Bị Mỹ chọc tức, Hải quân Trung Quốc nổi xung

14:07, 21/05/2015
|

(VnMedia) - Hải quân Trung Quốc đã tức giận lên tiếng cảnh báo một máy bay do thám của Mỹ, khi chiếc máy bay này bay lượn trên bầu trời khu vực đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông. Hành động chọc tức của máy bay Mỹ đã khiến Hải quân Trung Quốc tức tối đến mức lực lượng này lên tiếng đến 8 lần liên tục đòi máy bay Mỹ rời khỏi khu vực, hãng tin CNN hôm qua (20/5) cho biết.
 

Ảnh minh họa

P-8A Poseidon


Ở một thời điểm, sau khi các phi công của Mỹ đáp trả lại lời cảnh báo của Hải quân Trung Quốc bằng tuyên bố máy bay của họ đang bay qua không phận quốc tế, một quan chức Trung Quốc đã nói qua hệ thống điện đàm với giọng nổi cáu: “Đây là Hải quân Trung Quốc.... Hãy đi ngay ra khỏi khu vực!"
 
Theo hãng tin CNN của Mỹ, chiếc P8-A Poseidon – loại máy bay do thám tối tân nhất hiện nay của quân đội Mỹ, đã bay ở độ cao 15.000 feet (4.500 mét) vào thời điểm nó bay thấp nhất.
 
Vụ việc trên cùng với lời cảnh báo gần đây mà Trung Quốc đưa ra đòi máy bay quân sự của Philippines phải rời khỏi những khu vực xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông đã cho thấy, Bắc Kinh đang tìm cách thực thi một vùng cấm quân sự trên các hòn đảo nhân tạo mà họ vừa mới xây dựng trái phép ở Biển Đông.
 
Một số chuyên gia an ninh lo ngại khả năng bùng phát một cuộc xung đột quân sự, đặc biệt là sau khi một quan chức Mỹ hồi tuần trước cho hay, Lầu Năm Góc đang cân nhắc đưa máy bay và tàu quân sự vào khẳng định sự tự do hàng hải ở xung quanh những khu vực đảo nhân tạo do Trung Quốc dựng lên.
 
Những hình ảnh mà máy bay P8-A Poseidon của Mỹ chụp được và sau đó được phát đi trên đài truyền hình CNN cho thấy một khu vực rộng lớn đang diễn ra các hoạt động xây dựng, nạo vét trên những hòn đảo mới mà máy bay bay qua cũng như các tàu thuyền của Hải quân Trung Quốc gần đó.
 
Hãng tin CNN cho hay, đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc tiết lộ băng hình về các hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như phần ghi âm những thách thức của phía Trung Quốc đối với máy bay Mỹ.
 
"Chúng tôi vừa bị thách thức cách đây 30 phút và sự thách thức đó đến từ Hải quân Trung Quốc”, Đại tá Mike Parker – chỉ huy máy bay do thám Mỹ được triển khai ở Châu Á cho CNN biết từ trên máy bay.
 
"Tôi tin chắc rằng lời cảnh báo đó đến từ trên bờ, từ cơ sở ở đây”, ông Parker nói, chỉ đến một trạm cảnh báo sớm của Trung Quốc ở bãi đá Fiery Cross.
 
Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường vận chuyển sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Đây là điều mà không chỉ các nước trong khu vực mà rất nhiều cường quốc và cộng đồng thế giới kịch liệt phản đối.
 
Trong những năm gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm thực hiện giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Đặc biệt, gần đây, Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trên 6 bãi đá, bãi san hô mà nước này chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
 
Việc Trung Quốc tăng cường hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép trên Biển Đông đang là chủ đề gây xôn xao dư luận thế giới và nước này đang vấp phải làn sóng chỉ trích, lên án dữ dội của hàng loạt nước trong và ngoài khu vực
 
Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi hồi tuần trước đã trắng trợn lên tiếng khẳng định chủ quyền ở những bãi đá mà nước này đang xây dựng, bồi đắp trái phép ở Biển Đông, nói rằng quyết tâm của Bắc Kinh trong việc bảo vệ lợi ích là “rắn chắc như đá”.
 
Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố, nước này có “mọi quyền để thiết lập một vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông” giống như ở biển Hoa Đông mà họ đã làm trước đây.
 
Mỹ đã bắt đầu đưa máy bay tuần tra săn ngầm tối tân nhất - P-8A Poseidon ra Biển Đông từ hồi đầu năm nay. Mỹ - đồng minh thân thiết nhất và lâu đời nhất của Philippines, đã cam kết sẽ chia sẻ thông tin nhanh nhất về những gì đang xảy ra ở vùng lãnh hải của Philippines ở Biển Đông khi Trung Quốc đang gia tăng hoạt động ở khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này.
 
Mỹ luôn khẳng định không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước láng giềng xunh quanh. Tuy nhiên, Washington nhấn mạnh, nước này có lợi ích ở Biển Đông và sẽ kiên quyết bảo vệ sự tự do đi lại và tự do giao thương ở khu vực này.
 
P-8A Poseidon là loại máy bay tuần tra săn tàu ngầm tối tân do hãng Boeing sản xuất theo đơn đặt hàng của Hải quân Mỹ. P-8A Poseidon giúp nâng cao đáng kể khả năng trinh sát và tuần tra các vùng biển ven bờ của Hải quân Mỹ. Ngoài ra, dòng máy bay tuần tra hải quân mới này cũng đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ tác chiến săn ngầm, diệt hạm với trang bị vũ khí thích hợp. Máy bay này được trang bị hệ thống radar tối tân cùng với một loạt ngư lôi và tên lửa chống hạm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc