Xe tăng Ukraine bắn phá ác liệt quân ly khai

18:53, 10/04/2015
|

(VnMedia) - Xe tăng của Lực lượng Vũ trang Ukraine hôm qua (9/4) đã tăng cường bắn phá ác liệt các cứ điểm của quân ly khai thuộc nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) ở khu vực Spartak từ hướng thành phố Avdeyevka (khu vực Donetsk) nằm trong quyền kiểm soát của binh lính Ukraine. Thông tin này đã được Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng cho hãng tin Donetsk News biết.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Xe tăng đang bắn phá Spartak từ hướng Avdeyevka. Đó là những hành động khiêu khích từ phía lực lượng vũ trang Ukraine ", Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng cho hay.

 

Lực lượng Vũ trang Ukraine tối qua đã phát động một cuộc tấn công bắn phá dồn dập bằng xe tăng nhằm vào các cứ điểm của quân ly khai của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng ở khu vực Spartak từ hướng thành phố Avdeyevka nằm trong quyền kiếm soát của quân Kiev.

 

Bộ Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, quân Kiev đã bắt đầu có hành động khiêu khích từ chiều hôm 8/4. "Quân ly khai vẫn chưa bị khiêu khích và chưa bắn đáp trả”, Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết thêm.

 

Hôm 8/4, lực lượng Kiev đã sử dụng vũ khí hạng nặng có cỡ nòng 122 mm để tấn công. Loại vũ khí này đáng ra phải được rút ra khỏi vùng chiến sự theo quy định được đưa ra trong thỏa thuận Minsk ngày 12/2.

 

Tình hình đã được lực lượng vũ trang Donetsk kiểm soát, một phát ngôn viên của Donetsk cho biết.

 

Chưa có thông tin gì về tình hình thương vong và tổn thất gây ra từ những vụ bắn phá ngày hôm qua. Thông tin về sự phá huỷ, thương vong đang được xác định, người phát ngôn cho biết thêm.

 

"Hệ thống hỗ trợ cuộc sống cho người dân vẫn đang làm việc như bình thường”, cơ quan báo chí thành phố Donetsk cho hay.


Tuy nhiên, các vụ bắn phá dồn dập bằng xe tăng của quân Kiev nhằm vào các cứ điểm của lực lượng ly khai ở Donetsk và ngôi làng Spartak đã ngừng vào buổi sáng ngày hôm nay (10/4), cơ quan báo chí của chính quyền Donetsk cho hay.

 

"Buổi tối và đêm ngày 9/4 ở Donetsk rất căng thẳng, các hoạt động chiến đấu diễn ra dồn dập ở khu vực sân bay và làng Spartak. Tính đến 8h30 sáng nay, tình hình trong thành phố đã yên ắng trở lại”, văn phòng thị trưởng thành phố cho biết.

 

Thông tin trên là diễn biến mới nhất trong một loạt diễn biến đáng lo ngại gần đây trong cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine .

 

Thỏa thuận ngừng bắn được Kiev và quân ly khai ký kết hôm 12/2 và được chính thức thực thi ở miền đông Ukraine từ hôm 15/2 đã ghi nhận tình trạng giảm đáng kể những cuộc giao tranh, đụng độ giữa hai phe đối địch. Kết quả là tình trạng thương vong cũng giảm rõ rệt. Trong nhiều ngày, người ta không thấy có báo cáo về tình hình thương vong.


Tuy vậy, chỉ vài ngày gần đây, liên tiếp có những lời tố cáo qua lại giữa Kiev và lực lượng ly khai về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn. Điều đáng nó là lần đầu tiên trong nhiều ngày đã có báo cáo về tình hình thương vong. Tình trạng giao tranh rộ trở lại và máu tiếp tục đổ ở miền đông Ukraine khiến người ta lo ngại viễn cảnh cuộc chiến đẫm máu lại quay trở lại khu vực này sau một thời gian tạm yên ắng.

 

Ukraine tuyên bố bắt giữ 39 “kẻ phá hoại” thân Nga

 

Giới chức Ukraine hôm qua (9/4) tuyên bố, họ đã bắt giữ 39 người vì âm mưu thực hiện một cuộc nổi dậy ủng hộ Nga ở thành phố cảng phía nam Odessa – nơi từng rung chuyển vì hàng loạt tiếng nổ bí ẩn trong những tháng qua.

 

Thông báo trên được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đến thành phố Odessa để kỷ niệm 71 năm ngày thành phố này được quân đội Liên Xô giải phóng khỏi tay phát xít Đức.

 

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho hay, 29 người đã bị bắt và một số lượng lớn vũ khí và chất nổ đã bị tịch thu.

 

Những người bị bắt giữ đã nhận lệnh từ lãnh đạo lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine và họ đang có kế hoạch ám sát một nghị sĩ và nhiều nhà hoạt động thân phương Tây, người đứng đầu SBU Valentin Nalivaichenko đã cáo buộc như vậy.

 

"Theo kế hoạch của họ, đây sẽ là sự màn khởi đầu cho một vụ chiếm đóng lãnh thổ Odessa và khu vực xung quanh để tạo ra một nước cộng hòa tự xưng mới”, ông Nalivaichenko cáo buộc thêm.

 

Trước đó hai ngày, SBU cũng đã thông báo bắt giữ 10 người khác, tất cả đều là người Nga. SBU cáo buộc những người này có âm mưu thực hiện loạt vụ đánh bom trước thềm sự kiện kỷ niệm ở Odessa .

 

Những cáo buộc trên chưa được kiểm chứng về độ xác thực. Tình trạng Kiev và quân ly khai tung ra những lời cáo buộc lẫn nhau liên tục xảy ra và trong hầu hết các trường hợp người ta chẳng thể xác minh được xem những cáo buộc đó có đúng hay không.

 

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng chứng kiến chiến dịch “tấn công”, đổ lỗi của Kiev và các đồng minh phương Tây nhằm vào Nga. Các nước này liên tục cáo buộc Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine và kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine . Nga bác bỏ thẳng thừng cáo buộc trên đồng thời thách Kiev và phương Tây đưa ra được bằng chứng thuyết phục để chứng minh cho những cáo buộc đó.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc