Nga - NATO: Đua nhau tập trận?!

13:44, 14/04/2015
|

(VnMedia) -   Nga và NATO đang đua nhau phô trương sức mạnh quân sự với hàng loạt cuộc tập trận quy mô lớn với cái cớ là để tăng cường khả năng phòng thủ trước những mối đe dọa từ bên ngoài. 

Nga tiến hành hàng loạt cuộc tập trận quy mô lớn

Nga sẽ tiến hành một cuộc tập trận pháo kích bằng đạn thật với sự tham gia của các tàu chống hạm trên Thái Bình Dương. Thông tin trên vừa được văn phòng báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đưa ra cùng ngày.

Ảnh minh họa

“Các tàu chống hạm sẽ tiến hành các hoạt động tác chiến chung theo nhóm. Pháo kích thật sẽ được phóng đi từ súng AK-176 và AK-630, bên cạnh đó các bệ phóng ngư lôi cũng tham gia tập trận chống tàu ngầm của “kẻ thù” cũng như các mục tiêu bề mặt khác”, văn phòng báo chí của hạm đội cho biết trong một tuyên bố.
 
Cùng với đó, văn phòng báo chí cũng cho biết, hạm đội Thái Bình Dương sẽ tiến hành hơn 20 cuộc tập trận.
 
Trong khi đó, Quân khu miền Đông của Nga hồi đầu tháng này cũng tuyên bố sẽ tiến hành một loạt cuộc tập trận tên lửa tại 7 khu vực thuộc vùng Viễn Đông gần biên giới với Trung Quốc với sự tham gia của lực lượng tên lửa, phòng không và hải quân.
 
Trong một diễn biến liên quan, Phát ngôn viên Lực lượng Phòng thủ Không gian Vũ trụ Nga (ADF) Alexei Zolotukhin hôm 12/4 cho biết, ADF sẽ tiến hành 8 cuộc tập trận quân sự ở miền nam nước này trong năm 2015.
 
Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 Triumf  được triển khai tham gia một cuộc diễn tập chiến thuật của Lực lượng Phòng thủ Không gian Vũ trụ Nga.
 
"Sẽ có 8 cuộc tập trận của Lực lượng phòng thủ không gian vũ trụ Nga trong năm 2015 với sự tham gia của các đơn vị phòng thủ tên lửa và phòng không" - ông Zolotukhin nói.
 
“Các cuộc tập trận được lên kế hoạch tổ chức tại khu vực Astrakhan, miền nam nước này sẽ bao gồm những bài tập trận bắn đạn thật bằng các hệ thống tên lửa phòng thủ trên không".
 
Lực lượng phòng thủ không gian đang chuẩn bị tiếp nhận các trạm radar, thiết bị radio và hệ thống tên lửa mới.
 
Tháng 3 vừa qua, Nga đã tiến hành một loạt cuộc tập trận nhằm huấn luyện khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hạm đội Biển Bắc cũng như các đơn vị tại các quân khu miền Tây, miền Nam và miền Đông nước này. Khoảng 80 ngàn binh sĩ và hàng ngàn đơn vị vũ khí đã được huy động tham gia các cuộc tập trận trên.
 
Cùng với đó, văn phòng báo chí của Hạm đội phương Bắc cũng vừa tiết lộ, lực lượng lính lặn cứu hộ thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga cũng sẽ sớm tiến hành cuộc tập huấn giải cứu tàu ngầm hạt nhân.
 
“Trong cuộc tập huấn sẽ sớm được tiến hành trên Biển Barents, lực lượng cứu hộ quân sự sẽ luyện tập khả năng giải cứu thủy thủ đoàn của một con tàu ngầm hạt nhân khi gặp tai họa”, văn phòng cho hay.
 
Cuộc tập huấn sẽ được tiến hành tại Vịnh Kola trong vài ngày và các thợ lặn sẽ lặn xuống độ sâu 40-50 mét dưới đáy biển.

Tổng cộng, Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ tiến hành từ 3500 đến 4000 cuộc tập trận quân sự trên khắp cả nước trong năm nay.

NATO củng cố sức mạnh quân sự đồng minh
 
Trong khi đó, hàng chục chiến hạm thuộc lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh và các nước thành viên của NATO cũng đã đổ dồn về bờ biển Scotland để tham gia một trong những cuộc tập trận lớn nhất trong thời gian gần đây. Cuộc tập trận mang tên Joint Warrior, với mục đích trấn an các đồng minh trong cuộc đối đầu với Nga.
 
Hải quân Hoàng gia Anh sẽ trải qua các bài tập truy đuổi tàu ngầm đối thủ vào thời điểm chỉ vài tháng sau khi nước này nghi ngờ một tàu ngầm Nga đã vào vùng biển của mình. Cuộc tập trận mang tên Joint Warrior có sự tham gia của 55 chiến hạm, 70 phi cơ chiến đấu cùng 13.000 thủy thủ, binh sỹ từ 14 quốc gia.
 
Cuộc tập trận mà nước Anh dẫn đầu lần này sẽ tập trung vào các nội dung như đổ bộ, dò mìn và chống trả các cuộc tấn công của chiến hạm. Ngoài ra một bài tập nhảy dù cũng được thực hiện ở vùng đồng bằng Salisbury. 
 
Bộ Quốc phòng Anh  khẳng định cuộc tập trận lần này không nhằm vào một quốc gia nào cả, trong khi các tướng lĩnh NATO lại xác nhận rằng cuộc tập trận lớn là một phần trong kế hoạch phô diễn sức mạnh của khối đồng minh, nhằm trấn an các thành viên của họ. Cuộc tập trận trên thường được tổ chức 2 lần/năm, nhưng đây là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất trong nhiều năm qua.
 
Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Lithuania thông báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 13/4 đã bắt đầu cuộc tập trận quốc tế mang tên "Fire Thunder" tại quốc gia Baltic này. Cuộc tập trận dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 24/4 tới.
 
Cuộc tập trận nói trên theo kế hoạch diễn ra tại hai thao trường với sự tham gia của gần 450 binh sỹ Litva, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Mỹ.
 
Tại cuộc tập trận "Fire Thunder" 2015 này, lần đầu tiên Mỹ đưa pháo tự hành M109A6 Paladin 155mm tới Litva.
 
Hiện 4 đơn vị pháo tự hành M109A6 Paladin 155mm đã được chuyển đến Litva để tham gia tập trận. Tổ điều khiển các đơn vị pháo tự hành Paladin thế hệ 9 (có tầm bắn tới 30km) này gồm 6 người. Cuộc tập trận "Fire Thunder" được tổ chức hàng năm từ năm 2012. Đây là lần thứ ba diễn ra cuộc tập trận này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc