Khiêu chiến với Nga, Tổng thống Ukraine gây sốc

09:30, 02/05/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mới đây đã lên tiếng tuyên bố đầy thách thức rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ chỉ kết thúc khi vùng Donbas (từ dùng chỉ hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk) cùng với bán đảo Crimea trở về với Ukraine . Phát biểu này của ông Poroshenko cho thấy, Kiev có vẻ như sẵn sàng đấu đến cùng với Nga và lực lượng ly khai miền đông Ukraine .

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


"Cuộc chiến sẽ chỉ kết thúc khi Ukraine giành lại được quyền kiểm soát hai khu vực Donbas và Crimea . Sẽ mất nhiều thời gian để đạt được mục đích này. Sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine phải là ưu tiên số 1. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi cách có thể. Chúng tôi sẽ không khoan nhượng, thỏa hiệp trong vấn đề này”, Nhà lãnh đạo Ukraine đã tuyên bố đầy cứng rắn và mạnh mẽ như vậy trên kênh truyền hình STB.

 

Ngay sau phát biểu hùng hồn và đầy thách thức trên của Tổng thống Poroshenko, các lực lượng vũ trang của Ukraine đóng tại làng Opytnoye đã ào lên nổ súng tấn công vào lãnh thổ của khu vực sân bay Donetsk hơn 140 lần trong vòng 24 giờ, phát ngôn viên quân sự của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk – ông Eduard Basurin hôm qua (1/5) cho biết.

 

"Khu vực sân bay Donetsk và Trung tâm Volvo gần đó đã bị nã đạn liên tiếp và dữ dội từ những khẩu pháo và súng cối”, hãng tin Donetsk dẫn lời ông Basurin cho hay.

 

Theo lời phát ngôn viên của Donetsk, họ đã ghi nhận những vụ bắn phá của quân Kiev từ các hệ thống khẩu pháo có cỡ nòng 120 mm cũng như súng cối có cỡ nòng 120 mm và 82 mm.

 

Quân Kiev đã gia tăng hoạt động bắn phá, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn sau bài phát biểu của ông Poroshenko, trong đó ông này nói với đài truyền hình STB rằng chiến tranh chỉ kết thúc khi Kiev giành lại được Donbas và Crimea.

 

Ông Basurin tin rằng, phát biểu của Tổng thống Poroshenko “là một chỉ dấu để quân đội Ukraine tăng cường bắn phá”.

 

Trước đó, ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cáo buộc, quân đội Kiev đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực của họ hơn 50 lần trong thời gian 24 giờ qua. Một thành viên của lực lượng ly khai đã thiệt mạng và một người khác bị thương nặng.

 

Phản ứng trước tuyên bố của ông Poroshenko về việc chiến tranh chỉ kết thúc khi quân Kiev giành lại được Donbas và Crimea, đại diện chính thức của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng tại Nhóm Tiếp xúc – ông Denis Pushilin hôm qua đã nói rằng, phát biểu đó chỉ làm tình hình xung đột thêm leo thang.

 

"Những tuyên bố như vậy của ông Poroshenko là nhằm làm leo thang cuộc xung đột ở vùng Donbas . Điều này lại một lần nữa xác nhận thực tế rằng Kiev không sẵn sàng thực hiện tất cả các điều kiện của thỏa thuận ngừng bắn Minsk ", hãng tin Donetsk dẫn lời ông Pushilin cho biết.

 

Nhà đàm phán của Donetsk tại Nhóm Tiếp xúc cho rằng, những lời nói chính thức của Kiev phản ánh lập trường tương tự của "những nước tài trợ bên ngoài” của họ. Những nước đó cũng không muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine và cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Đông Âu này.

 

Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 30/4 vừa thông qua một dự luật trong đó cung cấp viện trợ 200 triệu USD cho Ukraine nhằm giúp nước này trang bị vũ khí và đào tạo binh lính. Hạ viện Mỹ được cho là sẽ sớm xem xét dự luật nói trên.

 

"Thực tế trên một lần nữa cho thấy, các nước tài trợ cho Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh mới và không có ý định tuân thủ theo thỏa thuận Minsk 2 được ký kết ở thủ đô của Belarus hôm 12/2", ông Pushilin đã bình luận như vậy.

 

"Chúng tôi hy vọng các hành động của Kiev không làm cản trở hoạt động của Nhóm Tiếp xúc bởi việc khôi phục hòa bình phụ thuộc vào công việc hiệu quả của nhóm này”, ông Pushilin nhấn mạnh. Ông này cũng cứng rắn cho biết, “chúng tôi sẵn sàng cho bất kỳ bước ngoặt sự kiện nào nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức mình để giải quyết tình hình tại bàn đàm phán”.

 

Crimea và Sevastopol đã chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3 năm ngoái. Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người dân xứ sở Bạch Dương nhưng lại bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) ra sức phản đối. Các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập này.

Về phía chính quyền Kiev , giới chức nước này cũng luôn miệng khẳng định sẽ tìm mọi cách để lấy lại bán đảo Crimea . Chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko từng tuyên bố sẽ xây dựng quân đội Ukraine thành một lực lượng quân sự mạnh nhất Châu Âu để quay trở lại giành bán đảo Crimea .

 

Tuy nhiên, giới chức Nga cũng nhiều lần thẳng thừng tuyên bố họ sẽ không bao giờ trả lại bán đảo Crimea . Tổng thống Putin mới đây còn nhấn mạnh, việc sáp nhập bán đảo Crimea trở lại nước Nga là hành động sửa chữa lại sai lầm của lịch sử, ám chỉ đến việc sửa chữa lại quyết định sai lầm của một nhà cựu lãnh đạo Xô-viết trước đây trong việc tặng bán đảo Crimea cho Ukraine.

 

Trong khi đó, việc giành lại vùng Donbas với Kiev hiện giờ cũng rất khó khăn khi chính quyền Kiev đã để mất lòng tin quá lớn với người dân ở miền đông Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc