Tổng thống Putin xuống nước một cách bất ngờ?

11:38, 17/04/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Putin tuyên bố không đòi tiền phạt Pháp về hành động huỷ bỏ hợp đồng siêu tàu chiến Mistral, đồng thời bày tỏ mong muốn khôi phục quan hệ với Kiev. Phải chăng đây là sự xuống nước của Nhà lãnh đạo quyền lực của nước Nga trong bối cảnh Moscow đang chịu sức ép mạnh mẽ từ phương Tây vì cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Nga không đòi tiền phạt của Pháp

 
Trong cuộc hỏi-đáp hàng năm trên truyền hình diễn ra ngày hôm qua (16/4), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẽ không đòi tiền phạt đối với Pháp vì việc nước này không thực hiện hợp đồng bán 2 siêu tàu chiến lớp Mistral trị giá 1,2 tỉ euro cho Nga.
 
"Chúng tôi không có ý định tìm kiếm khoản tiền phạt... nhưng việc Pháp phải trả cho chúng tôi mọi chi phí mà chúng tôi đã chi ra trong thời gian qua là cần thiết”, ông Putin cho biết.
 
"Tôi tin giới lãnh đạo Pháp và người Pháp nói chung là người tốt và họ sẽ trả lại tiền cho chúng tôi”, ông chủ điện Kremlin nói thêm.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Paris đã không giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga đúng như thời hạn hợp đồng đưa ra.
 
Pháp đã phải chịu sức ép rất mạnh mẽ từ các đồng minh phương Tây, đặc biệt là Mỹ, trong việc phải hủy bỏ hợp đồng bán siêu tàu chiến lớp Mistral cho Hải quân Nga.
 
Sau một thời gian dài chờ đợi với đủ những lời cảnh báo, đe dọa, Pháp vẫn chần chừ không chịu giao tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga theo đúng như hợp đồng quy định. Điều này đã khiến Moscow hết kiên nhẫn. Nga giờ đây liên tục yêu cầu Pháp thực hiện hai phương án, một là giao tàu hoặc hai là trả lại tiền cho họ.
 
Tổng thống Putin khẳng định, năng lực quốc phòng của Nga chẳng bị hề hấn gì trước quyết định của Pháp.
 
Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ với Kiev
 
Cũng trong cuộc trả lời những câu hỏi của người dân ngày hôm qua, ông chủ điện Kremlin quyền lực đã thể hiện một thái độ mềm mỏng với chính quyền Kiev.
 
Theo lời ông Putin, việc khôi phục lại quan hệ giữa Moscow và Kiev là lợi ích của Nga. "Chúng tôi sẽ tìm cách khôi phục lại quan hệ với Ukraine. Đây là vì lợi ích của chúng tôi”, ông Putin phát biểu trong khi tiếp tục kêu gọi Kiev chớp lấy cơ hội để thực thi nghiêm túc các thoả thuận Minsk.
 
Nhà lãnh đạo nước Nga phàn nàn rằng Kiev dường như không sẵn sàng tận dụng thoả thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 2 và đã nhiều lần bỏ lỡ cơ hội thiết lập hoà bình.
 
"Tôi cho rằng những hành động hung hăng, hiếu chiến của Kiev là sai lầm hết sức to lớn. Những động thái như vậy đẩy tình hình vào tình trạng bế tắc”, ông Putin nói.
 
Tổng thống Putin cho biết, Nga cũng quan tâm đến việc khôi phục nền kinh tế cho Ukraine. "Chúng tôi quan tâm đến sự ổn định và trật tự ở biên giới của chúng tôi cũng như cơ hội để xây dựng và phát triển mối quan hệ kinh tế với một đối tác thịnh vượng”, ông Putin cho hay.
 
Ukraine đã rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ nay và nước này cần nguồn viện trợ khoảng 40 tỉ USD trong 4 năm tới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính như vậy.
 
Ông Putin cho biết, vì hiểu tình hình khó khăn kinh tế của Ukraine nên Nga mới tiếp tục kéo dài thời gian giảm giá khí đốt cho Kiev.
 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 1/4 đã ký sắc lệnh kéo dài thời gia giảm giá khí đốt không quá 100 USD/1.000 mét khối khí đốt cho Ukraine thêm 3 tháng nữa, đến ngày 30/6.
 
Tổng thống Putin kêu gọi chính phủ Kiev hãy xem Nga là “một đối tác bình đẳng”. Ông chủ điện Kremlin cũng “trực tiếp” khẳng định “một cách kiên quyết" rằng không có binh lính Nga ở Ukraine đồng thời nhấn mạnh khả năng xảy ra  một cuộc chiến giữa Nga với Ukraine là không thể.
 
Sau những phát biểu mềm mỏng, Tổng thống Putin cũng thẳng thừng chỉ trích chính quyền Kiev đã bỏ rơi người dân miền đông Ukraine. Ông Putin cho rằng, Kiev đã phong toả khu vực Donbass (từ dùng để chỉ hai khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine) bằng cách loại bỏ những người dân của khu vực ra khỏi hệ thống tài chính quốc gia.
 
"Có những người đầu tranh cho quyền lợi của họ bằng vũ lực.... nhưng cũng có những người không làm điều gì như vậy. Họ làm việc để có được lương hưu... Vậy tại sao các bạn lại không trả lương hưu cho họ?", ông Putin đặt câu hỏi.
 
Nhà lãnh đạo nước Nga nói tiếp: "Như vậy, chúng tôi có thể nói rằng, giới chức ngày nay ở Ukraine đang tự tay loại bỏ vùng Donbass".
 
Ông Putin nói về các biện pháp trừng phạt
 
Các vấn đề kinh tế trở thành chủ đề chính trong cuộc hỏi-đáp của Tổng thống Putin ngày hôm qua. Nhà lãnh đạo Nga đã nhận được khoảng 3 triệu câu hỏi từ người dân trên rất nhiều lĩnh vực và trong đó có nhiều câu hỏi về vấn đề kinh tế.
 
Nền kinh tế Nga gần đây đã chứng kiến nhiều xu hướng tích cực nhưng vẫn tồn tại các nhân tố tiêu cực, ông Putin cho biết.
 
Theo lời ông chủ điện Kremlin, "chúng ta đang đối mặt với những biện pháp hạn chế kinh tế từ nước ngoài và điều đó ảnh hưởng đến sự tăng trưởng cũng như sự phát triển của chúng ta theo cách này hay cách khác. Tuy nhiên, nói chung, chúng ta đang chứng kiến đồng rúp mạnh trở lại và thị trường chứng khoán lại đang lên. Chúng ta đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng vòng xoáy lạm phát”.
 
Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, thay vì chịu đựng các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Nga nên tận dụng chúng để vươn tới những chân trời phát triển mới. Ông cũng nói thêm rằng, Nga không sợ bất kỳ mối đe doạ nào khi mà xã hội được củng cố vững chắc như hiện nay.
 
Trong suốt gần 4 giờ đồng hồ, ông Putin đã trả lời hơn 70 câu hỏi được người dân từ khắp mọi miền gửi về với nội dung đa dạng từ các vấn đề trong nước của Nga đến mối quan hệ đối ngoại với phương Tây và cuộc khủng hoảng ở Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc