Siêu vũ khí bí mật của Nga lộ diện trong Ngày Chiến thắng

20:37, 26/04/2015
|

(VnMedia) - Tại lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng 9/5 tới ở Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow, người ta sẽ có dịp lần đầu tiên được chiêm ngưỡng siêu vũ khí bí mật của Nga.
 

Ảnh minh họa

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata


Chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga được cho là sẽ là loại vũ khí thu hút sự chú ý lớn nhất tại lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5 tới. Chiếc xe tăng này được cho là sẽ lấn át mọi màn biểu diễn khác trong lễ diễu binh được đánh giá là hoành tráng nhất trong lịch sử hiện đại của Nga.
 
Bộ Quốc phòng Nga cuối cùng cũng chính thức tiết lộ chiếc xe tăng chiến đấu tối tân nhất của nước này sau thời gian dài che giấu rất kỹ, gây ra một sự tò mò rất lớn của mọi người. Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata được cho là loại phương tiện chiến đấu thiết giáp cực kỳ thiện chiến. Loại vũ khí này cùng với những phương tiện bọc thép mới của Nga cho thấy một bước nhảy vọt rất lớn về công nghệ sản xuất, chế tạo vũ khí hạng nặng của Nga so với thời Liên Xô trước đây.
 
"Các phương tiện bọc thép mới của Nga là những thiết kế mới hoàn toàn, không có ràng buộc, liên quan gì đến những loại phương tiện cũ và chúng được xem là đại diện về sự thay đổi lớn nhất trong gia đình phương tiện chiến đấu bọc thép của Nga kể từ những năm 1960 và 1970," Tạp chí Quốc phòng HIS Jane's 360 nhận định.
 
Nhà sản xuất xe tăng Armata trước đây cho biết, việc phát triển loại xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới của họ sẽ được hoàn thành vào năm 2015 và thứ vũ khí được chờ đợi đóng vai trò cốt lõi trong lực lượng tăng thiết giáp của quân đội Nga sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 2016.
 
Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.
 
Kíp lái của xe tăng này được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời giúp tăng có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.
 
Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armada còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.
 
Người ta dự đoán, xe tăng Armata còn có thể sử dụng loại súng đại bác cỡ nòng 152. Nếu điều này là đúng thì đây là loại xe tăng được trang bị súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay trong số các loại xe tăng chiến đấu. T-14 còn được trang bị súng cỡ nòng nhỏ 30mm để bắn hạ những mục tiêu trên không bay ở độ cao thấp, trong đó có máy bay và trực thăng. Để bảo vệ mình trước các tên lửa chống tăng, T-14 sẽ có một súng máy hạng nặng được đặt trên tháp pháo với cỡ nòng là 12,5mm.
 
Mặc dù xe tăng Armata vẫn còn thứ vũ khí tối mật hàng đầu của Nga nhưng tập đoàn chế tạo Uralvagonzavod cho biết, một số đặc điểm thiết kế của nó đã được sử dụng trong các dự án khác, trong đó có xe tăng Black Eagle hay Object 195.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.
 
Quân đội Nga sẽ như “hổ mọc thêm cánh” khi được đón nhận xe tăng chủ lực thế hệ mới Armata trong thời gian tới.
 
Tạp chí Stern của Đức từng ca ngợi siêu xe tăng T-14 Armata là một ví dụ điển hình cho thấy tốc độ hiện đại hóa quân đội vượt bậc của quân đội Nga chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tạp chí của Đức tin rằng, phương Tây chắc chắn phải thán phục trước xe tăng T-14 bởi nó là loại vũ khí được thiết kết và phát triển hoàn toàn mới, dựa trên sự kết hợp các nền tảng công nghệ chế tạo xe tăng tiên tiến nhất của Nga hiện nay.
 
Đã thành thông lệ, hàng năm vào những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5 ở nước Nga luôn diễn ra các hoạt động cấp tập chuẩn bị chào mừng kỷ niệm một sự kiện trọng đại – đó là Ngày Chiến thắng Phát xít Đức - 9/5/1945. Một trong những hoạt động được mọi người chờ đợi nhất chính là màn diễu binh, diễu hành quân sự vô cùng hoành tráng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow.
 
Đúng dịp này 70 năm về trước, đại diện của Đức quốc xã đã ký vào văn bản đầu hàng vô điều kiện lực lượng đồng minh, chính thức đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa phát xít bạo tàn. Trong suốt 70 năm qua, ngày 9/5 luôn được coi là ngày lễ trọng đại của người dân Liên bang Nga, các dân tộc trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và nhân dân toàn thế giới.
 
Cũng như mọi năm, vào thời điểm này, nước Nga đã tưng bừng chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Trong những ngày vừa qua, Nga liên tục có những buổi tập duyệt cho màn diễu binh quân sự ở Quảng trường Đỏ - đây là màn được chờ đợi nhất mỗi năm trong dịp này. Những màn diễu binh quy mô lớn trong Ngày Chiến thắng thường là dịp để một siêu cường quân sự hàng đầu thế giới như Nga khoe sức mạnh của mình.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc