Mỹ củng cố sức mạnh quân sự cho đồng minh

17:26, 12/05/2015
|

(VnMedia) - Mỹ dự kiến triển khai máy bay vận tải CV-22 Osprey tại Căn cứ Không quân Yokota ở Tokyo từ năm 2017. Thông tin trên vừa được một nguồn tin chính phủ Mỹ đưa ra hôm qua (11/5).
 
Đây là lần đầu tiên loại máy bay động cơ cánh quạt xoay này được triển khai trên đảo Honshu của Nhật Bản.

Ảnh minh họa

Nguồn tin cho biết, 3 chiếc Osprey của Không quân Mỹ sẽ được triển khai vào năm 2017 và dự kiến sẽ tăng lên 10 chiếc trong tương lai. Cũng theo nguồn tin trên, Mỹ sẽ chính thức trình kế hoạch trên cho Chính phủ Nhật Bản sớm nhất vào ngày 12/5.
 
Theo hãng tin RIA, hiện 24 chiếc MV-22 Osprey đã được triển khai tại căn cứ Không quân Futenma thuộc tỉnh cực Nam Okinawa của Nhật Bản.  Trước đây, Mỹ từng có kế hoạch triển khai CV-22 ở Căn cứ Kadena tại Okinawa, nhưng năm 2013, Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương khi đó là Tướng Herbert Carlisle đã tiết lộ khả năng triển khai CV-22 ở Căn cứ Yokota.
 
Được biết, CV-22 Osprey là biến thể của mẫu MV-22 Osprey của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ.  Osprey là loại máy bay cánh quạt xoay, có thể cất cánh và hạ cánh như trực thăng đồng thời có hành trình bay như một máy bay thông thường. CV-22 thường được sử dụng trong các tình huống phức tạp như bay ở tầm thấp.
 
Trong một diễn biến khác, các công nhân đã nối lại việc khoan thăm dò đáy biển bên ngoài bờ biển ở tỉnh Okinawa của Nhật Bản, nơi nhà chức trách nước này có kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự mới cho quân đội Mỹ. Giới chức Nhật Bản đã ra lệnh nối lại hoạt động khoan thăm dò trong khu vực này. Các cơ quan chức năng của Nhật Bản đang tiến hành thăm dò đất nền và địa chất của khu vực bờ biển để xây dựng căn cứ thay thế cho căn cứ Futenma của lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ ở thành phố Ginowan. Địa điểm thăm dò nằm bên ngoài bờ biển Henoko ở thành phố Nago.
 
Được biết, Cục phòng vệ Okinawa bắt đầu cho khoan thăm dò từ tháng 8 năm ngoái nhưng ngừng lại khoảng 1 tháng sau đó. Từ tháng 1 năm nay, cục đã bắt đầu chuẩn bị nối lại công tác này. Các viên chức Nhật Bản nói rằng, việc đóng cửa căn cứ Futenma, nằm tại khu vực đông dân, sẽ giảm bớt gánh nặng cho Okinawa, vì tỉnh này chứa nhiều căn cứ quân đội Mỹ.
 
Theo kế hoạch di dời, khoảng 160 hecta bên ngoài bờ biển Henoko sẽ được đổ đất bồi và xây 2 đường băng hình chữ V, mỗi đường dài 1.800 m. Căn cứ mới cũng có những chức năng mà căn cứ Futenma không có, trong đó có 1 bến dành cho tàu chiến và 1 khu vực để chất đạn lên máy bay.
 
Tuy nhiên, kế hoạch di dời căn cứ quân sự của Mỹ đã trở thành vấn đề tranh luận khá gay gắt trong nội bộ Nội các Nhật Bản. Đài NHK ngày 9/5 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã có cuộc họp với Tỉnh trưởng Okinawa onaga Takeshi tại Okinawa để thảo luận về vấn đề này.
 
Trong cuộc họp kéo dài 30 phút, ông Nakatani đã nêu rõ sự cần thiết phải loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn do căn cứ không quân Futenma có thể gây ra trong khu vực dân cư đông đúc.

Theo ông Nakatani, Chính phủ Nhật Bản cho rằng việc di dời căn cứ tới Henoko là giải pháp duy nhất có thể giải quyết được vấn đề trên.
 
Trong khi đó, về phần mình, ông onaga cho biết, ông không thể chấp thuận lời giải thích của ông Nakatani, đồng thời cho biết việc di dời căn cứ trên tới Henoko là không thể và tỉnh Okinawa hoàn toàn phản đối kế hoạch này.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đứng đầu chính quyền địa phương của đảo miền Nam Okinawa cũng đã có những bất đồng sâu sắc trong cuộc gặp hồi tháng 4 vừa qua về việc bố trí lại một căn cứ không quân của Mỹ tại đây.
 
Tỉnh trưởng Okinawa kiên quyết yêu cầu chính phủ Nhật Bản chuyển căn cứ Mỹ ra khỏi địa phận Okinawa.
 
Từ năm 1996, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí đóng cửa căn cứ không quân Futenma vốn đặt ở một khu vực đông dân cư và dự kiến di rời căn cứ đến một khu đất cải tạo từ vùng biển gần thị trấn Henoko ở Bắc Okinawa.
 
Căng thẳng về kế hoạch này đã dấy lên từ tháng 3 khi ông onaga ra lệnh đình chỉ hoạt động thăm dò dưới nước với lý do quan ngại việc này sẽ ảnh hưởng đến rạn san hô ở đây. Ông onaga kiên quyết yêu cầu chính phủ Nhật Bản chuyển căn cứ Mỹ ra khỏi địa phận Okinawa. Người dân ở đây lâu nay cũng không hài lòng với việc tỉnh này tiếp nhận đến nửa số binh sỹ Mỹ tại Nhật Bản.
 
Trong cuộc gặp đầu tiên với ông onaga kể từ khi ông này trở thành tỉnh trưởng Okinawa, Thủ tướng Abe đã nhấn mạnh rằng, căn cứ Futenma gây nguy hiểm cho cư dân gần đó nên cần phải được di rời nhưng địa điểm gần Henoko là giải pháp thích hợp duy nhất.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc