Choáng ngợp trước sức mạnh Nga trong Ngày Chiến thắng

18:25, 09/05/2015
|

(VnMedia) - Đúng 10 sáng nay (9/5) theo giờ Nga, (tức 2h chiều theo giờ Hà Nội), tại thủ đô Moscow đã diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức. Buổi lễ hoành tráng đã khiến nhiều người choáng ngợp trước sức mạnh Nga.
 

Ảnh minh họa

Toàn cảnh Quảng trường Đỏ trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng


Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời cảm ơn đến tất cả các nước thuộc quân đồng minh trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II cũng như các lực lượng chống phát xít ở nhiều nước khác nhau.
 
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga kiểm tra các lực lượng Nga tham gia cuộc diễu binh


Chiến thắng đó sẽ “vẫn mãi là đỉnh cao của lòng quả cảm, phẩm chất anh hùng trong lịch sử của đất nước ta. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhớ đến các đồng minh của mình trong liên minh chống Hitler. Chúng tôi biết ơn những người dân ở Anh, Pháp và Mỹ về sự đóng góp của họ”.
 
Ảnh minh họa

Tổng thống Putin phát biểu tại buổi lễ


Nhà lãnh đạo Nga cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các lực lượng chống phát xít ở nhiều nước khác, trong đó có Đức. Những đội quân du kích ở Đức đã chiến đấu vô cùng anh dũng.
 
Ảnh minh họa

Buổi lễ diễu binh năm nay hoàn tráng nhất lịch sử hiện đại của Nga với sự tham gia của hơn 16.000 quân gồm các lực lượng vũ trang Nga và cả các lực lượng đến từ nước ngoài.


Chiến tranh Thế giới thứ II kéo dài từ năm 1939 cho đến năm 1945, với sự tham gia của 61 nước. Lực lượng đồng minh trong Chiến tranh Thế giới II gồm Liên Xô, Mỹ, Pháp và Trung Quốc cùng nhiều nước khác đã lập mặt trận thống nhất chống lại trục phát xít được dựng lên bởi Đức, Nhật Bản và Italia.
 
Ảnh minh họa

Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế.


Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng năm nay trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow là lễ diễu binh hoành tráng nhất và quy mô nhất trong lịch sử hiện đại của Nga. Hơn 16.500 người sẽ tham gia vào lễ diễu binh, trong đó có quân đội đến từ Lực lượng Vũ trang của các nước thành viên trong Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập (CIS) và các nước từ bên ngoài. Lực lượng này đã tạo thành 10 đội diễu binh. Ngoài ra, số phương tiện quân sự tham gia vào lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng năm nay lớn hơn gấp 50% so với sự kiện năm ngoái. Cụ thể, lễ diễu binh năm nay có màn phô diễn mãn nhãn của 200 phương tiện quân sự, trong đó có những vũ khí hiện đại chưa từng lộ diện cùng với hàng loạt vũ khí tối tân, thiện chiến hàng đầu của Nga cũng như những vũ khí huyền thoại thời Liên Xô.
 
Ảnh minh họa

Sau lễ diễu binh của các lực lượng Nga và lực lượng nước ngoài, màn được chờ đợi nhất chính là sự xuất hiện của những đoàn xe bọc thép và vũ khí qua Quảng trường Đỏ. Đây là hình ảnh chiếc xe tăng bọc thép T-34 huyền thoại của Nga. Chiếc xe tăng này đã góp phần quan trọng trong chiến thắng vĩ đại của Hồng quân Liên Xô trước phát xít Đức.


Cuộc diễu hành của đoàn xe trong sự kiện sẽ được dẫn đầu bởi các đơn vị nghi lễ mang tính lịch sử, bao gồm đội quân nhạc, sau đó là một chiếc xe tăng hạng trung huyền thoại T-34. Những vũ khí theo sau gồm pháo tự hành Msta-S, pháo tự hành Koalitsiya-SV, tên lửa Iskander, xe bọc thép Tigr và Taifun, phương tiện chở quân bọc thép BTR-82A, xe tăng T-90, hệ thống phòng không Buk-M2 và Tor-M2U, tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S1, và tên lửa S-400.
 
Ảnh minh họa

Theo sau chiếc xe tăng T-34 huyền thoại của Liên Xô là đội hình xe bọc thép hiện đại của Nga.



Ảnh minh họa

Xe bọc thép đa năng có thể thả từ trên không Rakushka.

Ảnh minh họa

Tiếp đó, tiến vào Quảng trường Đỏ là đoàn xe bộ binh chiến đấu tối tân Kurganets.

Ảnh minh họa

Và đây, phần được chờ đợi nhất, gây tò mò nhất chính là sự xuất hiện của siêu xe tăng Armata tối mật của Nga


Phần được chờ đợi nhất trong lễ diễu binh năm nay được cho là sự xuất hiện của siêu xe tăng Armata - thứ vũ khí được cho là không có đối thủ cùng loại trong thời điểm hiện tại.
 
Ảnh minh họa

Đoàn pháo tự hành Koalitsiya-SV


Ảnh minh họa

Tiếp tục màn phô diễn vũ khí là đoàn tên lửa tối tân nhất của Nga - S-400


Ảnh minh họa

Tên lửa đạn đạo Yars lần đầu tiên tiến vào Quảng trường Đỏ


Cuộc diễu binh kết thúc bằng màn biểu diễn mãn nhãn của những chiếc máy bay của Không quân Nga, trong đó có máy bay, trực thăng của quân đội cùng với máy bay vận tải quân sự và máy bay tầm xa. Người xem đã có cơ hội thưởng thức những màn trình diễn hấp dẫn của những chiếc trực thăng Mi-35, Ansat-U và Mi-28N; chiến đấu cơ Su-30, Su-35 và Yak-130; cũng như các máy bay ném bom Su-34, Tu-22M3, Tu-95 và Tu-160.

Ảnh minh họa

Kết thúc buổi lễ diễu binh là màn biểu diễn mãn nhãn của các máy bay quân sự, trực thăng, chiến đấu cơ và máy bay ném bom Nga.


Ảnh minh họa

Lần đầu tiên, một phi đội trực thăng tấn công Mi-35M cất cánh trên bầu trời ở Quảng trường Đỏ. Theo sau là Ka-52.


Ảnh minh họa

Máy bay Nga trình diễn màn tiếp nhiên liệu trên không trên bầu trời Quảng trường Đỏ


Ảnh minh họa

Sự xuất hiện của chiến đấu cơ đa năng Su-30SM và Su-35


Nga tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức vào ngày 9/5. Nguyên thủ của khoảng 30 quốc gia đã đến tham dự. Tuần này đánh dấu sự kết thúc cuộc chiến tranh ở Châu Âu. Hơn 40 triệu người đã chết trên lục địa vì cuộc chiến tranh. Riêng Liên Xô đã mất 27 triệu người.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc