Kinh hoàng tàu ngầm hạt nhân Nga bốc cháy dữ dội

06:49, 08/04/2015
|

(VnMedia) - Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra trên một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Nga đang được tu sửa tại một xưởng đóng tàu ở Severodvinsk . Nguyên nhân vụ hỏa hoạn được cho là có liên quan đến hoạt động hàn xì.

 

Ảnh minh họa

 Tàu ngầm K-266 Oryo


Vụ việc xảy ra tại xưởng đóng tàu Zvezdochka thuộc khu vực Arkhangelsk , phía bắc nước Nga trên con tàu K-266 Oryo - một tàu ngầm hạt nhân thuộc lớp Oscar II. Con tàu này thuộc biên chế của Hạm đội Phía Bắc. “Ngọn lửa bùng lên từ khu vực số 9 của tàu ngầm, gần sát phần đuôi tàu”, một phát ngôn viên của xưởng đóng tàu - ông Evgeny Gladyshev cho hãng tin RIA Novosti biết.

 

Xưởng đóng tàu tàu Zvezdochka đang thực hiện công việc tu sửa, tân trang lại chiếc tàu ngầm K-266 Oryo để kéo dài thời gian phục vụ của nó. Điều rất may mắn ở đây là lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm đã được đóng lại và vũ khí đã được tháo dỡ khỏi con tàu trước khi công việc đại tu tàu được tiến hành.

 

“Tất cả các nhân viên trên tàu đã được sơ tán và lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt để dập tắt ngọn lửa”. Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga cho biết, không ai bị thương trong vụ hỏa hoạn nói trên.  Theo ông Gladyshev, báo cáo sơ bộ ban đầu cho thấy, ngọn lửa bùng lên từ chiếc tàu ngầm là do nguyên nhân từ một vụ tai nạn hàn xì.

 

Chỉ huy Lực lượng Hải quân Nga - Đô đốc Viktor Chirkov cho biết, ông đang giám sát chặt chẽ tình hình từ trụ sở ở St. Petersburg .

 

Tàu ngầm hạt nhân Oryol đã được đưa vào phục vụ trong biên chế của Hải quân Nga từ tháng 12 năm 1992. Con tàu này đã được đưa đến xưởng đóng tàu Zvezdochka hồi tháng 11 năm 2013 để được tu sửa. Công việc này được cho là sẽ kéo dài cho đến năm 2016.

 

Những chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Oscar II như tàu K-266 Oryo là loại tàu được Nga sản xuất nhằm mục tiêu biến nó trở thành vũ khí tiêu diệt các siêu hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ.

 

Tàu ngầm Oscar II được trang bị tên lửa siêu âm có cánh P-700 Granit có khả năng phóng từ các ống phóng được đặt nghiêng 40 độ ngay cả khi tàu đang lặn. Tên lửa P-700 Granit có tầm bắn 600km và mang đầu nổ xuyên phá nặng 750kg có khả năng làm tê liệt một chiếc hàng không mẫu hạm chỉ bằng một phát bắn.

 

Có tất cả 11 tàu ngầm hạt nhân lớp Oscar II được chế tạo. Tàu ngầm hạt nhân Kursk bị chìm hồi tháng 8 năm 2000, khiến toàn bộ thủy thủ trên tàu thiệt mạng, là thuộc lớp Oscar II. Hai con tàu loại này đã không còn được sử dụng trong khi những chiếc tàu khác vẫn đang phục vụ trong biên chế của Hải quân Nga.


Một vụ hỏa hoạn tương tự trên tàu ngầm hạt nhân từng xảy ra ở Nga vào tháng 12 năm 2011, khi chiếc tàu ngầm K-84 Yekaterinburg thuộc lớp Delta-IV bắt lửa trong khi các công nhân đang thực hiện hoạt động hàn xì tại xưởng đóng tàu. Vụ hỏa hoạn xảy ra do tình trạng vi phạm các hướng dẫn an toàn. Ngọn lửa bốc lên từ khu vực giàn giáo xung quanh tàu ngầm và sau đó lan đến phần cách nhiệt giữa các thân tàu. Vụ hỏa hoạn này kéo dài đến 20 giờ đồng hồ, khiến 9 người bị thương vì hít phải khói độc và gây thiệt hại hàng trăm triệu USD.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc