Lộ diện lô vũ khí hiện đại nhất của Nga

10:53, 07/05/2015
|

(VnMedia) - Vào ngày 9/5 tới, Nga sẽ tổ chức một cuộc duyệt binh quy mô lớn để kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại tại Quảng trường Đỏ. Ngoài một số loại vũ khí hiện đại mà công chúng đã biết, ở lần duyệt binh này sẽ xuất hiện một loạt vũ khí hạng nặng mới, lần đầu ra mắt.
 
Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Nga sẽ được tổ chức tại Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5 tới, với một lễ diễu binh được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử nước Nga. Đây được cho là dịp để Nga phô trương sức mạnh quân sự trước bối cảnh căng thẳng với phương Tây đang gia tăng.
 
Cuộc diễu binh sẽ có sự sự tham gia của hơn 16.500 binh lính và gần 200 vũ khí và phương tiện quân sự hiện đại.
 
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, xuất hiện trong lễ diễu binh lần này là những loại vũ khí nổi danh đình đám của Nga như chiến đấu cơ Su-24, máy bay ném bom Tu-95, chiến đấu cơ Su-27, MiG-29, tên lửa  đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars. Ngoài những loại vũ khí hiện đại đã quen thuộc với công chúng thì một số loại vũ khí hiện đại và mới nhất chưa từng xuất hiện cũng sẽ được “trình làng” trong cuộc diễu binh.
 
Mấy ngày nay, Nga đang tích cực chuẩn bị và tổ chức nhiều đợt tổng duyệt  cho cuộc diễu binh hoành tráng này.  
 
Sau đây là một số loại vũ khí được "hé lộ" trong lễ tổng duyệt chuẩn bị cho Ngày Chiến thắng sắp tới của Nga:

Chiến đấu cơ Su-24

Ảnh minh họa


Chiến đấu cơ Su-24 bay theo đội hình trong lễ duyệt binh cho Ngày Chiến thắng tại trung tâm thủ đô Moscow. Máy bay ném bom Su-24 là một trong những "đứa con cưng” của không lực Nga. Loại máy bay này được NATO đặt cho biệt danh là “Kiếm thủ Su-24”. Nó được thiết kế và triển khai với các vai trò như ném bom chiến thuật, trinh sát và tác chiến điện tử.
 
Đây là loại máy bay ném bom chiến thuật nhỏ gọn và hoạt động khá hiệu quả, được sử dụng rất phổ biến trước đó với vai trò ném bom chiến thuật, trinh sát và tác chiến điện tử. 
 
Su-24 được trang bị cả bom thả thông thường và bom điều khiển lazer. Su-24 có thể cất và hạ cánh trên các đường băng ngắn nên rất dễ khi triển khai và nguỵ trang cất giấu. 
 
“Kiếm thủ Su-24” có khả năng tấn công các mục tiên trên mặt đất trong mọi loại địa hình, thời tiết, bất kể ngày hay đêm. Đặc biệt, Su-24 có thể ném bom ở vỹ độ thấp, thậm chí nó có thể oanh tạc mục tiêu theo chiến thuật tấn công áp sát mục tiêu với tốc độ 1320 km/giờ.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS

Ảnh minh họa


Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đang trình diễn bay đội hình trong lễ tổng duyệt. Tu-95MS là biến thể của dòng máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt Tu-95. Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 có khả năng mang lượng vũ khí lớn, khả năng tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao. Nó có chiều dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn.
 
Tu-95 có vận tốc cận âm khoảng trên 900km/h, trần bay 12km, tầm bay lên đến 15.000km không cần tiếp nhiên liệu, giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ.
 
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS Bear của Nga mang tên lửa hành trình tầm siêu xa Kh-101, có tầm phóng 10.000 km.

Hệ thống tên lựa đạn đạo liên lục địa Yars RS-24

Ảnh minh họa

Hệ thống tên lựa đạn đạo liên lục địa Yars RS-24 cũng sẽ có mặt trong cuộc diễu binh ngày 9/5.
 
RS-24 Yars là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới, có biệt danh là “Con trai của Satan”. Về cơ bản, đây là phiên bản nâng cấp đa đầu đạn của tổ hợp tên lửa Topol-M.
 
Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn mục tiêu độc lập, được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa ở tầm phóng lên tới 12.000 km.
 
RS-24 Yars là tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới có tốc độ hành trình Mach 13+.  Tên lửa RS-24 Yars góp phần đáng kể để lực lượng tên lửa chiến lược Nga bảo đảm chắc chắn an ninh quốc gia trong mọi diễn biến của tình hình quốc tế.
 
Tên lửa RS-24 Yars được đánh giá có khả năng "chọc thủng mọi lá chắn tên lửa" trong vòng 15-20 năm tới nhờ tốc độ bay nhanh hơn tất cả các loại tên lửa hiện hành, khả năng thay đổi linh hoạt độ cao và hướng bay khiến cho tên lửa đánh chặn của đối phương không thể tiếp cận. Tên lửa này được thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 29/5/2007. Hệ thống RS-24 Yars được đánh giá là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới.

  Pháo kích tự hành Koalitsiya-SV

Ảnh minh họa

Pháo kích tự hành Koalitsiya-SV đang tham gia lễ tổng duyệt cho Ngày Chiến thắng. Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV, là phiên bản nâng cấp mới nhất của pháo tự hành 2S19 Msta, bao gồm một khung gần 2S19 với một tháp pháo cải tiến, được trang bị một pháo tự động 152mm.

Xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất của Nga T-14

Ảnh minh họa

Xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất của Nga T-14 sẽ lần đầu tiên chính thức được “trình làng” tại lễ diễu binh ngày 9/5 tới tại Quảng Trường Đỏ. Nó xuất hiện lần đầu tiên tại lễ tổng duyệt ngày 4/5 vừa qua. 

Xe tăng T-14 Armata được trang bị tháp pháo điều khiển từ xa không người lái, kíp chiến đấu 3 người ngồi bên trong lớp giáp bảo vệ, ở phía thân trước xe tăng. Pháo thủ có thể điều khiển pháo từ xa với một hệ thống nạp đạn tự động. Đây là điểm ưu việt của loại xe tăng này, giúp gia tăng sự an toàn cho kíp chiến đấu và tăng tính hiệu quả của hỏa lực.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc