Nga rầm rộ "phô diễn" sức mạnh quân sự giữa thủ đô

17:12, 24/04/2015
|

(VnMedia) - Khoảng 200 đơn vị vũ khí quân sự tối tân của Nga đã được đưa tới Moscow để tổng duyệt cho lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng dự kiến sẽ diễn ra tại Quảng trưởng Đỏ vào ngày 9/5 tới.
 
Các cuộc tập huấn chuẩn bị cho sự kiện này được được tiến hành tại khu vực Alabino thuộc Moscow từ hôm thứ Tư (22/4) với sự góp mặt của nhiều phương tiện quân sự khác nha. Các phương tiện quân sự tham gia cuộc diễu binh ngày Chiến thắng sẽ bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực T-90, xe bọc thép AGZ-2975 Tigr, xe chở quân bọc thép BTR-80 và pháo bức kích tự hàng 2S19 Msta-S.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, một số hệ thống tên lửa của Nga bao gồm Iskander, Tor, Buk, S-400 Triumphf và Topol-M cũng tham gia cuộc diễu binh.
 
Cũng trong ngày 22/4, một cuộc diễu binh trên không cũng được tổng duyệt tại thị trấn Kubinka của Moscow.
 
Cuộc tập dượt có sự tham gia của các chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29, máy bay huấn luyện Yakovlev Yak-130 , và trực thăng tấn công Mil Mi-38H.
 
Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng không chỉ có sự góp mặt của các loại vũ khí hàng đầu của Nga mà còn có sự hiện diện của ít nhầ 16.000 binh lính thuộc Lực lượng Vũ trang Nga.
 
Đặc biệt, lễ diễu binh Ngày Chiến thắng ở Moscow là dịp Moscow “phô trương” các loại vũ khí tối tân nhất, mới nhất, trong đó nổi bật nhất là nguyên mẫu của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Armata, phương tiện chiến đấu bộ binh hạng nặng T-15 và xe bọc thép Boomerang, cùng với pháo kích tự hành Coalition-SV 152 mm.
 
Tuy nhiên, đa số người dân Nga đều cho rằng, mục đích chính của cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng là để tưởng nhớ những công dân, những vị anh hùng đã anh dũng hi sinh vì đất nước trong Thế Chiến thứ II, để thế hệ sau luông biết trân trọng lịch sử dân tộc, biết quý trọng nên độc lập tự do mà họ đang có chứ không phải là một dịp để “khoe khoang” sức mạnh quân sự.
 
Theo kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý vừa được đưa ra hôm qua (23/4) của Cơ quan Thông tin của Nga thì, 49% người tham gia khảo sát cho rằng mục đích chính của cuộc diễu binh là để tỏ lòng tưởng nhớ và biết ơn đến những người đã quả cảm đứng lên bảo vệ đất nước trong Thế chiến Thứ II chứ không phải để phô trương sức mạnh với phần còn lại của thế giới. Tỉ lệ này tăng 18% so với số liệu năm 2010. 

Trong khi đó, 15% số người tham gia làm khảo sát cho rằng cuộc diễu binh là nhằm để tưởng nhớ tới những người đã hy sinh than mình vì độc lập tự do của tổ quốc và để tỏ lòng biết ơn đối với tố tiên. 12% thì cho rằng đây là cơ hội để chúc mừng và trí ân những cựu binh thời chiến.

Cuộc khảo sát được tiến hành trong tháng 4 vừa rồi với hơn 1600 người tại 46 khu vực tham gia bỏ phiếu. Sai số của cuộc trung cầu dân ý này được cho là không vượt quá 3,5%.

Nga sản xuất hàng loạt xe tăng Armata từ năm 2016

Trong một diễn biến khác, Nhà sản xuất xe tăng Armata mới đây cho biết, việc phát triển loại xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới của họ sẽ được hoàn tất vào năm 2015 sau 5 năm dày công phát triển và vũ khí này sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 2016.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ đóng vai trò cốt lõi trong lực lượng tăng thiết giáp của quân đội Nga.
 
“Chúng tôi đang tiến tới giai đoạn nghiên cứu và phát triển tiếp theo của dự án và quá trình này sẽ được hoàn thiện vào năm nay”, ông Vyacheslav Khalitov – Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn quốc gia Uralvagonzavod đóng tại Urals cho biết. Đây là tập đoàn chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất xe tăng Armata.
 
“Giai đoạn sản xuất hàng loạt xe tăng Armata dự kiến sẽ được bắt đầu vào năm 2016”, ông Khalitov cho biết thêm.
 
Cũng theo lời vị quan chức này, 3 nguyên mẫu đầu tiên của xe tăng Armata hiện đang trong quá trình thử nghiệm và quá trình sản xuất thậm chí còn có thể được khởi động trước khi kết thúc công việc nghiên cứu và phát triển.
 
Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.
 
Kíp lái của xe tăng này được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời giúp tăng có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.
 
Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armada còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Mặc dù xe tăng Armata vẫn còn thứ vũ khí tối mật hàng đầu của Nga nhưng tập đoàn chế tạo Uralvagonzavod cho biết, một số đặc điểm thiết kế của nó đã được sử dụng trong các dự án khác, trong đó có xe tăng Black Eagle hay Object 195.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc