Lo ngại bất ổn, Mỹ điều tàu sân bay tới Yemen

13:40, 21/04/2015
|

(VnMedia) - Nhằm ngăn chặn khả năng Iran chuyển vũ khí cho lực lượng chống đối Chính phủ tại Yemen, Mỹ quyết định điều tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và một tàu hộ vệ tên lửa tới vùng biển Yemen.
 

Mỹ lo ngại những kiện hàng bất thường của Iran
 
Hải quân Mỹ hôm qua (20/4) thông báo, họ đã cho triển khai tàu sân bay USS Theodore Roosevelt chở theo hàng chục chiến đấu cơ F/A-18 và tàu hộ vệ tên lửa USS Normandy tới biển A rập. Trước đó, đã có 7 tàu chiến của Mỹ có mặt tại vùng biển này.

  Ảnh minh họa

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (phía trên) đã được Mỹ điều động tới vùng biển Yemen


Lệnh điều động thêm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được hải quân Mỹ đưa ra, sau khi cơ quan tình báo nước này nhận được tin mật về khả năng Iran đang bí mật vận chuyển vũ khí cho lực lượng Hồi giáo Houthi chống đối Chính phủ Yemen.
 
Cụ thể, Mỹ phát hiện Iran đã cử 8 tàu hàng lớn vận chuyển những kiện hàng được cho là bất thường thẳng tiến tới Yemen. Chưa thể chắc chắn những chiếc tàu đó có vận chuyển vũ khí hay không nhưng để ngăn chặn khả năng này xảy ra, Mỹ vẫn cho triển khai một loạt tàu chiến, tàu chuyên dụng mang theo các thiết bị hiện đại để dò tìm các tàu của Iran.
 
“Chúng tôi có những thông tin cho thấy Iran có thể đang cung cấp vũ khí cho nhóm Houthis. Đó là lý do hải quân Mỹ cần tăng cường sự hiện diện của mình ở vùng biển A rập”, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói.
 
Phương Tây và các quốc gia Ả rập hiện vẫn cho rằng Iran đang bí mật cung cấp vũ khí cho nhóm Hồi giáo Houthis. Chính quyền Tehran đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên đồng thời khẳng định họ chỉ hỗ trợ nhóm này về các vấn đề chính trị và nhân đạo.
 
Phía Mỹ cho biết, dù duy trì một lực lượng hải quân hùng hậu ở vùng biển này nhưng họ chưa một lần va chạm với các tàu của Iran. Giới quan sát thì cho rằng, còn quá sớm để đưa ra các giả thiết liệu các tàu của Iran có chấp thuận cho hải quân Mỹ lục soát tàu hay không.
 
Trước đó, Mỹ nhận được sự hậu thuẫn lớn từ Hội đồng bảo An Liên hiệp Quốc khi tổ chức này thông qua nghị quyết áp lệnh cấm vận vũ khí đối với nhóm vũ trang Hồi giáo Houthi.
 
Việc Mỹ tung thêm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tới vùng biển A rập diễn ra trong thời điểm được đánh giá là nhạy cảm trong quan hệ với Iran. Hiện Mỹ cùng 6 quốc gia khác đã đạt được một thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân của Iran, để tiến tới kiểm soát chương trình hạt nhân của quốc gia này.
 
A rập Xê út liên tục oanh tạc các mục tiêu của nhóm Houthis
 

  Ảnh minh họa

 Vụ nổ lớn khiến hàng chục người thiệt mạng tại thủ đô Yemen


Liên quân các nước A rập do A rập Xê út dẫn đầu tiếp tục tấn công dữ dội vào các mục tiêu do nhóm Houthi chiếm giữ hôm qua (20/4). Mục tiêu tấn công lần này là một căn cứ tên lửa Scud tại thủ đô Sanaa của Yemen.
 
Đáng chú ý đây là nơi đặt dinh thự của Tổng thống Yemen cùng nhiều cơ quan nước ngoài và các đại sứ quán. Báo cáo ban đầu cho biết, đợt tấn công của liên quân A rập đã tạo ra một vụ nổ khủng khiếp, khiến 25 người thiệt mạng và gần 400 người bị thương.
 
Vụ nổ theo như mô tả của người là lớn nhất trong đợt tấn công của liên quân A rập và tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ. Các ngôi nhà cách tâm vụ nổ vài km cũng bị vỡ cửa kính. “Phần lớn trong số nạn nhân là phụ nữ và trẻ nhỏ đã thiệt mạng trong đợt oanh kích”, thông tấn xã Saba cho hay.
 
Sau đợt tấn công này, Iran đã triệu hồi khẩn Đại sứ của A rập Xê út tại Tehran để chất vấn về vụ nổ ngay gần Đại sứ quán của nước này tại thủ đô Sanaa.
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi phát biểu tại Jakarta khẳng định, quốc gia này lên án vụ tấn công vừa qua của liên quân A rập. Đợt oanh kích này đã khiến 2 nhân viên ngoại giao của Indonesia bị thương đồng thời Đại sứ quán bị hư hỏng nặng. Vụ nổ còn khiến 3 công nhân đang làm việc tại trụ sở của đài truyền hình quốc gia Yemen thiệt mạng.

Thiếu Tướng Ahmed Asseri - người phát ngôn chiến dịch tấn công của A rập Xê Út khẳng định với báo chí, chiến dịch này đã đi vào "giai đoạn mới". “Trong giai đoạn mới của chiến dịch, chúng tôi sẽ tập trung vào đào tạo lực lượng dân quân, bảo vệ thường dân và hỗ trợ sa tán, cứu trợ cho những khu vực gặp khó khăn”, ông Ahmed Asseri nhấn mạnh.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc