Cựu Thủ tướng Thái Lan chịu thêm cú sốc mới

18:07, 27/05/2015
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm nay (27/5) cho biết, họ đã huỷ bỏ hộ chiếu của cựu Thủ tướng quyền lực và đầy ảnh hưởng Thaksin Shinawatra bởi ông này được coi là “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”. Đây là một cú sốc mới nữa mà ông Thaksin phải đón nhận sau khi ông này cùng đại gia đình quyền uy Shinawatra của mình liên tiếp phải hứng chịu những đòn giáng choáng váng trên chính trường.

Ảnh minh họa

Cựu Thủ tướng Thaksin

 
Ông Thaksin – một tỉ phú truyền thông và sau này là Thủ tướng Thái Lan, đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu năm 2006 khi ông này đang ở nước ngoài. Tiếp đó, vào năm 2008, ông lại bị toà án kết án 2 năm tù giam vì tội tham nhũng. Để trốn tránh án tù, cựu Thủ tướng Thái Lan đã phải sống lưu vong ở bên ngoài suốt trong thời gian qua. Ông Thaksin là trung tâm gây ra sự chia rẽ cay đắng và kéo dài dai dẳng trong xã hội Thái Lan.
 
Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm nay cho biết, họ đã được yêu cầu phải hành động chống lại ông Thaksin sau khi cảnh sát cho rằng “một phần của bài trả lời phỏng vấn gần đây của ông này gây nguy hại đến an ninh quốc gia hoặc danh tiếng quốc gia”.
 
Không rõ giới chức Thái Lan nói đến cuộc trả lời phỏng vấn nào và tại sao nội dung cuộc phỏng vấn đó lại gây hại cho an ninh quốc gia của Thái Lan. Tuy nhiên, hồi tuần trước, cựu Thủ tướng Thaksin đã đưa ra những phát biểu công khai hiếm hoi trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng truyền hình nổi tiếng CNN của Mỹ cũng như tại Hội nghị Lãnh đạo Châu Á ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc.
 
Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho hay, hai hộ chiếu của ông Thaksin đã bị huỷ bỏ và động thái này sẽ có hiệu lực từ ngày 26/5.
 
Kể từ khi phải đi sống lưu vong ở bên ngoài, ông Thaksin thường xuyên đi lại qua các nước và ở thường xuyên lưu trú tại Dubai.
 
"Bộ Ngoại giao Thái Lan quyết định rằng, những lý do được cảnh sát và các cơ quan an ninh đưa ra là đủ để họ huỷ bỏ hộ chiếu của ông Thaksin theo các quy định hiện hành của bộ”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thái Lan cho hay.
 
Hiện tại, người ta chưa thể xác nhận ngay lập tức được ảnh hưởng từ hành động huỷ bỏ hộ chiếu của Bộ Ngoại giao Thái Lan đối với hoạt động đi lại của cựu Thủ tướng Thaksin. Tuy nhiên, ông Thaksin được cho là có trong tay hộ chiếu của nhiều nước khác.
 
Cựu Thủ tướng Thaksin đón nhận tin xấu trên đúng một tuần sau khi em gái ruột của ông cũng là một cựu Thủ tướng – bà Yingluck Shinawatra phải ra hầu toà vì cáo buộc lơ là trách nhiệm. Vụ xét xử này có thể sẽ khiến nữ chính khách xinh đẹp phải ngồi tù đến một thập kỷ và giáng một “đòn búa tạ” vào uy thế chính trị của gia đình bà.
 
Bà Yingluck phải đối mặt với phiên toà sau khi chính quyền của bà bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự cách đây gần một năm. Cựu nữ Thướng Yingluck bị cáo buộc lơ là trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong chương trình trợ cấp giá gạo. Theo chương trình này, những người nông dân ở khu vực nông thôn đã được trả giá gạo gấp hai lần so với giá thị trường.
 
Bà Yingluck không bị cáo buộc tham nhũng nhưng bà đã được cho là đã không ngăn chặn được tình trạng tham nhũng trong chương trình này. Điều đó đã gây ra một làn sóng biểu tình rầm rộ dẫn đến cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 5 năm ngoái khiến chính quyền của cựu nữ Thủ tướng sụp đổ.
 
Quốc hội do quân đội Thái Lan bầu lên đã luận tội bà Yingluck hồi tháng 1 vì chương trình trợ cấp giá gạo. Với động thái này, bà Yingluck bị cấm tham gia chính trường trong vòng 5 năm.
 
Tuy nhiên, việc bà Yingluck bị đưa ra xét xử hình sự vì tội lơ là trách nhiệm có thể khiến bà phải ngồi tù đến 10 năm. Đây là kết quả có thể phá huỷ bất kỳ cơ hội trở lại chính trường nào của nữ chính khách xinh đẹp nếu và khi quân đội trao trả lại quyền lực.
 
Giới phân tích tin rằng, vụ xét xử nữ cựu Thủ tướng Yingluck là bước đi mới nhất của chính quyền quân sự nhằm vô hiệu hoá gia tộc Shinawatra kể từ khi họ lên nắm quyền.
 
Thái Lan đã chìm trong vòng xoáy của các cuộc xung đột chính trị kéo dài dai dẳng suốt từ năm 2006 khi Thủ tướng Thaksin Shinawatra lúc đó bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu. Ông Thaksin chính là anh trai của bà Yingluck. Suốt 9 năm qua, người ta liên tiếp chứng kiến các cuộc đấu đá, tranh giành quyền lực giữa một bên là thành phần hoàng gia, trung lưu, thành thị chống Thaksin với bên kia là lực lượng người nghèo, nông dân ủng hộ Thaksin. Bà Yingluck lên cầm quyền năm 2011 với tư cách là nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước Thái Lan. Tuy nhiên, chính quyền của bà chỉ ổn định trong được hai năm đầu. Năm ngoái, dưới sức chống phá mạnh mẽ của phe đối lập, chính phủ của bà Yingluck cuối cùng cũng sụp đổ.
 
Phe đối lập luôn cáo buộc cựu nữ Thủ tướng Yingluck là “con rối” trong tay người anh trai quyền lực đang sống lưu vong ở nước ngoài.
 
Không ai có thể phủ nhận quyền lực, sức ảnh hưởng và uy tín của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trên chính trường Thái Lan. Dù đã rời ra đất nước trong 9 năm qua nhưng ông Thaksin vẫn là nhân vật có tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn ở Thái Lan. Ông này chính là nhân vật trung tâm, là nguồn gốc của những cuộc khủng hoảng chính trị liên tiếp ở Thái Lan trong những năm qua.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc