"Cuộc đấu Mistral" cuối cùng giữa Nga và Pháp

10:51, 19/05/2015
|

(VnMedia) - Pháp và Nga đang tiến hành các cuộc đàm phán nhằm giải quyết dứt điểm những lùm xùm quanh hợp đồng siêu tàu chiến lớp Mistral, Đại sứ Pháp tại thủ đô Moscow - ông Jean-Maurice Ripert hôm qua (18/5) cho biết.
 

Ảnh minh họa

Tàu chiến lớp Mistral


"Tổng thống Pháp đã nói rằng điều kiện để bàn giao tàu chiến Mistral không thoả mãn. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Pháp xác nhận chúng tôi đang tiến hành đàm phán với phía Nga để thoát ra khỏi tình hình rắc rối hiện nay. Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Francois đã đạt được một thoả thuận về việc này, và đây là những gì chúng tôi đang tiến hành”, Đại sứ Ripert cho hay.
 
Được biết, ông Louis Gartier - người đứng đầu ban Tổng thư ký An ninh và Quốc phòng Pháp, hôm qua đã đặt chân đến thủ đô Moscow để tìm kiếm cách thức nào tốt nhất, nhằm cứu vãn thể diện cho Paris sau vụ hợp đồng gây lúng túng liên quan đến hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral, tờ Le Monde của Pháp đưa tin.
 
Bởi vì Pháp nhất quyết không bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga như hợp đồng đã ký kết nên nước này ít nhất là phải trả lại số tiền mà Moscow đã thanh toán trước.
 
Tờ nhật báo kinh doanh Kommersant trước đó dẫn “các nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác  khoa học và quân sự” cho biết, Paris đã chuẩn bị và gửi đến Moscow các văn bản nhằm huỷ bỏ thoả thuận liên chính phủ về việc đóng hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga cũng như hợp đồng liên quan.
 
Theo những văn bản mà Pháp gửi sang cho Nga, Pháp “ám chỉ đến việc trả Nga khoản tiền khoảng 785 triệu euro và khoản tiền này chỉ được thanh toán sau khi chính phủ ở Moscow gửi văn bản chính thức cho phép Paris bán hai tàu chiến lớp Mistral cho một bên thứ ba mà không có bất kỳ điều kiện gì”, tờ Kommersant cho hay.
 
Theo tờ báo trên, “Moscow không đồng ý với phương pháp tiếp cận trên. Nga ước tính những chi phí và thiệt hại mà nước này phải hứng chịu từ việc theo đuổi hợp đồng lên tới 1.163 tỉ euro và Moscow không có ý định cấp giấy phép cho Pháp bán lại hai tàu Mistral cho đến khi các khoản tiền được thanh toán sòng phẳng”.
 
Trước đó rộ lên tin Pháp muốn bán các siêu tàu chiến lớp Mistral cho các bên thứ ba. Tuy nhiên, phía Nga kiên quyết phản đối việc này, viện dẫn đến điều khoản cấm bán lại tàu Mistral được quy định rất rõ trong hợp đồng mà hai nước này đã ký kết.
 
Hơn nữa, bởi vì các tàu chiến lớp Mistral được đóng theo sự đặt hàng riêng của Hải quân Nga, theo những đặc tính kỹ thuật riêng và phù hợp với các trực thăng Nga nên việc bán lại tàu Mistral cho các nước khác sẽ khiến Nga bị lộ bí mật quân sự. Đây là điều mà Moscow không thể chấp nhận.
 
"Họ không thể bán các tàu chiến đó mà không nhận được sự cho phép của chúng tôi”, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin phụ trách ngành công nghiệp quốc phòng nhấn mạnh. Ông này cũng nói thêm rằng, các phần đuôi tàu được đóng hoàn toàn tại St. Petersburg trước khi được chuyển sang Pháp để đóng thêm.
 
Hiện giờ, Pháp đang lúng túng “như gà mắc tóc” trong việc xử lý hợp đồng liên quan đến tàu lớp Mistral. Trước đó, hồi đầu tháng, có tin Hải quân Pháp không muốn những con tàu này vì họ đã đủ các vũ khí loại này. Các tàu Mistral đang neo đậu tại cảng Saint-Nazaire. Việc duy trì, bảo dưỡng và bảo đảm an ninh cho hai tàu Mistral “ngốn” của người đóng thuế Pháp mỗi tháng 5 triệu euro.
 
Trong tình thế bế tắc, tuyệt vọng, Pháp được cho đang tính đến chuyện đánh chìm hai chiếc tàu chiến tối tân và đắt đỏ này.
 
Báo chí Pháp đưa tin, bởi vì nước này không thể bán hai chiếc tàu chiến lớp Mistral cho một bên thứ ba nên cách dễ dàng nhất để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng gây lúng túng cho Paris là đánh chìm hai chiếc tàu chiến mới tinh này. Và đó cũng được xem là cách rẻ nhất, ít tốn kém nhất bởi việc phá huỷ hai chiếc tàu sẽ mất khoảng 20 triệu euro (gần 23 triệu USD) – so với con số ước tính từ 2 đến 5 triệu euro (3 đến 5,7 triệu USD) mà Pháp phải bỏ ra mỗi tháng để duy trì, bảo dưỡng và bảo đảm an ninh cho những chiếc tàu tối tân này.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Khả năng bàn giao chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral thứ hai vào mùa thu này cũng gần như không có.
 
Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc