Kinh tế Ukraine suy sụp, thu nhập Tổng thống tăng 7 lần

16:37, 29/05/2015
|

(VnMedia) - Thu nhập của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tăng lên gấp 7 lần trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ trong khi nền kinh tế của quốc gia Đông Âu đang trên bờ vực của sự sụp đổ. Nguyên nhân khiến nền kinh tế Ukraine chao đảo là do nạn tham nhũng, thiếu cải cách và cuộc nội chiến thảm khốc ở miền đông.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Theo các số liệu được công bố công khai, thu nhập 52 triệu hryvnia (tương đương khoảng 6,3 triệu USD) năm 2013 của Tổng thống Poroshenko đã tăng vọt lên mức 369 triệu hryvnia (hơn 17 triệu USD) trong vòng 12 tháng qua. Thu nhập của Nhà lãnh đạo Ukraine chủ yếu đến từ việc bán cổ phiếu, từ cổ tức, lãi suất và bất động sản.
 
Ông Petro Poroshenko nhậm chức Tổng thống Ukraine hôm 7/6/2014 sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5. Ông Poroshenko đã giành được chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.
 
Tổng thống Ukraine còn được biết là là ông Vua Sô-cô-la vì sở hữu một công ty bánh kẹo lớn, là một trong những người giàu nhất Ukraine. Đế chế kinh doanh to lớn của ông Poroshenko còn bao gồm cả ngành ngân hàng, nông nghiệp, năng lượng, ô tô, đóng tàu cũng như truyền thông.
 
Tập đoàn bánh kẹo Roshen là “mỏ vàng” làm nên khối tài sản khổng lồ của ông Poroshenko. Ông này đã từng cam kết sẽ bán tập đoàn bánh kẹo Roshen nếu đắc cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2014. Roshen là một trong những tập đoàn bánh kẹo lớn nhất toàn cầu. Ngành công nghiệp kẹo đã xếp tập đoàn Roshen đứng thứ 18 trong số 100 công ty bánh kẹo lớn nhất thế giới cách đây 3 năm.
 
Ông Poroshenko đã giành được 54,7% số phiếu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử hôm 25/5/2014. Một năm qua, Tổng thống Poroshenko vẫn nắm quyền kiểm soát đa số tài sản của ông này, trong đó có cả tập đoàn bánh kẹo Roshen. Vì thế, thu nhập của ông Poroshenko vẫn rất ấn tượng. Tuy nhiên, thực tế này đang gây ra nhiều vấn đề bởi giới quan chức nhà nước bị cấm sở hữu công ty hay cơ sở kinh doanh theo hiến pháp của Ukraine.
 
Tổng thống Poroshenko cáo buộc giới chức Nga đang can thiệp vào các kế hoạch bán công ty con Lipetsk của đế chế sô-cô-la Roshen của ông này.
 
Hồi đầu năm nay, Tổng thống Ukraine đã phàn nàn rằng, rất khó để tìm người mua Roshen bởi giá trị thị trường của tập đoàn này ước tính lên đến 1,5 tỉ USD. Ông Poroshenko muốn bán Roshen với giá 3 tỉ USD trong khi một trong những công ty bánh kẹo lớn nhất thế gới – Nestle chỉ sẵn sàng mua lại Roshen với giá không quá 1 tỉ USD.
 
Trong khi đó, Roshen tiếp tục thịnh vượng, không giống như nền kinh tế Ukraine ngày càng mong manh hơn. Năm 2014, lợi nhận mà Roshen đem lại đã tăng gấp 9 lần trong khi GDP của Ukraine giảm 15%. Đó là chưa kể khoản nợ 42,5 tỉ USD mà Ukraine đang phải hứng chịu và đồng hryvnia mất một nửa giá trị so với đồng đô la Mỹ.
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến tập đoàn bánh kẹo Roshen của Tổng thống Ukraine, đêm qua vừa xảy ra một vụ nổ ở cửa hàng của Roshen nằm tại quận Obolon của thủ đô Kiev. Rất may không ai bị thương, cảnh sát trưởng Kiev – ông Alexander Tereschuk cho biết. Ông Tereschuk bác bỏ những thông tin trước đó về việc cửa hàng này đã bị nã đạn.
 
"Theo điều tra ban đầu, vụ nổ có thể được xem là một hành động do côn đồ quậy phá gây ra. Có thuốc nổ nhưng không có mảnh vỡ nào. Vì thế, nó chắc phải là một vụ nổ do thiết bị nổ tự chế gây ra. Tôi bác bỏ thông tin về việc của hàng bị tấn công bởi máy phóng lựu”, ông Tereschuk cho đài truyền hình Ukraine biết. Ông này cũng bác bỏ khả năng về việc đó là một cuộc tấn công khủng bố.
 
Giới chức thực thi pháp luật cho biết, vụ nổ đã xảy ra vào lúc 23h tối qua theo giờ địa phương.
 
Cơ hội chấm dứt khủng hoảng Ukraine bằng biện pháp hoà bình
 
Liên quan đến tình hình khủng hoảng chính trị ở Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (28/5) cho rằng, các bên hiện nay đang có một cơ hội thực sự để tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng dựa trên nền tảng của những thoả thuận Minsk.
 
"Hiện nay, đang có một cơ hội thực sự để tìm kiếm một giải pháp hoà bình dựa trên các thoả thuận Minsk”, Ngoại trưởng Lavrov đã cho biết như vậy tại một cuộc họp. Ông này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi thoả thuận Minsk một cách đầy đủ và kiên trì.
 
"Yếu tố then chốt là thiết lập một cuộc đối thoại ổn định, trực tiếp giữa chính quyền Ukraien với hai khu vực Donetsk và Luhansk”, ông Lavrov cho hay.
 
Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng nói thêm rằng, cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như “chiến dịch chống Nga của phương Tây bao gồm các biện pháp trừng phạt đơn phương, bất hợp pháp”, là một phép thử đối với sức mạnh của đồng bào Nga ở nước ngoài.
 
Cuộc xung đột ở vùng Donbass đã nổ ra vào tháng 4 năm ngoái khi chính quyền Kiev quyết định phát động chiến dịch quân sự nhằm đàn áp những người miền đông không chịu thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền mới sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych.
 
Hôm 12/2, các bên của cuộc xung đột đã đồng ý ký vào thoả thuận Minsk, trong đó quy định một loạt biện pháp nhằm chấm dứt sự thù địch. Tuy nhiên, những vụ giao tranh, đụng độ vẫn lác đác xảy ra.
 
Chính quyền Kiev và các đồng minh phương Tây từ lâu đã luôn cáo buộc Moscow đưa vũ khí và binh lính vào miền đông Ukraine để trợ giúp cho lực lượng ly khai. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết bác bỏ những cáo buộc như vậy.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc