Kim Jong Un lại gây rúng động thế giới

08:38, 30/04/2015
|

(VnMedia) - Cơ quan Tình báo Hàn Quốc hôm qua (29/4) cho biết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un đã ra lệnh xử tử cùng lúc 15 quan chức hàng đầu của đất nước trong năm nay, trong đó có nhiều quan chức được cho là đã phàn nàn về các chính sách của Nhà lãnh đạo trẻ. Không rõ thông tin trên có chính xác hay không nhưng nếu được chứng minh là có thật thì đây là hành động sốc chưa từng có của ông Kim Jong Un.
 

Ảnh minh họa

Chủ tịch trẻ Kim Jong Un


Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, trong số những quan chức Triều Tiên bị hành quyết có hai vị chính khách ở cấp thứ trưởng. Thông tin này được tờ Yonhap dẫn lời các nghị sĩ Hàn Quốc tham gia cuộc họp báo của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) tiết lộ.
 
Cả hai vị thứ trưởng bị xử tử là do phản đối hoặc phàn nàn về những chỉ thị của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, các nghị sĩ Hàn Quốc cho biết đồng thời thêm rằng một thứ trưởng về lâm nghiệp đã bị tử hình vì phàn nàn về kế hoạch trồng cây gây rừng của ông Kim Jong Un.
 
Ngoài 15 quan chức cấp cao nói trên, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc còn cho biết rằng có thêm 4 thành viên của Dàn nhạc Unhasu – nơi Đệ nhất Phu nhân Triều Tiên Ri Sol-Ju từng làm việc với tư cách là một ca sĩ, cũng đã bị tử hình hồi tháng Ba.
 
Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho hay, họ đều bị tử hình bằng súng với cáo buộc làm gián điệp.
 
Trước đó, hồi năm 2013, báo chí Nhật Bản và Hàn Quốc cũng rộ lên tin về việc một số thành viên của Dàn nhạc Unhasu bị xử tử vì vi phạm luật chống khiêu dâm ở Triều Tiên. Động thái này của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un được cho là nhằm để bảo vệ danh tiếng cho Đệ nhất Phu nhân Triều Tiên.
 
Thông tin về việc Triều Tiên xử tử 15 quan chức hàng đầu một lần nữa lại gây rúng động. Trước đó, hồi cuối năm 2013, chính trường Triều Tiên cũng từng chấn động bởi thông tin ông Jang Song Thaek – người chủ rể quyền lực lẫy lừng của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, bất ngờ bị tước bỏ mọi quyền lực, chức vụ và bị bắt trước khi bị đem ra xử tử một cách chóng vánh vì những tội danh được báo giới Triều Tiên miêu tả là “không thể tha thứ”, đặc biệt là tội phản quốc.
 
Từ nhân vật quyền lực lẫy lừng chỉ sau Nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un, ông Jang bỗng chốc trở thành nhân vật tội đồ, phải chịu một kết cục bi thảm. Giới các nhà phân tích khi đó nhận định, việc ông Jang bị trừng trị thẳng tay cho thấy Bình Nhưỡng đang trải qua một cuộc cải tổ bộ máy lãnh đạo lớn nhất kể từ khi cựu Chủ tịch Kim Jong Il qua đời năm 2011. Và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un được cho là đang củng cố quyền lực của mình bằng việc tạo dựng một thế hệ trợ lý, cố vấn thân cận trẻ hơn.
 
Lên cầm quyền đầy bất ngờ và ở tuổi còn quá trẻ (chưa đầy 30 tuổi), ông Kim Jong Un đã trở thành một trong những chính khách thu hút sự chú ý lớn nhất của báo chí, dư luận. Dù đã cầm quyền được 4 năm, ông Kim Jong Un đến nay vẫn là một hệ số bí ẩn của thế giới.
 
Nhất cử nhất động của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đều không lọt khỏi tầm ngắm của giới tình báo và báo chí nước ngoài. Cũng vì thế, xung quanh ông này có không ít những tin đồn đoán, một số thông tin được xác minh là đúng nhưng cũng có những thông tin được chứng minh là tin vịt.
 
Vụ xử tử người chú quyền lực của Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un ban đầu chỉ là tin đồn rộ lên trên khắp các mặt báo. Tin đồn này sau đó đã được xác nhận là chính xác. Tuy nhiên, có những tin đồn về Triều Tiên được cho là hoàn toàn sai sự thật như việc người ta từng rộ lên tin chú rể của ông Kim Jong Un đã bị xử tử bằng 120 con chó đói.
 
Như vậy, những thông tin đồn đoán về Triều Tiên không phải lúc nào cũng đúng và vì thế cần phải được xác nhận về tính chính xác.
 
Ngoài thông tin về việc xử tử 15 quan chức hàng đầu của Triều Tiên, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc còn cung cấp thêm thông tin rằng em gái của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un - Kim Yo Jong dường như đã cưới bạn học đại học và sẽ sinh con vào tháng tới. Kim Yo Jong được cho là đang leo nhanh chóng lên hàng ngũ quyền lực hàng đầu trong giới lãnh đạo Triều Tiên.
 
Các nhà phân tích cho rằng, Kim Yo Jong – người từng học cùng với anh trai ở Thụy Sỹ đang nắm giữ ảnh hưởng ngày càng lớn ở đất nước Triều Tiên với tư cách là người đứng đầu cơ quan tuyên truyền, chịu trách nhiệm về các chuyến thăm chính thức của anh trai.
 
Bà Kim Yo Jong thường xuyên đi theo tháp tùng anh trai trong các chuyến đi “thực địa” kể từ khi bà này được bổ nhiệm vào Ủy ban Quốc phòng Trung ương đầy quyền lực ở Triều Tiên năm 2013 và được trao một chức vụ cao trong đảng từ cuối năm ngoái.
 
Em gái Chủ tịch Kim Jong Un cũng là người duy nhất trong gia đình có một vị trí trong đảng cầm quyền.
 
Người ta bắt đầu chú ý đến người em gái bí ẩn của Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un kể từ sau khi ông này biến mất một cách bí ẩn suốt 6 tuần trong thời gian kéo dài từ tháng 9 đến tháng 10 năm ngoái. Khi đó, tin đồn đã dấy lên về việc em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên lên nắm quyền điều hành đất nước thay anh mình.
 
Sau khi thông tin trên được đưa ra, Kim Yo-jong đã nhanh chóng rơi vào “tầm ngắm” của báo chí thế giới. Cô này cũng thu hút sự quan tâm, chú ý rất lớn của dư luận trong và ngoài nước Triều Tiên.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc