Kinh hoàng 147 sinh viên bị thảm sát man rợ

10:37, 03/04/2015
|

(VnMedia) - Cả thế giới đang bàng hoàng, rúng động trước tin những tay súng bịt mặt thuộc nhóm Hồi giáo Shebab của Somali hôm qua (2/4) đã thẳng tay tàn sát dã man ít nhất 147 sinh viên Kenya trong một cuộc vây ráp khuôn viên trường đại học kéo dài một ngày. Đây là vụ tấn công tàn ác nhất, đẫm máu nhất kể từ loạt vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ năm 1998 ở Kenya.
 

Ảnh minh họa

Khu vực nơi xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng nhất từ trước đến nay ở Kenya


Tất cả 4 tay súng đều mặc áo tự sát, trong đó chứa đầy chất nổ và chúng đã kích hoạt những khối chất nổ này khi cuộc tấn công kết thúc sau 16 giờ đồng hồ.
 
Vừa ném lựu đạn vừa nã súng điên cuồng, những tay súng mang theo súng trường tự động và nhiều loại vũ khí khác đã xông vào trường đại học ở thành phố đông bắc Garissa vào lúc rạng sáng khi các sinh viên vẫn còn đang ngủ. Những tên sát nhân bắn chết hàng chục em sinh viên trước khi tha cho những sinh viên theo đạo Hồi và bắt giữ những sinh viên theo đạo Cơ đốc giáo và các đạo khác làm con tin.
 
Chính phủ Kenya cho biết, ít nhất 79 người đã bị thương trong cuộc tấn công gần khu vực biên giới bất ổn và hỗn loạn với Somali. Nhiều trong số này bị thương nghiêm trọng và vì thế người ta lo ngại số người thiệt mạng có thể còn tăng cao hơn nữa.
 
Trong giờ cuối cùng trước khi bóng tối sập xuống, quân đội Kenya đã đột kích vào một khu ký túc xá của sinh viên - nơi những tay súng đang cố thủ. Một cuộc đọ súng ác liệt đã nổ ra và người ta liên tiếp nghe thấy những tiếng nổ.
 
Bộ trưởng Nội vụ Kenya Joseph Nkaiserry cho hay, 4 kẻ tấn công đã chết sau khi chúng cho phát nổ khối chất nổ mang theo người khi lực lượng binh lính Kenya ập vào và nổ súng. Các nguồn tin an ninh từ phương Tây cho rằng, nhiều binh lính của Kenya cũng như các con tin đã thiệt mạng trong loạt vụ nổ bom tự sát cuối cùng.
 
Quân đội Kenya sau đó tiếp tục rà soát khuôn viên trường đại học để tìm kiềm bất kỳ chiến binh nào còn sống sót. Vào tối muộn ngày hôm qua, quân đội Kenya đã chính thức tuyên bố kết thúc cuộc vây ráp những kẻ khủng bố. Trung tâm thảm hoạ quốc gia khẳng định, vụ việc đã “kết thúc với toàn bộ 4 kẻ tấn công bị tiêu diệt”.
 
Vụ tấn công điên cuồng và dã man trên được cho là do các chiến binh Shebab có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng Al-Qaeda tiến hành. Một nhóm chiến binh tương tự từng thực hiện vụ thảm sát ở trung tâm mua sắm Westgate ở Nairobi hồi tháng 9 năm 2013. Khi đó, 4 tay súng cũng đã giết hại ít nhất 67 người trong cuộc bao vây kéo dài đến 4 ngày.
 
Phát ngôn viên của nhóm Hồi giáo Shebab - Sheikh Ali Mohamud Rage tuyên bố, các tay súng đã bắt cóc những con tin không phải là người Hồi giáo và nhiệm vụ của chúng là “giết hết những ai chống lại Shebab".
 
Điên rồ và man rợ
 
Vụ tấn công và bao vây trường đại học là vụ tấn công kinh hoàng nhất, đẫm máu nhất và man rợ nhất xảy ra trên đất Kenya kể từ sau loạt vụ đánh bom Đại sứ Mỹ ở Nairobi của Al-Qaeda năm 1998. Khi đó, 213 người đã thiệt mạng bởi một vụ đánh bom xe tải cực lớn.
 
Mỹ hôm qua đã nhanh chóng lên án cuộc tấn công vào trường đại học ở Kenya bằng “những từ ngữ mạnh mẽ nhất”. Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng kêu gọi nhanh chóng đưa những kẻ có trách nhiệm ra trước công lý.
 
Bộ trưởng phụ trách Châu Phi của Anh - ông James Duddridge miêu tả cuộc tàn sát là “điên rồ” và “tàn ác” trong khi văn phòng Tổng thống Pháp nói rằng họ sẵn sàng hợp tác với Kenya trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố.
 
Không rõ liệu còn bất kỳ sinh viên nào bị nhóm Shebab bắt giữ còn sống sót vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công cuối cùng của binh lính chính phủ Kenya. Tuy nhiên, giới chức Kenya cho hay, họ đã giải thoát được cho hơn 500 sinh viên.
 
"Kenya đang có chiến tranh với Somalia," phát ngôn viên của nhóm Hồi giáo Shebab - Sheikh Ali Mohamud Rage nói, ám chỉ đến hàng ngàn binh lính Kenya đang có mặt ở Somali như một phần của phái bộ quân sự của Liên minh Châu Phi ở nước này.
 
Lực lượng binh lính cùng xe tăng đã được triển khai xung quanh khu vực khuôn viên của trường đại học bị tấn công.
 
Một khoản tiền thưởng hậu hĩnh trị giá 215.000 USD (200.000 euro) sẽ được trao cho bất kỳ ai bắt được chỉ huy lực lượng Shebab Mohamed Mohamud - một cựu giáo viên người Kenya. Tên này được cho là chủ mưu đứng đằng sau vụ tấn công thảm khốc ở Garissa nói trên.
 
Thành phố Garissa nằm cách Somali về phía tây khoảng 150km và nơi này trong quá khú thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công của nhóm Shebab.
 
Cảnh sát trưởng Joseph Boinet cho hay, “những tay súng đã bắn bừa bãi” sau khi xông vào khuôn viên trường đại học ở Garissa. Trường đại học này có khuôn viên rất rộng nằm bên ngoài thành phố. Nơi đây có cả khu vực giảng dạy, học tập và cả những khu ký túc riêng dành cho sinh viên.
 
Trường đại học bị tấn công có hàng trăm sinh viên theo học đến từ các khu vực khác nhau của Kenya. Những thi thể đầu tiên của các nạn nhân đã được chở đến Nairobi tối ngày hôm qua để các gia đình đến nhận xác.

Kenya lâu nay vẫn phải đối mặt với làn sóng các cuộc tấn công liên tục bằng súng và lựu đạn, thường do những kẻ ủng hộ nhóm Shebab gây ra. Rất nhiều nước đã cảnh báo người dân của mình không nên đến Kenya, gây tổn thất nghiêm trọng cho ngành du lịch của đất nước này.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc