Nga sắp có vũ khí khiến mọi kẻ thù thất kinh

18:51, 10/04/2015
|

(VnMedia) - Hệ thống phòng không tối tân S-400 Triumf của Nga sắp được trang bị loại tên lửa mới có nhiều tính năng ưu việt hơn rất nhiều so với loại tên lửa đang được sử dụng hiện nay.

Ảnh minh họa

Tên lửa S-400


Những tên lửa mới dành cho hệ thống phòng không tối tân S-400 Triumf có khả năng phá hủy tên lửa đạn đạo tầm trung ở không gian gần trái đất sẽ được đưa vào hoạt động trong Lực lượng Vũ trang Nga trong năm nay. Đây là thông tin vừa được một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ ngày hôm qua (9/4).
 
"Các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với tên lửa tầm xa tiêu chuẩn mới cho hệ thống vũ khí phòng không S-400 dự kiến sẽ được hoàn tất không muộn hơn thời gian vào tháng 5 hay tháng 6 này. Sau đó, những tên lửa mới sẽ được chính thức đưa vào sử dụng”, nguồn tin trên cho hay.
 
"Khác biệt chính của loại tên lửa mới so với tên lửa đang được sử dụng cho các hệ thống phòng không tối tân S-300 và S-400 hiện nay là tên lửa mới có ‘đầu đạn thông minh’ và có những đặc tính chiến đấu được cải tiến, nâng cấp. Điều đó giúp cho tên lửa mới có thể hạ gục các tên lửa đạn đạo tầm trung ở dải không gian gần trái đất”, nguồn tin tiết lộ.
 
Các tên lửa mới sẽ có tầm bắn tối đa là 400km (248,5 dặm), tương tự với tầm bắn của các tên lửa đang được sử dụng cho hệ thống phòng không mặt đất S-300V4. Tuy nhiên, tên lửa mới có một số đặc tính ưu việc hơn. “Tất cả những nhân tố đó làm cho loại tên lửa mới có thể chống lại các tên lửa đạn đạo ở độ cao ngoài vũ trụ".
 
Nguồn tin không cung cấp thông tin chính xác về độ cao mà các tên lửa mới có thể bắn trúng mục tiêu nhưng cho biết, “nó có thể vượt qua đáng kể độ cao mà tên lửa S-300 có thể vươn tới".
 
Một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận những thông tin nói trên.
 
Phó Tư lệnh Lực lượng Phòng không Nga - Thiếu tướng Kirill Makarov hồi tuần trước cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã thử thành công một tên lửa tầm xa cho hệ thống phòng không S-400 ở tầm bắn không ít hơn 400km. Tên lửa này không thể được thử nghiệm ở mức tầm bắn tối đa do chiều dài hạn chế của khu vực thử, ông Makarov nói thêm.
 
Khi tên lửa mới được đưa vào sử dụng, tầm bắn của siêu tên lửa S-400 sẽ tăng từ 250 km đến 400 km, Thiếu tướng Nga cho hay. Như vậy, tên lửa S-400 – loại vũ khí siêu mạnh của Nga – sẽ như “hổ mọc thêm cánh” và sức mạnh của nó sẽ khiến mọi kẻ thù phải kinh sợ.
 
S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.
 
S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.
 
Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô. Hiện nay, lực lượng phòng không Nga đã triển khai được tất cả 4 trung đoàn, trong đó 2 trung đoàn đầu tiên được bố trí ở ngoại ô thủ đô Moscow. Trung đoàn S-400 thứ ba được triển khai ở vùng Baltic (Leningrad) và trung đoàn thứ tư vừa được triển khai ở khu vực Nakhodka (vùng lãnh thổ Primorsky Krai), gần sát với phần lãnh thổ phía Đông Bắc của Trung Quốc và phía Bắc của Triều Tiên.
 
Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD. Nga trước đây luôn khẳng định, nước này không có kế hoạch xuất khẩu S-400. Tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại này chỉ được sản xuất để phục vụ cho Lực lượng Vũ trang Nga.
 
Nga hiện cũng đang tăng cường nỗ lực phát triển hệ thống S-500 trên phiên bản S-400. Tuy nhiên, không rõ khi nào Nga sẽ trình làng loại siêu tên lửa tối tân này.
 
Nga sẽ tăng gấp 3 sản lượng sản xuất tên lửa
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, một nguồn tin đáng tin cậy trong Bộ Quốc phòng Nga hôm qua tiết lộ, tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga sẽ tăng gấp 3 sản lượng sản xuất tên lửa và hệ thống phòng không trong năm nay so với năm 2014.
 
"Tổ hợp công nghiệp quốc phòng đã nhận được lệnh tăng cường chế tạo tên lửa và hệ thống phòng không lên 200%. Điều này được cho là sẽ tăng đáng kể năng lực của một cánh quân mới trong lực lượng vũ trang Nga - Lực lượng Không quân và Vũ trụ Nga", nguồn tin trên cho biết, đồng thời nói thêm rằng số lượng tên lửa được sản xuất sẽ tăng lên hàng nghìn.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc