Nga không "ngại" hợp tác với Mỹ

11:14, 20/04/2015
|

(VnMedia) - Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ bất kể ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ sau cuộc bầu cử của nước này năm 2016. Đó là tuyên bố vừa được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hôm 19/4 trong cuộc trả lời phỏng vấn với chương trình Vesti v Subbotu của Nga.
 
“Chúng tôi sẽ làm việc với bất cứ nguyên thủ nào của Mỹ mà được người dân nước này bầu chọn”, Tổng thống Putin nói, đồng thời thêm rằng: “Chúng tôi không hợp tác với một cá nhân cụ thể, mà chúng tôi hợp tác với một đất nước, một trong những quốc gia lớn nhất và rất có tầm ảnh hưởng trên thế giới”. 

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông thừa nhận vẫn còn tồn tại những bất đồng, và trắc trở trong mối quan hệ Nga và Mỹ. “Chúng tôi có những khác biệt trong nhiều quan điểm”, Tổng thống Nga cho hay, đề cập tới các vấn đề liên quan đến an ninh, việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Chống Tên lửa Đạn đạo và những bất đồng trong một số vấn đề nhất định trên trường quốc tế.

Cùng với đó, ông Putin cũng cho rằng, hai nước “đều có những việc cần phải đoàn kết và làm việc cùng nhau”. Ông nói: “Đó là những nỗ lực chung hướng tới xây dựng nền kinh tế thế giới dân chủ, nhịp nhàng và cân bằng hơn, do đó trật tự thế giới cũng dân chủ hơn. Chúng tôi có một nghị trình chung”.
 
Bên cạnh đó, ông cũng đề cập tới nỗ lực giải giáp vũ khí hủy diệt hàng loạt, cuộc chiến chống tội phạm quốc tế, chủ nghĩa khủng bố, chống đói nghèo. “Chúng tôi có nhiều công việc chung và chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất cử tổng thống dân bầu nào của Mỹ, Tổng thống Nga nhấn mạnh.
 
Phát biểu mới nhất của Tổng thống Putin được đưa ra hai ngày sau cuộc trả lời trực tuyến marathon kỷ lục hôm 16/4.
 
Mặc dù vậy, tải buổi giao lưu trực tuyến marathon kỷ lục hôm 14/6 vừa qua, Tổng thống Putin vẫn lên tiếng chỉ trích Mỹ đã cố sức bảo vệ trật tự thế giới đơn cực, tự coi mình là trung tâm duy nhất của quyền lực thế giới.  Ông cho rằng, Mỹ không cần đồng minh mà chỉ cần những “chư hầu” bảo sao nghe vậy. Chính Washington đã giật dây các hành động của chính quyền Kiev, gây ra thảm cảnh cho người dân Ukraine hiện nay.
 
Tuy nhiên, những phê phán phương Tây của ông đã dịu bớt hơn những lần trước đó. Cả Nga và phương Tây đều tuyên bố ủng hộ thỏa thuận hòa bình Minsk, ngừng bắn tại khu vực Donbass (Ukraine).
 
Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng ngầm nhắc nhở đối thủ lớn nhất là nợ công của Mỹ đã vượt chỉ số tổng sản phẩm quốc nội của nước này.
 
Trong một diễn biến khác, khi được MC hỏi về việc tạp chí Times bình chọn ông là nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất năm 2015, ông Putin khẳng định sự bầu chọn dành cho ông chưa hoàn toàn phù hợp bởi tờ tạp chí này cần tôn vinh nhân dân Nga thay vì nhà lãnh đạo của họ.
 
Tổng thống Putin bày tỏ: “ Tất nhiên là tôi có quan điểm khác, bởi vì như tôi đã từng nói nhiều lần và vẫn muốn nhấn mạnh lại rằng sức mạnh của một nguyên thủ quốc gia được đo đếm bằng sức mạnh kinh tế và năng lực quân sự của quốc gia đó. Tôi rất biết ơn những người đã ủng hộ tôi, nhưng sự tôn trọng đó nên giành cho người dân Nga”.
 
Phát biểu trên của ông đã nhận được sự cảm kích và tán thưởng của người dân Nga.
 
“Chúng ta cần xem xét trên nhiều yếu tố. Một nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng phải đưa ra được những chính sách mang chủ quyền độc lập trên các vấn đề quốc tế, thực thi được những chính sách trong nước phù hợp với yêu cầu của quốc gia”, ông nói.
 
Ông cũng cho rằng, kết quả bình chọn của tạp chí Time chỉ dựa trên quan điểm của độc giả, chứ không phải của ban biên tập của tạp chí.
 
Cũng tại cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Nga đã từ chối bình luận về việc liệu Nga có công nhận hai nhà nước tự xưng là nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk hay không.
 
Hai nhà nước Cộng hòa tự xưng này được phe đối lập tại Ukraike tuyên bố thành lập nhằm chống lại chính quyền Kiev sau vụ lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych vào đầu năm 2014.
 
“Tôi chưa thể nói gì vào lúc này bởi những gì tôi nói có thể gây phản tác dụng. Nga sẽ hành động tùy vào tình hình cụ thể”, ông Putin khẳng định.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc