Định qua mặt Mỹ, Tổng thống Ukraine bị “sửa lưng”

14:36, 14/05/2015
|

(VnMedia) - Sau 6 giờ thảo luận căng thẳng giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Tổng thống Putin, ông Kerry đã nhấn mạnh rằng, bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine nhằm chiếm lại sân bay Donetsk thông qua vũ lực đều là hành động vi phạm thỏa thuận Minsk và nước này sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ phía Washington. Lời cảnh báo nghiêm khắc này của nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ được đưa ra sau khi có tin chính quyền của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có ý định đánh chiếm lại sân bay Donetsk – nơi từng là chiến trường ác liệt nhất ở miền đông.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Hôm thứ Hai đầu tuần (11/5), Tổng thống Poroshenko đã công khai lên tiếng thề rằng lực lượng của ông sẽ đánh chiếm lại khu vực sân bay chiến lược ở Donetsk bằng bất kỳ giá nào bất chấp thực tế rằng điều đó sẽ vi phạm trực tiếp đến thỏa thuận Minsk mà các đồng minh phương Tây của Kiev cùng với Nga đã nỗ lực tìm cách thúc đẩy thực hiện. Thỏa thuận Minsk yêu cầu hai bên đối địch ngừng bắn đồng thời rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến tuyến.
 
Trong lễ ra mắt bộ phim tài liệu “Sân bay”, Tổng thống Poroshenko đã nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta sẽ giải phóng sân bay bởi đó là đất của chúng ta. Và chúng ta sẽ xây lại sân bay".
 
Đây không phải là lần đầu tiên Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra những phát biểu tương tự như vậy. Hồi tháng trước, ông này cũng khăng khăng cho rằng, hòa bình ở Ukraine chỉ có thể được thiết lập trở lại với những điều kiện tiên quyết. Cụ thể, “cuộc chiến tranh sẽ chỉ chấm dứt khi Ukraine giành lại được vùng Donbass và bán đảo Crimea”, ông Poroshenko đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình STB.
 
Khi đề cập đến kế hoạch chiếm lại sân bay Donetsk của Tổng thống Poroshenko tại cuộc họp báo diễn ra hôm 12/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhấn mạnh, bất kỳ hành động nào như thế đều là vi phạm thỏa thuận hòa bình và sẽ không nhận được sự ủng hộ từ phía Washington. Điều này phù hợp với những gì đã được các nước nhất trí thông qua trong các cuộc hội đàm vừa rồi. Cả Mỹ và Nga đều tin rằng, việc duy trì, bảo đảm thực hiện các thỏa thuận Minsk là cách chắc chắn duy nhất để đảm bảo hòa bình ở Ukraine.
 
"Điều quan trọng là phải bảo đảm rằng cả hai bên đều tiến lên phía trước, thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ nhất các thỏa thuận Minsk", ông Kerry nói đồng thời thêm rằng ông đã kêu gọi Tổng thống Poroshenko tôn trọng lệnh ngừng bắn.
 
Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tái khẳng định cam kết của Nga đối với mục đích tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. “Đang có các cơ chế ngoại giao và chúng tôi đang tận dụng khai thác các cơ chế đó”, ông Lavrov cho hay.
 
Sân bay Donetsk từng là chiến trường ác liệt hàng đầu ở miền đông Ukraine, là nơi chứng kiến những cuộc giao tranh, đụng độ quy mô lớn trong khoảng thời gian từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 9 năm ngoái. Chỉ trong vòng vài tháng, sân bay quốc tế hiện đại từng được sử dụng để chuyên chở 5 triệu hành khách hàng năm đã trở thành một đống đổ nát, hoang tàn.
 
Đến cuối năm ngoái, dưới sức tấn công mạnh mẽ của quân ly khai, sân bay chiến lược Donetsk đã chính thức thất thủ. Đây là một trong những trận thua thảm bại và bẽ bàng nhất của quân đội Kiev ở chiến trường miền đông Ukraine.
 
Đầu năm nay, cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã lắng dịu đi rất nhiều sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất được ký kết hôm 12/2 và được thực thi từ hôm 15/2. Giao tranh giảm đi rõ rệt, tình trạng thương vong hầu như không có. Những tín hiệu vui này đem đến hy vọng và sự lạc quan về khả năng tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine. Tuy nhiên, khi hy vọng vừa được nhen nhóm lên thì tình hình giao tranh, đụng độ giữa các phe phái đối địch ở miền đông Ukraine bất ngờ bùng phát trở lại trong những tuần gần đây. Cùng với đó, giới chức lãnh đạo Kiev bắt đầu có những động thái, phát biểu khiến người ta lo ngại về viễn cảnh bùng phát trở lại cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine – một cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người.
 
Thú nhận bất ngờ của Tổng thống Poroshenko
 
Mới đây nhất, hồi đầu tuần, Tổng thống Poroshenko đã khiến nhiều người choáng váng, bất ngờ khi thừa nhận, Kiev đang tận dụng thời gian thực thi lệnh ngừng bắn để tái vũ trang cho quân đội. Phát biểu này được Nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra khi ông này có chuyến thăm đến một trung tâm huấn luyện quân sự ở khu vực trung bắc Chernihiv.
 
"Chiến thắng của Ukraine đạt được không chỉ trên chiến trường mà còn ở đằng sau – nơi các giáo sư, chuyên gia đang ngày đêm 24/24 chế tạo vũ khí cho quân đội Ukraine, thực tế là làm việc trong cả 3 ca”, ông Poroshenko cho biết.
 
Tổng thống Poroshenko còn tiết lộ thêm rằng, chính quyền Kiev đã tăng cường sức mạnh cho các đơn vị quân đội bằng việc trang bị những hệ thống tên lửa chống tăng Stugna ở những hướng quan trọng nhất. “Chúng tôi đang tận dụng cơ hội của thời kỳ lắng dịu tạm thời hiện nay”, ông Putin nói.
 
Theo ông Poroshenko, công ty Ukroboronprom của Ukraine đang có mặt trong danh sách 10 nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu của thế giới nhưng công ty này đang phải đối mặt với một nhiệm vụ tham vọng hơn là đưa mình vào top 5.
 
Việc Kiev tận dụng thỏa thuận ngừng bắn để tái vũ trang cho quân đội thực sự gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc