Mỹ - Philippines tập trận rầm rộ trên Biển Đông

15:44, 07/04/2015
|

(VnMedia) - Mỹ và Philippines sẽ tăng gấp đôi quy mô cuộc tập trận chung thường niên sẽ diễn ra trong tháng này, trong đó có một số khoa mục sẽ được tiến hành sát khu vực điểm nóng trên Biển Đông. Thông tin trên vừa được quân đội Philippines đưa ra hôm qua (6/4).
 
Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày giữa hai đồng minh lâu đời này diễn ra giữa lúc mối quan ngại về việc Trung Quốc đang tìm cách thôn tính vùng biển giàu tài nguyên và có vị trí chiến lược quan trọng trên Biển Đông này. 

Ảnh minh họa

Người phát ngôn của quân đội Philippines – Thiếu tá Harold Cabunoc cho biết, gần 12.000 binh lính sẽ tham gia cuộc tập trận trong năm nay tại một số địa điểm trên đất nước Philippines, trong đó có đảo Panay, Palawan ở phía Tây Nam. Ngoài ra, một số hoạt động dự kiến tổ chức tại căn cứ hải quân Zambales, cách bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham trên Biển Đông, khu vực Philippines và Trung Quốc có tranh chấp, khoảng 220 km về phía đông. Tuy nhiên, ông Cabunoc khẳng định việc mở rộng quy mô tập trận không nhằm vào Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền hầu hết biển Đông một cách phi lý.
  
Tổng cộng, Mỹ gửi 6.656 binh sĩ trong khi Philippines cử 5.023 đến cuộc tập trận Balikatan (Vai kề vai) năm nay, kéo dài từ ngày 20 đến 30/4 tới. Năm ngoái chỉ có 2.500 quân Mỹ và 3.000 quân Philippines có mặt.
 
Ông nhấn mạnh rằng, việc mở rộng quy mô cuộc tập trận này nhằm củng cố thêm nữa khối liên minh quân sự giữa Philippines và đồng minh Mỹ. Mục đích của cuộc tập trận là tăng cường an ninh hàng hải và cứu trợ thiên tai. Cùng với đó, thỏa thuận quân sự mới ký năm ngoái cho phép Mỹ triển khai lực lượng nhiều hơn tại Philippines.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc