Triều Tiên đủ khả năng đe dọa lục địa Mỹ

14:32, 09/04/2015
|

(VnMedia) - Tình báo Mỹ tin rằng Triều Tiên có khả năng đã phóng tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, đe dọa tới vùng lục địa của Mỹ. Thông tin trên vừa được người đứng đầu Sở Chỉ huy Phòng không Vũ trụ Bắc Mỹ đưa ra hôm 8/4 sau khi Mỹ thu thập được những tin tức tình báo mới nhất về khả năng quân sự của Triều Tiên.
 
“Theo đánh giá của chúng tôi, Triều Tiên có thể gắn đầu đạn hạt nhân thu nhỏ lên tên lửa KN-8 và có khả năng bắn đi từ quốc gia này. Tuy nhiên, chúng tôi chưa chứng kiến họ làm việc này và cũng chưa thấy họ thử tên lửa KN-08”, Đô đốc Hải quân Mỹ - ông  Bill Gortney khẳng định trong một cuộc họp vắn tại Lầu Năm Góc.
 

Ảnh minh họa


Mặc dù ông Gortney cho biết  Mỹ chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy Bình Nhưỡng đã thử tên lửa xuyên lục địa KN-08 nhưng lộ trình hoạt động của các xe tải, vốn có thể đặt những bệ phóng tên lửa có thể được xem là dấu hiệu cảnh báo trước về một vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.
 
Đô đốc Gortney nói: “Chúng tôi rất quan ngại về khả năng di chuyển của các bệ phóng tên lửa KN-08. Chúng tôi đang không có được những thông tin chuẩn xác về hoạt động phóng tên lửa của Triều Tiên. Nhưng chúng tôi đủ tự tin khẳng định Mỹ có thể đánh chặn được tên lửa này nếu nó được phóng đi và tên lửa đó sẽ chẳng bao giờ xuất hiện tại Mỹ”.
 
Đô đốc Gortney cho biết trong cuộc điều trần tại Nghị viện vào tháng trước rằng, khả năng di động của bệ phóng tên lửa KN-08 sẽ gây phức tạp cho việc cảnh báo và phòng chống một cuộc tấn công.
 
Theo nhận định của ông John Schiling, kỹ sư không gian và nhà phân tích Henry Kan được đăng tải trên trang web “38 North”, chuyên theo dõi tình hình Bắc Triều Tiên thì tên lửa KN-08 có thể bắn xa 9000 km và tấn công các mục tiêu ở bờ Tây của nước Mỹ.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc