IS tung video hành quyết 30 con tin đạo Cơ đốc

11:16, 20/04/2015
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục tung thêm một đoạn video ghê rợn, ghi lại cảnh hành hình 30 người theo đạo Cơ đốc gốc Ethiopi tại Libya.
 

Thêm tội ác không ghê tay của IS
 
Trong đoạn video dài 29 phút được đưa lên mạng hôm qua (19/4), hàng chục tay súng IS bịt mặt áp giải 2 nhóm người tới một bãi biển và một khu vực sa mạc hẻo lánh được cho là ở phía tây nam Libya.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
2 vụ hành quyết con tin dã man của IS mới đây


Gần 20 người bị nhóm IS gán tội là kẻ thù của đạo Hồi trước khi bị chúng xử tử nạn nhân bằng loạt đoạn vào đầu. Quang cảnh bên ngoài cho thấy, đây là một  khu vực sa mạc héo lánh. Cũng trong video này, 12 con tin khác bị chúng áp giải bên bờ biển. Nhóm người này sau đó cũng bị IS chặt đầu.
 
Trong tuyên bố sau đó, một tay súng bịt mặt khẳng định “Máu của người đạo Hồi đổ xuống dưới tay của các tôn giáo khác không hề rẻ”. Tên này còn ngạo mạn yêu cầu tất cả người theo đạo Cơ đốc muốn được yên thân cần phải cải sang đạo Hồi hoặc phải đóng tiền bảo kê cho chúng!
 
Hiện tại, giới chức trách Libya vẫn chưa thể xác định chính xác số người bị IS hành quyết cũng như quốc tịch của những nạn nhân này.
 
Ngay sau khi xuất hiện đoạn video, người phát ngôn Chính phủ Ethiopia - Redwan Hussein tuyên bố, họ đang liên lạc với Đại sứ quán nước này tại Cairo để xác minh tính chân thật của đoạn băng.
 
Cũng theo ông Redwan Hussein, rất có thể những người bị giết hại là người Ethiopia nhập cư. Từ lâu Libya đã trở thành đích đến của người dân châu Phi với mong muốn vượt qua Địa Trung Hải để vào châu Âu kiếm việc làm.
 
“Nếu các nạn nhân đúng là người Ethiopia nhập cư thì tôi hy vọng đó là lời cảnh tỉnh với những ai đang có ý định nhập cư vào châu Âu thông qua con đường nguy hiểm này”, ông Redwan Hussein nói.
 
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ - Bernadette Meehan – cũng kịch liệt chỉ trích hành động dã man của IS. “Mỹ lên án mạnh mẽ hành động tàn ác của IS đối với người Ethiopia theo đạo Cơ đốc. Đến lúc chúng ta cần có những giải pháp chính trị để giải quyết những xung đột tại Libya để Chính phủ có thể mạnh tay với các nhóm khủng bố”.
 
Vụ hành quyết của IS diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cáo buộc nhóm khủng bố này đã tiến hành một vụ tấn công khủng bố đẫm máu khiến 35 người thiệt mạng.
 
Trong hơn 1 năm qua, nhóm IS liên tục sử dụng những đoạn video truyên truyền, hành hình con tin để gây sức ép với các nước phương Tây cũng như kêu gọi những kẻ có chung tư tưởng đứng vào hàng ngũ của IS.

Trong video tung lên mạng hồi đầu tháng 4, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng đe dọa sẽ tiến hành một vụ khủng bố tương tự ngày 11/9/2001 để đốt cháy nước Mỹ.

Trước đó, cuối tháng 1/2015, nhóm khủng bố này còn đe dọa sẽ ám sát Tổng Thống Obama. Ngoài ra, các tay súng IS còn có lời lẽ thóa mạ và đe dọa các quốc gia là đồng minh của Mỹ trong chiến dịch tiễu trừ IS như Pháp, Bỉ, Canada...
 
Iraq chiếm lại nhà máy lọc dầu lớn nhất từ tay IS
 
Chiến dịch tiễu trừ IS tại Iraq đang đạt được những tiến bộ rất đáng kể. Hôm qua (19/4), quân đội Chính phủ Iraq dưới sự hỗ trợ của máy bay liên quân đã tiến hành tấn công vào nhà máy lọc dầu Baiji vốn rơi vào tay IS trong nhiều ngày qua.

  Ảnh minh họa

 Quân đội Iraq đã tái chiếm nhà máy lọc dầu Baiji

 
Giao tranh đã nổ ra nhưng nhanh chóng kết thúc với thắng lợi thuộc về quân đội Iraq. “Quân đội Iraq đã kiểm soát hoàn toàn nhà máy lọc dầu Baiji sau khi loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa từ IS”, thông báo của liên quân do Mỹ dẫn đầu khẳng định.
 
Baiji là nhà máy lọc dầu lớn nhất tại Iraq và là mục tiêu tấn công trong suốt 10 tháng qua của IS. Chúng đã tạm thời chiếm được “mỏ vàng” này trước khi bị đánh bật khỏi nhà máy này.
 
Để đoạt lại nhà máy Baiji từ tay IS, liên quân đã tiến hành gần 50 đợt oanh kích vào các vị trí của IS ở khu vực này trong 9 ngày qua. Các đợt tấn công liên tiếp đã khiến nhóm khủng bố bị thiệt hại nặng nề, tạo điều kiện để quân đội Chính phủ Iraq phản công đoạt lại mục tiêu chiến lược này.
 
Nhà máy lọc dầu Baiji nằm cách thủ đô Baghdad 200 km về phía bắc. Với sản lượng 300.000 thùng mỗi ngày, Baiji đáp ứng tới ½ nhu cầu sử dụng dầu của Iraq. Chính vì vậy, Iraq và liên quân nhận định bằng mọi giá cần đoạt lại nhà máy này, tránh đem lại nguồn tài chính khổng lồ cho IS.
 
Iraq và liên quân từng mở chiến dịch tấn công vào thị trấn Baiji hồi tháng 10/2014 để làm bàn đạp chiếm nhà máy lọc dầu này. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, quân đội Chính phủ đã để nhà máy này tiếp tục rơi vào tay của nhóm IS sau đó.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc