Thủ lĩnh bị trúng bom, IS như “rắn mất đầu”

13:24, 22/04/2015
|

(VnMedia) - Nguồn tin từ Iraq hôm qua (21/4) cho hay, thủ lĩnh tối cao của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã bị trọng thương do bom đạn của liên quân. Tên này đã hoàn toàn bị loại khỏi vòng chiến đấu.
 

IS như rắn mất đầu
 
Một tin vui đến với các nước phương tây khi chiến dịch tiễu trừ nhóm khủng bố IS tại Trung đông đang đạt được những kết quả tích cực. Báo cáo mới đây từ quân đội Iraq cho hay, thủ lĩnh tối cao của nhóm IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị thương rất nặng sau khi trúng bom đạn của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

  Ảnh minh họa

Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tối cao của IS - đã bị loại khỏi vòng chiến đấu


Hồi tháng 3 vừa qua, tên Abu Bakr al-Baghdadi cùng với đoàn tùy tùng của mình di chuyển trên 3 chiếc xe có vũ trang tại Nineveh, Iraq. Không may cho chúng, máy bay của liên quân đã phát hiện và oanh kích dữ đội nhóm IS.

Ban đầu, các cận vệ của Abu Bakr al-Baghdadi đều cho rằng tên này khó có thể giữ được mạng sống. Tuy nhiên, cuối cùng Abu Bakr al-Baghdadi đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhưng sẽ không còn đủ trí lực để tiếp tục lãnh đạo nhóm IS.
 
Ngay sau khi thông tin này xuất hiện, 2 quan chức của liên quân đề nghị giấu tên đã xác nhận đợt oanh kích này với tờ “Người bảo vệ”. Cụ thể vào ngày 18/3, máy bay liên quân đã dội bom xuống quận al-Baaj tại Nineveh, cách không xa biên giới với Syria sau khi phát hiện các mục tiêu khả nghi.
 
Máy bay của liên quân vào thời điểm đó đang truy lùng các thủ lĩnh của nhóm IS. Đợt tấn công tại Nineveh đã khiến 3 người thiệt mạng nhưng phương Tây cũng không rõ liệu tên Abu Bakr al-Baghdadi có mặt trong đoàn xe đó hay không.
 
Nineveh là khu vực bị nhóm IS chiếm đóng và thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực, tấn công khủng bố đẫm máu nhưng lại ít có sự hiện diện của các máy bay liên quân.
 
Trước thông tin này, một số người trong cuộc đánh giá nếu Abu Bakr al-Baghdadi bị giết hoặc loại khỏi vòng chiến thì đây là tổn thất vô cùng lớn với nhóm IS. “Chúng tôi đều nhận được thông tin về việc Abu Bakr al-Baghdadi bị tấn công thập tử nhất sinh. Nếu hắn bị loại khỏi vòng chiến thì đây là chiến tích rất đáng kể của liên quân và là tổn thất vô cùng nghiêm trọng với IS”, ông Raffaello Pantucci - giám đốc viện nghiên cứu an ninh quốc tế - nhận định.
 
Từ lâu Abu Bakr al-Baghdadi được cho là ẩn náu tại khu vực al-Baaj, một vùng rộng lớn do người Hồi giáo dòng Sunni kiểm soát, cách Mosul - đại bản doanh của nhóm IS - hơn 200 km. Đây là khu vực hoàn toàn tách biệt với bên ngoài, ngay cả dưới thời ông Saddam Hussein.
 
Các quan chức Iraq còn dẫn một số nguồn tin từ những tay chân thân cận của tên Abu Bakr al-Baghdadi khẳng định, tổ chức khủng bố IS đã bắt đầu tính tới việc tìm người thay thế tên thủ lĩnh này.
 
Việc thủ lĩnh tinh thần Abu Bakr al-Baghdadi bị loại khỏi vòng chiến đấu là một đòn đau giáng vào IS, trong bối cảnh nhóm khủng bố này đang liên tục bị suy yếu trước các cuộc tấn công dồn dập của liên quân và quân đội Iraq. Trước Abu Bakr al-Baghdadi, một loạt nhân vật cấp cao của IS cũng bị tiêu diệt như tên Abu Muslim al-Turkmani vốn là cánh tay phải của al-Baghdadi.
 
Không dừng lại ở đó, IS còn bị đánh bật khỏi những khu vực trọng yếu do chúng kiểm soát. Dưới sự hỗ trợ của bom đạn liên quân, quân đội Chính phủ Iraq và các tay súng dòng Shiite đã chiếm lại thành phố Tikrit, khu vực rộng lớn hàng chục km2 tại phía bắc Baghdad. Tới đây, quân đội Iraq chuẩn bị mở cuộc tấn công mới vào thành phố Mosul.

IS lại xử tử dã man người chống đối

Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria (SOHR) cho hay, nhóm khủng bố IS vừa hành quyết 2 tay súng chống đối tại ngoại ô phía nam Damacus.

  Ảnh minh họa

 IS liên tục thực hiện hành động man rợ thời gian gần đây

“Nhóm IS chặt đầu 2 tay súng ngoại ô phía nam Damacus nhằm răn đe và cảnh tỉnh bất cứ ai có ý định chống lại chúng”, báo cáo của SOHR nêu rõ. Tổ chức này cũng cho biết, nhóm IS đã bắt cóc 2 tay súng này tại khu vực Qadam ngay sát thành phố Damacus.

Đây là vụ hành hình thứ 3 liên tiếp mà nhóm IS thực hiện trong thời gian ngắn vừa qua bên ngoài  thủ đô Damacus. Cuối tháng 3 vừa qua, nhóm IS đã buộc tội và hành quyết 3 người vì cho rằng những người này đã phản bội chúng.

Tiếp theo đó, sau khi kiểm soát được khu vực rộng lớn của người Yarmuk  gốc Palestine, chúng tiếp tục hành động man rợ của mình với một nhóm người chống đối.

Mới cách đây ít ngày, tổ chức IS tung một đoạn video ghê rợn, ghi lại cảnh hành hình 30 người theo đạo Cơ đốc gốc Ethiopi tại Libya. Trong đoạn video dài 29 phút được đưa lên mạng hôm 19/4, hàng chục tay súng IS bịt mặt áp giải 2 nhóm người tới một bãi biển và một khu vực sa mạc hẻo lánh được cho là ở phía tây nam Libya. 

Gần 20 người bị nhóm IS gán tội là kẻ thù của đạo Hồi trước khi bị chúng xử tử nạn nhân bằng loạt đoạn vào đầu. Quang cảnh bên ngoài cho thấy, đây là một  khu vực sa mạc héo lánh. Cũng trong video này, 12 con tin khác bị chúng áp giải bên bờ biển. Nhóm người này sau đó cũng bị IS chặt đầu.
 
Trước đó, cuối tháng 1/2015, nhóm khủng bố này còn đe dọa sẽ ám sát Tổng Thống Obama. Ngoài ra, các tay súng IS còn có lời lẽ thóa mạ và đe dọa các quốc gia là đồng minh của Mỹ trong chiến dịch tiễu trừ IS như Pháp, Bỉ, Canada...


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc