Ván bài quân sự Nga - Mỹ: "Ông ăn chả, bà ăn nem"

10:58, 09/04/2015
|

(VnMedia) - Một chỉ huy quân đội Mỹ vừa cho biết, Nga đang muốn chứng minh mình là một cường quốc bằng cách tăng cường các chuyến bay của phi đội máy bay ném bom tầm xa và Mỹ cũng sẽ sử dụng “ván bài” tương tự. Thông tin trên vừa được hãng tin RIA Novosti của Nga đưa ra hôm nay (8/4).
 
Đô đốc Hải quân - Bill Gortney cho biết, các chuyến bay của máy bay ném bom tầm xa Nga là một 'thông điệp' đối với Mỹ rằng vẫn có những quốc gia có khả năng phô diễn sức mạnh chứ không chỉ có Mỹ.

Ảnh minh họa

"Họ gửi những thông điệp cho chúng ta. Họ muốn nói rằng họ là một cường quốc toàn cầu và chúng ta cũng sẽ làm điều tương tự", ông Gortney nói với báo chí Mỹ.
 
Theo Đô đốc Hải quân Mỹ, số lượng các chuyến bay của Nga gần biên giới Mỹ tăng cao kể từ khi 2 nước có căng thẳng về vấn đề Ukraine. Hiện nay, lực lượng phòng thủ không gian của Mỹ vẫn đang theo dõi chặt chẽ nhưng chiếc máy bay của Nga.
 
Đô đốc Gortney nói: "Chúng tôi quan sát rất kỹ những gì họ đang làm". Theo ông, những chuyến bay này có thể có thể được tăng cường trong thời gian tới và Nga thậm chí còn có thể mở rộng các chuyến bay sâu hơn vào lãnh thổ của Mỹ.
 
Tuy nhiên, ông Gortney cho biết: “Sẽ không có gì là ngạc nhiên đối với tôi nếu Nga điều máy bay ném bom tuần tra xuyên Vịnh Mexico”.

Ông cũng cho rằng, động thái trên của Nga không thể trở thành mối đe dọa đối với Mỹ.
 
“Chúng tôi thừa khả năng đánh chặn chúng một khi chúng tôi muốn, một khi chúng tôi lựa chọn như vậy”, ông nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng tuyên bố rằng các máy bay ném bom tầm xa của Nga sẽ tiến hành nhiệm vụ tuần tra định kỳ từ Bắc Băng Dương tới Caribbean và Vịnh Mexico trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine.
 
Theo ông Shoigu, các máy bay ném bom trên sẽ có các chuyến bay dọc theo biên giới Nga và trên không phận Bắc Băng Dương.
 
Ông chỉ rõ: "Với tình hình hiện tại, chúng tôi phải duy trì sự hiện diện quân sự ở khu vực phía tây Đại Tây Dương và đông Thái Bình Dương, cũng như Caribbean và Vịnh Mexico".
 
Với những địa bàn tuần tra trên, dù Bộ trưởng Quốc phòng Nga không đề cập gì tới nước Mỹ nhưng rõ ràng họ có ý chĩa vào Washington. Phía đông của Thái Bình Dương mà Nga muốn dùng máy bay tuần tra chính là vùng biển duyên hải bờ tây nước Mỹ, vùng biển Caribbean hay vịnh Mexico chính là vùng biển phía Nam của nước Mỹ, còn phía tây của Đại Tây Dương chính là bờ biển phía đông nước Mỹ.
 
NATO gần đây cho biết số lượng chuyến bay quân sự của Nga trên không phận Biển Đen, Biển Baltic, Biển Bắc và Đại Tây Dương tăng mạnh. Ngay cả Mỹ và Canada cũng phàn nàn và lên án chuyện máy bay Nga ra vào vùng nhận diện phòng không thuộc vùng biển Bắc Băng Dương của 2 nước Bắc Mỹ như chỗ không người.
 
Các chuyên gia quân sự cho rằng vì Nga cảm thấy bất an cho an ninh quốc gia nên quay lại chính sách quân sự thời Chiến tranh lạnh, tức là không còn giữ thế thủ nữa mà sẵn sàng triển khai các mũi nhọn để răn đe phương Tây.

Nga được cho là đang dùng chiến lược “bên miệng hố chiến tranh” với phương Tây, khi triển khai hàng loạt các hoạt động quân sự tuần tra trên không và trên biển sát nách Mỹ và NATO , đồng thời tiến hành  các cuộc tập trận rầm rộ nhằm gửi thông điệp đến phương Tây. Thông điệp đó là: hãy giữ khoảng cách và đừng nhúng tay quá nhiều vào tình hình Ukraine, và Nga luôn chuẩn bị lực lượng sẵn sàng chiến đấu nếu xảy ra chiến tranh.
 
Kể từ khi xung đột miền đông Ukraine bắt đầu vào tháng 4/2014, Nga thường xuyên triển khai lực lượng và tiến hành hàng loạt những cuộc tập trận để "răn đe" phương Tây.

Theo nhà phân tích quân sự Nga Pavel Felgenhauer, người nắm được nhiều nguồn tin trong quân đội Nga, Nga đang theo đuổi một chiến lược hai hướng: “tống tiền hạt nhân” nhằm gây áp lực buộc phương Tây phải nhượng bộ giữa lúc phương Tây áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow viện trợ phe ly khai miền đông Ukraine, trong khi đảm bảo lực lượng vũ trang nước này sẵn sàng trước bất kỳ những cuộc đối đầu quân sự toàn diện.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc