Hillary “xung trận”, Mỹ sắp có nữ tổng thống đầu tiên?

07:20, 13/04/2015
|

(VnMedia) - Cựu Ngoại trưởng nổi tiếng của Mỹ - bà Hillary Clinton hôm qua (12/4) đã chính thức tuyên bố ý định tham gia tranh cử chức tổng thống Mỹ. Quyết định “xung trận” lần nữa của bà Hillary đem đến cơ hội để nước Mỹ có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử.
 

Ảnh minh họa

Cựu Đệ nhất phu nhân cũng là cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã công khai thể hiện tham vọng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của siêu cường số 1 thế giới.


Bà Hillary Clinton đã đưa ra thông báo chính thức khởi động chiến dịch tranh cử chức tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016 thông qua những bức thư email được gửi đi bởi người phục trách chiến dịch tranh cử của bà – ông John Podesta. Thông báo tham gia tranh cử chức tổng thống của cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng được đăng tải trên Twitter v Youtube.
 
Cựu Đệ nhất phu nhân và cũng là cựu Ngoại trưởng Mỹ được xem như là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ và là ứng cử viên đầu tiên của Đảng này chính thức thông báo ý định tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
 
Bà Hillary đã công bố đoạn băng hình tranh cử đầu tiên trên tài khoản Youtube chính thức của mình. Trong đoạn clip kéo dài 2 phút với nhan đề Khởi động, người ta thấy hình ảnh người dân ở các độ tuổi và sắc tộc khác nhau nói về dự định, kế hoạch của họ trong năm tới. Trong số những dự định này có một đám cưới đồng tính, có cặp vợ chồng sắp làm bố mẹ, một người phụ nữ sắp nghỉ hưu  và hai anh em nói tiếng Tây Ban Nha có ý định kinh doanh.
 
Lựa chọn các nhóm thiểu số để thông báo chiến dịch tranh cử của bà Hillary là điều không có gì ngạc nhiên bởi trong suốt 4 năm trên cương vị Ngoại trưởng nước Mỹ, nữ chính khách này liên tục có những bài phát biểu ủng hộ quyền của những người đồng tính với bài phát biểu nổi tiếng nhất của bà về vấn đề này là trước Liên Hợp Quốc ở Geneva năm 2011.
 
Những cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất cho thấy, bà Hillary đang nhận được sự ủng hộ rất cao từ những người có nguồn gốc Tây Ban Nha ở Mỹ. Theo hai cuộc thăm dò mới nhất do ABC News và Washington Post thực hiện, có đến 71% cử tri gốc Tây Ban Nha ở Mỹ đã chọn bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton thay vì là bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa Jeb Bush của bang Florida.
 
Bà Hillary luôn là một cái tên đình đám trong bảng xếp hạng những phụ nữ quyền lực nhất thế giới của nhiều tạp chí danh tiếng trong nhiều năm liền. Bà từng là Thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang New York từ ngày 3/1/2001 đến ngày 21/1/2009. Bà Hillary kết hôn với cựu Tổng thống Bill Clinton, và vì vậy là Đệ nhất Phu nhân Mỹ từ năm 1993 đến năm 2001. Trước đó, bà là một luật sư danh tiếng, cũng từng là Đệ nhất Phu nhân của tiểu bang Arkansas.
 
Năm 2008, bà Hillary từng bị Tổng thống Obama cản trở trên con đường chinh phục đỉnh cao quyền lực năm 2008. Sau đó, bà được ông Obama lựa chọn vào vị trí Ngoại trưởng quyền lực của nước Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông này. Bà Hillary đã chứng tỏ được với người dân Mỹ về năng lực xuất sắc của bà. Người dân Mỹ đánh giá cao vai trò của bà Hillary trên cương vị Ngoại trưởng và có không ít lần tỉ lệ người dân ủng hộ bà vượt qua cả Tổng thống Obama.

Một cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 6 năm ngoái đã cho kết quả đáng kinh ngạc khi cựu Ngoại trưởng Hillary đánh bạt cựu đối thủ Obama trên mọi “mặt trận” dù trên thực tế bà không đang hoạt động trên chính trường nhiều như Tổng thống hiện giờ. Khi đó, hầu hết người Mỹ tin rằng cựu Ngoại trưởng Hillary sẽ làm công việc của một tổng thống tốt hơn đương kim Tổng thống Barack Obama hiện giờ trong mọi vấn đề.
 
Theo một cuộc thăm dò của CNN International, 63% người được hỏi đã trả lời rằng, bà Hillary sẽ xử lý tốt các vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại. 61% đặt tin tưởng tương tự vào năng lực của nữ cựu Ngoại trưởng trong việc đối phó với chủ nghĩa khủng bố. Bà Hillary cũng nhận được sự tín nhiệm cao của người dân Mỹ trên “mặt trận trong nước” với 63% người được hỏi tin rằng nữ chính khách này sẽ quản lý tốt nền kinh tế. Về năng lực xử lý các vấn đề trong nước và quốc tế quan trọng, đa phần người dân Mỹ tin rằng, cựu Ngoại trưởng Hillary có đầy đủ những phẩm chất cần thiết để đáng được bầu làm Tổng thống của nước Mỹ trong cuộc bầu cử vào năm 2016.
 
Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Obama yếu thế hơn hẳn so với đối thủ mà ông từng đánh bại một cách ngoạn mục trong cuộc bầu cử năm 2008. 40% người được hỏi ủng hộ ông Obama trên cương vị “tổng chỉ huy” trên mặt trận đối ngoại; 38% người dân ủng hộ cách Tổng thống Obama quản lý và điều hành nền kinh tế.
 
Có thể nói, bà Hillary đã kinh qua hầu hết những vị trí quyền lực hàng đầu của nước Mỹ và giờ đây bà còn có tham vọng đi vào lịch sử của cường quốc số 1 thế giới với tư cách là nữ Tổng thống đầu tiên.
 
Giới báo chí Mỹ trong vài năm trở lại đây liên tục đi tìm câu trả lời từ bà Hillary về việc liệu bà có ra tranh cử chức tổng thống vào cuộc bầu cử năm 2016 hay không. Và sau suốt thời gian dài chờ đợi với không ít những lời đồn đoán, ngày hôm qua họ đã nhận được câu trả lời chính thức từ bà Hillary.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc