Nga triển khai tổ hợp tên lửa "độc nhất vô nhị"

09:47, 12/04/2015
|

(VnMedia) - Một tổ hợp tên lửa Pantsir-S2 cải tiến sẽ gia nhập biên chế của quân đội Nga trước cuối năm nay. Thông tin trên vừa được một chỉ huy quân đội cấp cao của Nga đưa ra hôm 11/4.
  
“Chúng ta sẽ tiếp nhận những hệ thống mới, chủ yếu là tổ hợp tên lửa S-400 và Pantsir….Tổ hợp tên lửa cải tiến Pantsir-S2 vừa hoàn tất thử nghiệm và sẽ gia nhập lực lượng trước cuối năm”, ông Viktor Gumenny, Chỉ huy Đơn vị Lính phòng không thuộc Không lực Nga nói.

Ảnh minh họa

Pantsir-S2 là phiên bản nâng cấp của hệ thống pháo – tên lửa phòng không Pantsir-S, có khả năng tiêu diệt hầu hết các mục tiêu trên không trong phạm vi ngắn và trung. Đây là một trong những hệ thống phòng không tầm gần tiên tiến nhất của Nga hiện nay.
 
Hệ thống pháo-tên lửa phòng không Pantsir-S do Viện thiết kế KBP ở thành phố Tula nghiên cứu chế tạo năm 1994 và lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm hàng không MAKS-1995. Từ đó, hệ thống được hiện đại hóa đáng kể, biến thể mới nhất đã được trưng bày tại triển lãm MAKS-2007.
 
Mỗi tổ hợp phòng không Pantsir-S gồm 2 khẩu pháo phòng không tự động 2 nòng 30 mm và các tên lửa đất – đối – không 57E6 cùng với radar hoặc thiết bị quang học theo dõi mục tiêu và đài chỉ huy vô tuyến. Hiện tại đây được xem là tổ hợp pháo phòng không kết hợp với tên lửa bán chạy nhất thế giới và không có đối thủ trên thị trường vũ khí.
 
Các tổ hợp phòng không Pantsir-S thường được sử dụng để bảo vệ các khu vực mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và quân sự, đội hình đơn vị chiến đấu đang cơ động lên tới cỡ trung đoàn hoặc các tổ hợp phòng không khác như S-300/S-400.
 
Hệ thống Pantsir-S được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên không hoặc dưới mặt đất và trong khi di chuyển có khả năng bám sát tới 20 mục tiêu và thực hiện phóng cùng lúc hai tên lửa vào mục tiêu. Theo đánh giá của các chuyên gia, trên thế giới không có loại tổ hợp tương tự cùng loại nào. Tên lửa phóng ra từ tổ hợp tên lửa loại này có thể đánh chặn tối đa 10 mục tiêu cùng một lúc trong thời gian 1 phút. Hệ thống điều khiển hỏa lực của tổ hợp tên lửa Pantsir-S1 bao gồm trạm radar phát hiện mục tiêu và 2 trạm radar theo dõi, hai ống phóng nòng kép 2A38M cỡ 30 mm và 12 tên lửa siêu âm 57E6-E đất - đối - không.
 
Các mục tiêu trên không mà tổ hợp này có thể tiêu diệt là các loại máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường chính xác không đối đất, với diện tích phản xạ radar nhỏ nhất là 2 cm2 tới 3 cm2, và tốc độ lớn nhất lên tới 1300 m/s.
 
Tên lửa của tổ hợp Pantsir-S có tầm bắn tối đa là 20 km và trần bay 15 km ngay cả khi hệ thống đang di chuyển và đây chính là một trong những ưu điểm vượt trội của nó. Thậm chí, theo tuyên bố của nhà sản xuất KBP, tổ hợp này có thể tiêu diệt được cả máy bay tàng hình.
 
Iraq cũng đang đặt hàng loại tên lửa này của Nga và theo dự kiến , Nga sẽ bắt đầu bàn giao lô tên lửa này  cho Iraq trước mùa hè tới. Ngoài Iraq, Syria cũng đang sở hữu loại tên lửa này.

Trong một diễn biến liên quan, hệ thống phòng không tối tân S-400 Triumf của Nga sắp được trang bị loại tên lửa mới có nhiều tính năng ưu việt hơn rất nhiều so với loại tên lửa đang được sử dụng hiện nay. 

Những tên lửa mới dành cho hệ thống phòng không tối tân S-400 Triumf có khả năng phá hủy tên lửa đạn đạo tầm trung ở không gian gần trái đất sẽ được đưa vào hoạt động trong Lực lượng Vũ trang Nga trong năm nay. 

Được biết, khác biệt chính của loại tên lửa mới so với tên lửa đang được sử dụng cho các hệ thống phòng không tối tân S-300 và S-400 hiện nay là tên lửa mới có ‘đầu đạn thông minh’ và có những đặc tính chiến đấu được cải tiến, nâng cấp. Điều đó giúp cho tên lửa mới có thể hạ gục các tên lửa đạn đạo tầm trung ở dải không gian gần trái đất.
  
Các tên lửa mới sẽ có tầm bắn tối đa là 400km (248,5 dặm), tương tự với tầm bắn của các tên lửa đang được sử dụng cho hệ thống phòng không mặt đất S-300V4. Tuy nhiên, tên lửa mới có một số đặc tính ưu việc hơn. “Tất cả những nhân tố đó làm cho loại tên lửa mới có thể chống lại các tên lửa đạn đạo ở độ cao ngoài vũ trụ". 
  
Nguồn tin không cung cấp thông tin chính xác về độ cao mà các tên lửa mới có thể bắn trúng mục tiêu nhưng cho biết, “nó có thể vượt qua đáng kể độ cao mà tên lửa S-300 có thể vươn tới". 
  
Trước đó, hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Nga đã thử thành công một tên lửa tầm xa cho hệ thống phòng không S-400 ở tầm bắn không ít hơn 400km. Tên lửa này không thể được thử nghiệm ở mức tầm bắn tối đa do chiều dài hạn chế của khu vực thử.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc