ phải thực hiện trong thỏa thuận Minsk... và chúng tôi rất thất vọng về điều đó”, thư ký báo chí của Nhà Trắng – ông Josh Earnest đã nói như vậy tại một cuộc họp báo định kỳ ở Nhà Trắng.
 
Theo lời ông Earnest, Washington đang phối hợp với các đối tác Châu Âu để duy trì áp lực kinh tế lên Moscow. Đồng thời, phát ngôn viên Nhà Trắng cũng đề cập đến “sự sẵn sàng một cách rõ ràng” của chính quyền Kiev trong việc tuân thủ theo các điều khoản đưa ra trong thỏa thuận Minsk. Ông Earnest tái khẳng định cam kết của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) trong việc tiếp tục ủng hộ Kiev trong chiến dịch đàn áp lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
“Chúng tôi đã cung cấp sự hỗ trợ kinh tế đủ lớn cho nhân dân Ukraine... Mỹ cũng cung cấp sự giúp đỡ về mặt đào tạo binh lính và nhiều hình thức hỗ trợ khác cho quân đuội Ukraine. Nỗ lực này sẽ tiếp tục”, phát ngôn viên Earnest nói thêm.
 
Những phát biểu trên được đưa ra cho thấy dường như cuộc đối đầu Đông-Tây còn nghiêm trọng hơn cả cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện giờ. Trong khi tình hình Ukraine được đánh giá là đang lắng dịu đi rất nhiều, ít giao tranh xảy ra và thương vong giảm mạnh, thì cuộc đối đầu giữa Nga với các cường quốc phương Tây lại có vẻ như nóng lên từng ngày. Hai bên tiếp tục đổ lỗi, cáo buộc cho nhau đã không tuân thủ theo thỏa thuận Minsk được ký kết ở thủ đô Belarus hôm 12/2.
 
Mỹ vẫn tiếp tục tố Nga tăng cường hậu thuẫn về vũ khí và binh lính cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine cũng như củng cố sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới giữa hai nước.
 
Trong khi đó, Moscow mạnh mẽ lên án việc Mỹ cùng một số đồng minh đưa quân vào Ukraine giúp đào tạo cho binh lính của Kiev cũng như tiếp tục ra sức cung cấp viện trợ cho Kiev. Moscow tin rằng, hành động của Mỹ và đồng minh cho thấy những nước này không hề muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Cuộc đối đầu Đông-Tây có vẻ như có ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine khi những ngày gần đây có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc xung đột ở miền đông đang xấu trở lại. Những vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tăng lên, thương vong tăng lên và quan chức hai bên đều công khai thể hiện lập trường cứng rắn, không chịu lùi bước. Tổng thống Poroshenko mới đây thậm chí còn phát biểu, chiến tranh sẽ không dừng lại cho đến khi Ukraine chiếm lại được vùng Donbas và bán đảo Crimea.
 
Nga tiếp tục thể hiện sự thách thức
 
Bất chấp sức ép từ mọi phía của phương Tây, Nga vẫn thể hiện lập trường thách thức. Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (1/5) tuyên bố, Nga có thể đối phó với bất kỳ thách thức nào và rằng những người có thể đảm nhiệm trách nhiệm sẽ đảm bảo sự tiến bộ của đất nước.
 
"Ngày nay, người Nga một lần nữa đã chứng minh họ có thể đối phó với bất kỳ thách thức nào và có thể giải quyết những nhiệm vụ khó khăn nhất”, Tổng thống Putin phát biểu tại buổi lễ trao tặng huy chương Anh hùng Lao động cho 5 cá nhân xuất sắc của Nga.
 
Trước đó, hồi đầu tuần, Tổng thống Putin cho biết, các đòn trừng phạt mà phương Tây đang áp dụng với Nga đã gây ra tổn thất ước tính khoảng 160 tỉ USD cho nước này.
 
“Một ai đó dường như đang muốn chứng kiến một sự sụp đổ. Tuy nhiên, không có sự sụp đổ nào xảy ra. Trên thực tế, nền kinh tế Nga đã vượt qua những rào chắn nhân tạo đó một cách tương đối dễ dàng”, ông Putin tự tin cho biết.
 
Trong khi đó, một nhà lịch sử nổi tiếng của Mỹ cũng là một giáo sư chuyên nghiên cứu về Nga mới đây đã lên tiếng khẳng định, sẽ không một mối đe dọa an ninh toàn cầu nào có thể được giải quyết một cách hiệu quả mà không có sự hợp tác của Nga và rằng Mỹ đã phải trả giá về mặt an ninh quốc gia khi dính líu vào vấn đề Ukraine.
 
Ông Stephen F. Cohen – một nhà sử học nổi bật của Mỹ và là giáo sư nghiên cứu về Nga của trường Đại học Princeton và trường Đại học New York, hồi tháng trước từng nói, an ninh quốc gia của Mỹ và Canada chạy qua Moscow. Thế giới ngày nay nguy hiểm hơn và hỗn loạn hơn so với cách đây 25 năm khi Liên Xô còn tồn tại, giáo sư Cohen cho biết.
 
"Có nhiều quốc gia có vũ khí hạt nhân hơn nhưng có ít sự kiểm soát đối với loại vũ khí này hơn. Có nhiều cuộc xung đột hơn, nhiều sự căm thù về tôn giáo, sắc tộc hơn cũng như nhiều sự cực đoan chính trị hơn”, ông Cohen nhấn mạnh.
 
Theo giáo sư Mỹ, sẽ không có “mối nguy hiểm nào liên quan đến sự diệt vong” nói trên có thể được giải quyết một cách hiệu quả nếu không có sự hợp tác của Nga.
 
Ý tưởng cô lập, làm suy yếu và gây bất ổn nước Nga hay tìm cách lật đổ chính quyền ở Moscow sẽ đều thất bại, vị chuyên gia về Nga nhấn mạnh. “Sẽ không thể cô lập Nga. Nga quá lớn, quá giàu và có quá nhiều liên hệ với thế giới ngày nay. Nga có nhiều sự lựa chọn ngoài phương Tây và ở ngay trong phương Tây", giáo sư Cohen cho hay.
 
Ông Cohen còn chỉ ra thực tế rằng, bất chấp chiến dịch truyền thông chống Nga hiện nay, Nga vẫn có nhiều đối tác, những nước ủng hộ và đồng minh trên khắp thế giới và thậm chí ngay cả ở Bán cầu Phía Tây.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc