5 vũ khí hải quân đáng sợ nhất của Nga (Phần II)

06:56, 11/05/2015
|

(VnMedia) - Sau khi phân tích lý do tại sao Mỹ nên sợ siêu xe tăng mới T-14 của Nga, tạp chí uy tín The National Interest của Mỹ đã đưa ra một danh sách khác, lần này là danh sách “5 vũ khí hải quân đáng sợ nhất của Nga”. Theo tạp chí The National Interest, đó là những thứ vũ khí mà Mỹ nên lo ngại.

 
>> 5 vũ khí hải quân của Nga khiến Mỹ “chết khiếp” (Phần I)


Tàu ngầm lớp Borey


Tàu ngầm lớp Borey sẽ là một trong những vũ khí chủ lực, có sức mạnh vượt trội của Hải quân Nga. Năm 2013, Hải quân Nga đã được trang bị hai chiếc tàu ngầm lớp Borey đầu tiên.

 

Ảnh minh họa

Tàu ngầm lớp Borey


Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.

 

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu. Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga.

 

Được trang bị tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên tới 8.000 km, tàu ngầm lớp Borey thực sự là mối đe dọa đáng sợ đối với Mỹ. Tạp chí The National Interest lo ngại cho biết, tên lửa Bulava được thiết kế cho tàu ngầm lớp Borey đồng nghĩa với việc các tàu ngầm ở Biển Barents và Biển Okhotsk – nơi Hạm đội Nga che giấu các tàu ngầm tên lửa đạn đạo của mình, có thể tấn công vào bất kỳ vị trí nào trên lục địa Mỹ.

 

Bulava là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Đây là loại tên lửa 3 giai đoạn dùng nhiên liệu đẩy rắn. Tên lửa này nặng 36,8 tấn, có thể mang từ 6 tới 10 đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn lên tới hơn 8.000km. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.

 

Nga muốn phát triển Bulava thành tên lửa chiến lược chính của Hải quân Nga và cũng là thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga và cũng là một trong những dự án vũ khí gây tranh cãi nhất của Nga.

 

3 tàu ngầm loại này gồm Yury Dolgoruky(K-535), Alexandr Nevsky (K-550) và Vladimir Monomakh hiện đã được đưa vào biên chế của Hải quân Nga. Đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ có tổng cộng 8 chiếc tàu ngầm lớp Borey loại này.

 

Tàu đổ bộ lớp Ivan Gren (Dự án 11711)

 

Loại tàu này sẽ có một chức năng rất đặc biệt: đưa quân và vũ khí độ bộ lên các bờ biển của kẻ địch.

 

Con tàu có trị giá lên tới 160 triệu USD này có trọng lượng rẽ nước khoảng 6000 tấn và có khả năng mang tới 13 xe tăng chiến đấu chủ lực hay 36 xe bọc thép chở quân cùng với 350 lính thủy đánh bộ. Ngoài ra, trên boong tàu có thể chở được 2 trực thăng.

 

Ảnh minh họa

Tàu đổ bộ Ivan Gren


Tàu đổ bộ Ivan Gren được trang bị pháo 76m, 2 ụ pháo cao tốc tự động AK-630 và pháo phản lực.

 

Tàu đổ bộ lớp Ivan Gren được khởi đóng từ năm 2004, nhưng đã bị hoãn một thời gian dài vì vấn đề tài chính và thiếu công nhân lành nghề. Từ năm 2008, tiến độ đóng tàu mới được thúc đẩy để phù hợp với yêu cầu mới của Bộ Quốc phòng.

 

Bộ Quốc phòng Nga từng tuyên bố rằng, cùng với tàu đổ bộ lớp Mistral đang được chế tạo tại Pháp, các tàu chiến thuộc lớp Ivan Gren sẽ tạo nên xương sống của hạm đội đổ bộ thuộc Hải quân Nga.

 

Tàu sân bay mới của Nga

 

Ảnh minh họa

Mô hình tàu sân bay mới của Nga


Tàu sân bay mới của Nga vẫn còn đang trong quá trình được đóng nên chưa có nhiều thông tin được tiết lộ về con tàu này. Nó được cho là sẽ nặng 100.000 tấn, bằng với một siêu tàu sân bay hiện đại hàng đầu của Mỹ, và có thể mang tới 100 máy bay. Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Krylov đã công bố một mô hình nhỏ của tàu sân bay đang được Nga đóng. Theo đó, siêu tàu sân bay tương lai của Nga có 2 đường băng cất - hạ cánh, phục vụ 5 loại máy bay khác nhau, từ máy bay chiến đấu đến trinh sát, trực thăng; có khả năng chứa được 100 máy bay. Đường băng dài nhất của tàu thiết kế dạng hếch lên trời, gọi là sàn nhảy, như cách thiết kế hiện nay của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, hay tàu Liêu Ninh (Trung Quốc); nhưng máy bay cũng có thể cất cánh bằng máy phóng bằng điện từ trường (như loại trang bị cho tàu sân bay lớp Ford của Mỹ đang được đóng).

 

Lớp vỏ tàu sân bay được cải tiến tối đa để giảm sức cản của nước đến 20%, giúp tàu tiết kiệm năng lượng và gia tăng tốc độ di chuyển.

 

Con tàu tương lai này thậm chí cho phép máy bay chiến đấu và trực thăng có thể cất cánh ngay cả khi trời có giông bão. Tàu còn trang bị hệ thống vũ khí hùng hậu gồm tên lửa và các thiết bị điện tử khác.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc