Mỹ tăng tốc ở Châu Á, Trung Quốc “nghẹt thở”

10:51, 07/04/2015
|

(VnMedia) - Chính quyền Tổng thống Barack Obama sẽ mở một giai đoạn mới trong chính sách “tái cân bằng” chiến lược hướng về Châu Á-Thái Bình Dương bằng cách đầu tư vào vũ khí tối tân như máy bay ném bom tàng hình tầm xa, làm mới lại liên minh quân sự với Nhật Bản và mở rộng các mối quan hệ đối tác thương mại trong khu vực. Thông tin này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter công bố ngày hôm qua (6/4).
 
Tuyên bố trên của ông Carter cho thấy Mỹ dường như đang tăng tốc thực hiện chính sách chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á và điều này khiến Trung Quốc lo lắng đến “nghẹt thở”.
 
"Cá nhân tôi cam kết sẽ giám sát giai đoạn tiếp theo của việc thực hiện chính sách tái cân bằng lực lượng. Bước tiếp theo này sẽ làm sâu sắc và đa dạng hoá cam kết của chúng tôi với khu vực”, ông Carter đã nói như vậy trong bài phát biểu về lý do chính quyền Mỹ tăng cường sự tập trung chú ý vào Châu Á-Thái Bình Dương.
 
Vào thời điểm khi xung đột và tình trạng bất ổn gia tăng trên khắp khu vực Trung Đông cũng như tình hình đáng lo ngại ở Ukraine, những phát biểu trên của Bộ trưởng Quốc phòng Carter dường như được đưa ra nhằm thuyết phục những người Mỹ và có lẽ quan trọng hơn là những đồng minh Châu Á của Mỹ về cam kết của nước này đối với cái gọi là chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào khu vực.
 
Bài phát biểu của ông Carter tại Viện McCain của trường Đại học Bang Arizona đã đề cập đến một loạt chủ đề mà ông này mong đợi sẽ nêu ra trong chuyến công du kéo dài một tuần đến Châu Á. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông chủ Lầu Năm Góc kể từ khi ông này tiếp nhận nhiệm vụ mới hồi tháng 2. Bộ trưởng Carter sẽ đến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại đây, ông sẽ có các cuộc gặp với giới chức hàng đầu của chính phủ Nhật, Hàn đồng thời đến thăm các binh lính Mỹ đang đóng ở hai nước này. Nhật Bản và Hàn Quốc là hai đồng minh thân thiết hàng đầu, gắn bó hàng đầu của Mỹ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Carter kêu gọi Quốc hội cấp thẩm quyền cho Tổng thống Obama để ông này có thể hoàn tất một thoả thuận thương mại tự do mang tên Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương.giữa 12 nước. Theo lời ông chủ Lầu Năm Góc, Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương sẽ tạo ra “tiềm năng to lớn” về công ăn việc làm và sự tăng trưởng kinh tế cho Mỹ. Ông Carter nói rằng, Mỹ dự đoán xuất khẩu của nước này sẽ tăng thêm 123,5 tỉ USD vào thập kỷ tới.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Carter cho rằng, Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương – TPP là một trong những phần quan trọng nhất trong nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm chuyển hướng trọng tâm về phía Châu Á -Thái Bình Dương sau hơn một thập kỷ tập trung vào hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Ông Carter cho biết, TPP quan trọng với ông giống như một chiếc tàu sân bay mới.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ miêu tả thoả thuân thương mại của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là một ưu tiên khẩn cấp. "Thời gian đang sắp hết", ông Carter phát biểu thêm.
 
Chính quyền Tổng thống Obama không phải là chính quyền đầu tiên coi trọng việc củng cố, tăng cường các mối quan hệ chặt chẽ hơn, gắn bó hơn ở Châu Á. Chính quyền của Tổng thống George W. Bush cũng đã có những phát biểu tương tự khi thể hiện sự quan ngại về hệ luỵ gây ra từ những nỗ lực hiện đại hoá quân sự cấp tập và hối hả của Trung Quốc trong những năm gần đây.
 
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Tổng thống Bush bị mắc kẹt trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan do chính ông này khởi xướng. Hai cuộc chiến tranh đó đã khiến chính quyền Mỹ không có tâm trí, nguồn lực cũng như hạn chế sự lựa chọn của nước này trong chính sách ở Châu Á. Tổng thống Obama lên cầm quyền với cam kết chấm dứt hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan nhưng sự nổi lên của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như sự sụp đổ của Yemen đang trở thành những chướng ngại vật mới của Mỹ trên con đường thực hiện chính sách tái cân bằng lực lượng hướng về Châu Á-Thái Bình Dương.
 
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Carter là người cổ suý mạnh mẽ cho việc tăng cường sự tập trung chú ý của Mỹ vào Châu Á ngay từ khi ông còn là Thứ trưởng Quốc phòng từ năm 2011-2013. Trong bài phát biểu tại trường Đại học bang Arizona, ông Carter đã nói rằng, Châu Á-Thái Bình Dơng là “khu vực có ý nghĩa quyết định đối với tương lai của đất nước chúng ta”. Ông chủ Lầu Năm Góc đã đọc một mạch rất nhiều con số thống kê để nhấn mạnh tầm quan trọng của Châu Á đối với tương lai nước Mỹ, trong đó có dự đoán về việc một nửa dân số thế giới sẽ sống ở Châu Á vào năm 2050.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Carter dự kiến có chuyến thăm Trung Quốc vào cuối năm nay. Ông này cho hay, Mỹ cực kỳ quan ngại về một số khía cạnh trong cách tiếp cận ngày một quyết liệt, hung hăng của Trung Quốc. Ông Carter khẳng định, thách thức chiến lược trọng tâm của thế hệ người Mỹ hiện nay là đảm bảo hoà bình và sự thịnh vượng trên khắp khu vực Châu Á-Thái Bình Dương khi “Trung Quốc tiếp tục nổi lên”.
 
Ông Carter thẳng thừng bác bỏ những dự đoán cho rằng Trung Quốc sẽ giành quyền thống trị Châu Á-Thái Bình Dương từ tay Mỹ hay sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ bóp nghẹt những cơ hội cho thế hệ người Mỹ trẻ hơn. Bộ trưởng Quốc phòng Carter nhấn mạnh đến thực tế rằng, Mỹ và các đồng minh Châu Á đã chi hơn 16 nghìn tỉ USD cho quốc phòng kể từ Chiến tranh Lạnh năm 1990. Con số này gấp khoảng 10 lần so với  Trung Quốc – nước chi tiêu quân sự lớn thứ hai thế giới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc