Mỹ “dằn mặt” Trung Quốc, sắp có chiến tranh?

10:37, 22/05/2015
|

(VnMedia) - Sau khi xảy ra sự kiện Hải quân Trung Quốc nổi xung xua đuổi máy bay do thám Mỹ ở Biển Đông, Washington đã có hành động “dằn mặt” đối phương. Tình hình càng căng khi bắt đầu có tin đồn đoán về khả năng bùng phát thế chiến III giữa Mỹ-Trung.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Mỹ thách thức Trung Quốc, thề tiếp tục tuần tra Biển Đông

 
Mỹ hôm qua (21/5) đã lên tiếng thề sẽ tiếp tục duy trì các chuyến tuần tra trên biển và trên không ở vùng lãnh hải quốc tế ở Biển Đông sau khi xảy ra vụ việc máy bay quân sự của Mỹ bị Hải quân Trung Quốc thách thức.
 
Hải quân Trung Quốc đã liên tiếp 8 lần lên tiếng cảnh báo máy bay do thám P8-A Poseidon của Mỹ rời khỏi bầu trời trên khu vực đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông. Sau khi các phi công của Mỹ đáp trả lại lời cảnh báo của Hải quân Trung Quốc bằng tuyên bố máy bay của họ đang bay qua không phận quốc tế, một quan chức Trung Quốc đã nói qua hệ thống điện đàm với giọng nổi cáu: “Đây là Hải quân Trung Quốc... Hãy đi ngay ra khỏi khu vực!"
 
Theo hãng tin CNN của Mỹ, chiếc P8-A Poseidon - loại máy bay do thám tối tân nhất hiện nay của quân đội Mỹ, đã bay ở tầm thấp là 15.000 feet (4.500 mét) và đoạn băng được Lầu Năm Góc công bố cho thấy nó được quay trực tiếp từ ngay trên không phận của một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.
 
Vụ việc trên cùng với lời cảnh báo gần đây mà Trung Quốc đưa ra đòi máy bay quân sự của Philippines phải rời khỏi những khu vực xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông đã cho thấy, Bắc Kinh đang tìm cách thực thi một vùng cấm quân sự trong khu vực.
 
Một số chuyên gia an ninh lo ngại khả năng bùng phát một cuộc xung đột quân sự, đặc biệt là sau khi một quan chức Mỹ hồi tuần trước cho hay, Lầu Năm Góc đang cân nhắc đưa máy bay và tàu quân sự vào khẳng định sự tự do hàng hải ở xung quanh những khu vực đảo nhân tạo do Trung Quốc dựng lên.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Washington ngày hôm qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - ông Daniel Russel tuyên bố, chuyến bay do thám của máy bay Mỹ là “hoàn toàn thích hợp” và rằng các lực lượng của hải quân Mỹ và máy bay quân sự của Mỹ sẽ “tiếp tục thực hiện đầy đủ” quyền của mình ở  những vùng lãnh hải và không phận quốc tế.
 
Chưa hết, ông Russel còn mạnh miệng tuyên bố, Mỹ sẽ đi xa hơn nữa để bảo vệ và duy trì khả năng của tất cả các nước trong việc được đi lại tự do trong các vùng lãnh hải và không phận quốc tế. "Không người nào có lý trí mà lại ngăn cản Hải quân Mỹ trong hoạt động này - đó sẽ không phải là một vụ đánh cược tốt”.
 
"Tuy nhiên, vẫn là chưa đủ nếu chỉ có một máy bay quân sự Mỹ bay qua vùng không phận quốc tế thậm chí kể cả khi có sự thách thức hay hàng tràng những lời cảnh báo, réo gọi ... Chúng tôi tin rằng, tất cả mọi quốc gia và mọi người dân đều nên được tiếp cận không giới hạn với các vùng lãnh hải và không phận quốc tế”, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.
 
Trong lúc này, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, ông này không hay biết gì về vụ chạm trán căng thẳng giữa Hải quân Trung Quốc với máy bay do thám tối tân của Mỹ.
 
"Trung Quốc có quyền tham gia giám sát các vùng không phận và lãnh hải quốc tế có liên quan để bảo vệ chủ quyền đất nước cũng như ngăn chặn các vụ tai nạn trên biển”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết tại cuộc họp báo. Ông này nói thêm rằng: “Chúng tôi hy vọng nước có liên quan có thể nghiêm túc tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông”.
 
Trong những năm gần đây, khi tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc ngày một lộ rõ thì Mỹ cũng bắt đầu công khai thách thức cường quốc Châu Á trên vùng biển chứa tuyến đường hàng hải chiến lược hàng đầu của thế giới. Washington tuyên bố, dù họ không có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông nhưng sẽ quyết bảo vệ sự tự do hàng hải ở khu vực.
 
Soros: Mỹ đang trên bờ vực của thế chiến III với Trung Quốc
 
Những diễn biến trong quan hệ Mỹ-Trung hiện nay đang gây ra nhiều lo ngại. Nhà đầu tư tỉ phú nổi tiếng thế giới - George Soros hôm qua đã phát biểu rằng, sức mạnh của nền kinh tế Trung Quốc khiến ông quan ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới mới.
 
Chi tiêu quân sự đang gia tăng mạnh mẽ ở Trung Quốc – nơi đang có cuộc chuyển tiếp từ nền kinh tế xuất khẩu sang nền kinh tế dựa vào nhu cầu nội địa, ông Soros cho biết tại hội nghị Bretton Woods ở Ngân hàng Thế giới. Nếu bước chuyển đó thất bại, có “khả năng” giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ tìm cách gây ra một cuộc xung đột ở bên ngoài – có thể là với một đồng minh của Mỹ - để giúp nước này đoàn kết và củng cố quyền lực.
 
"Nếu xảy ra một cuộc xung đột giữa Trung Quốc với một đồng minh quân sự của Mỹ như Nhật Bản, thì không phải là nói quá lên khi cho rằng chúng ta đang ở ngưỡng cửa của một cuộc chiến tranh thế giới thứ III”, ông Soros đã nói như vậy với tờ MarketWatch.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc