Kẻ thù nào khiến cả Nga, Mỹ đều "toát mồ hôi"?

20:05, 11/04/2015
|

(VnMedia) - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang reo rắc nỗi kinh hoàng cho những cường quốc hàng đầu thế giới. IS ngày hôm qua đã đưa ra lời cảnh báo đáng sợ chưa từng có với nước Mỹ, theo đó nhóm này tuyên bố sẽ “đốt cháy nước Mỹ một lần nữa”.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Những kẻ cực đoan thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng và những thành phần ủng hộ chúng đã phát động một chiến dịch chống Mỹ trên Twitter với cái tên “Chúng tôi sẽ đốt cháy nước Mỹ một lần nữa”. Lời cảnh báo ớn lạnh này rõ ràng ám chỉ đến loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng, gây rúng động toàn thế giới hôm 11/9/2001. Thông tin về chiến dịch của IS được cơ quan SITE cho biết. SITE là cơ quan chuyên giám sát các hoạt động trên mạng của những nhóm khủng bố, cực đoan.
 
"Trong giai đoạn thường xảy ra các vụ tấn công kiểu ‘chó sói đơn độc’ và tình trạng ngày càng nhiều người Mỹ cũng như phương Tây đầu quân cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo khét tiếng, kiểu chiến dịch trên là điều không thể xem nhẹ”, giám đốc SITE Rita Katz hôm qua (10/4) đã nhấn mạnh như vậy.
 
Theo SITE, khoảng 10 người Mỹ bị cáo buộc tìm cách hành động nhân danh IS trong những tuần gần đây và nhiều người hơn nữa đang tuyên truyền các giá trị của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới trên trang mạng xã hội Twitter.
 
"Chiến dịch trên Twitter này, cùng với những chiến dịch khác giống như vậy trong quá khứ, đã cho thấy kỹ năng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng trong việc thuyết phục người phương Tây”, ông Katz cho hay, đồng thời thêm rằng chiến dịch “Chúng ta sẽ đốt cháy nước Mỹ một lần nữa” đang được IS phát động trên các trang mạng xã hội “đã cho thấy một phương pháp thống nhất, bài bản và có tổ chức của IS và những thành phần ủng hộ chúng trong việc huy động, tập hợp lực lượng trên mạng.
 
IS đang gieo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới khi liên tiếp thực hiện những cuộc tấn công đánh chiếm lãnh thổ ở Iraq, Syria và công khai thực hiện hàng loạt vụ chặt đầu man rợ để gửi thông điệp ớn lạnh đến Mỹ cùng phương Tây.
 
Mạnh lên nhờ cuộc chiến nội bộ ở Syria, IS đã đánh chiếm một loạt khu vực ở Iraq và tuyên bố sẽ tiến thẳng về thủ đô Baghdad. Nhóm IS đã tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo sau khi chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq và 1/3 lãnh thổ Syria. Kể từ hồi tháng 9 năm ngoái, chiến đấu cơ của Mỹ đã tham gia hỗ trợ lực lượng Iraq trong cuộc chiến chống lại lực lượng IS ở phía bắc. Trước mối đe doạ từ IS ngày một tăng, Mỹ quyết định mở rộng chiến dịch tiêu diệt tận gốc lực lượng IS. Washinton đang dẫn đầu một liên minh quốc tế hùng hậu gồm rất nhiều nước để thực hiện các cuộc không kích mạnh mẽ nhằm vào IS ở cả Iraq và Syria. Nhiều công trình ở miền bắc Syria bị phá hủy sau khi hứng bom từ phản lực chiến đấu Mỹ .
 
IS đang hoạt động ở cả Bắc Phi, Yemen, Pakistan và Afghanistan. Nhóm khủng bố khét tiếng này nổi tiếng về những đoạn băng hình được tung lên mạng, trong đó ghi lại cảnh hành quyết man rợ những con tin nước ngoài. IS đang tuyển mộ nhiều thành viên mới từ các khu vực khác nhau của thế giới, trong đó có Châu Âu và Mỹ. Các thành phần cực đoan thường sử dụng mạng xã hội như công cụ để tuyển một lực lượng chiến binh là những thanh thiếu niên.
 
Theo con số ước tính được giới chức tình báo Mỹ công bố mới đây, khoảng 20.000 chiến binh nước ngoài, trong đó có 4.000 chiến binh từ Tây ÂU, đã gia nhập vào tổ chức khủng bố IS trong 3 năm qua.
 
Nhóm Nhà nước Hồi giáo – mối đe dọa thực sự đối với Nga
 
Không chỉ Mỹ thấy ớn lạnh trước mối đe dọa từ nhóm IS mà Nga cũng đã cảm nhận rõ rệt sự nguy hiểm từ tổ chức khủng bố khét tiếng hàng đầu thế giới này/
 
Một quan chức an ninh cấp cao của Nga mới đây đã khẳng định, mối đe dọa từ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng là hoàn toàn có thực đối với nước Nga và các nước láng giềng xung quanh.
 
“Mối đe dọa từ IS là có thực bởi có rất nhiều công dân đến từ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đang tham gia vào các hoạt động của IS”, phó giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga- Tướng Sergey Smirnov hôm qua (10/4) đã phát biểu như vậy với giới phóng viên sau phiên họp của cơ quan chống khủng bố khu vực của SCO.
 
Tướng Smirnov nói thêm rằng, các cơ quan thực thi pháp luật đã sở hữu trong tay thông tin về khoảng 1.700 công dân Nga đang chiến đấu ở Iraq bên cạnh lực lượng cực đoan theo dòng Hồi giáo Sunni. “Mối nguy hiểm từ IS còn đến từ khả năng, năng lực của chúng trong việc thâm nhập vào các nhóm khủng bố khác”, ông Smirnov cho hay. Cụ thể, những kẻ khủng bố thể hiện sự quan tâm đến nhóm Imarat Caucasus và một vài thủ lĩnh của nhóm này đã tuyên thệ trung thành với IS, Tướng Smirnov cho biết.
 
Giới chức ở Tajikistan ước tính, số công dân của nước Trung Á này tham gia vào nhóm IS là vào khoảng 300 người. Tổng số công dân đếntừ các nước cộng hòa Trung Á thời hậu Xô-viết gia nhập vào tổ chức IS lên tới con số 4.000. Đây là con số do Nhóm Quốc tế Nghiên cứu Các khu vực Khủng hoảng cung cấp.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc