Đe dọa rình rập, Nga "lên dây cót" cho quân đội

16:01, 10/04/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (9/4) đã lên tiếng cảnh báo rằng, ngày càng xuất hiện nhiều mối đe dọa rình rập nền an ninh và hòa bình của Nga, hãng tin Tân Hoa xã đưa tin.
 
Phát biểu trong một cuộc họp với các sỹ quan quân đội cấp cao, ông Putin nói: “Chúng ta chứng kiến một số nước đang tăng cường đưa ra chính sách hướng tới những hành động tấn công không hạn chế (đối với Nga). Hậu quả là nguy cơ xung đột gia tăng ở các khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga. Những nguy cơ mới đang nổi lên và Moscow không thể làm ngơ”.
 
Tổng thống Putin cho rằng, để đối phó với những mối đe dọa này, Nga sẽ tăng cường các cơ sở quân sự cũng như hợp tác với 'các nước yêu chuộng hòa bình’, trước hết là hoàn thiện tổ chức quân sự, hợp tác tích cực với các quốc gia yêu chuộng hòa bình, ổn định và phát triển. 

Ảnh minh họa

Theo Tổng thống Putin, củng cố tiềm lực quốc phòng cũng sẽ được tiến hành liên tục và có hệ thống, nhằm bảo vệ sự phát triển bền vững của nước Nga, bảo đảm cho cuộc sống hòa bình và bình yên của nhân dân Nga. 
 
Ngoài ra, ông Putin cho biết thêm, các lực lượng vũ trang Nga sẽ tăng tần suất các cuộc tập trận trong năm nay, trong đó có các cuộc tập trận chiến lược chung với những quốc gia khác và tăng cường sự hiện diện quân sự tại Crimea và Bắc Cực. Tổng thống Putin và cũng là Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang LB Nga cho biết các cuộc tập trận trong năm 2015 sẽ được tổ chức với sự tham gia của tất cả các quân khu và binh chủng.
 
Riêng năm ngoái, lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành hơn 3500 cuộc tập trận quân sự. Và hồi cuối tháng 3 vừa qua, Nga cũng đã tiến hành một loạt cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu “bất thình lình” trên khắp đất nước trong bối cảnh NATO tăng cường triển khai quân tới gần biên giới Nga.
 
Khi đó, 40.000 binh lính, 3.300 phương tiện chiến đấu, 41 tàu chiến, 15 tàu ngầm và 110 máy bay đã tham gia loạt cuộc tập trận rầm rộ trên gần như tất cả các khu vực của đất nước trong một màn phô trương sức mạnh quân sự lớn chưa từng có của điện Kremlin kể từ khi cuộc đối đầu Đông-Tây bùng lên.
 
Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Sputnik của Nga đưa tin, năm 2015, ngành công nghiệp quốc phòng Nga sẽ tăng gấp 3 lần số lượng tên lửa phục vụ hệ thống tên lửa đất đối không và phòng thủ tên lửa đạn đạo so với năm 2014.
 
Nguồn tin trong Bộ Quốc phòng cung cấp cho hãng tin Itar Tass của Nga nêu rõ: "Năm nay, nhiệm vụ của các xí nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga là tăng gấp 3 lần số lượng tên lửa phục vụ các hệ thống và tổ hợp tên lửa đất đối không, phòng thủ tên lửa đạn đạo, nhằm tăng cường đáng kể năng lực hoạt động của Lực lượng Phòng không vũ trụ - binh chủng mới được thành lập trong quân đội.” Nguồn tin này cho biết, con số được đề cập là “hàng nghìn tên lửa."
 
Cũng theo nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga, số tên lửa mới - được trang bị cho các hệ thống phòng không S-400 có khả năng bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm trung, sẽ được bàn giao cho lực lượng vũ trang Nga trong năm nay. Theo dự kiến, quá trình thử nghiệm loại tên lửa tầm xa tiêu chuẩn mới dành cho các hệ thống S-400 sẽ được hoàn tất trước tháng 6, sau đó chúng sẽ được đưa vào hoạt động.
 
Cũng liên quan đến quốc phòng của Nga, Thứ trưởng Quốc phòng Nga – ông Anatoly Antonov cho biết, các chuyến bay của máy bay ném bom của Nga chỉ là “hoạt động thông thường và chúng ta (Nga) không bao giờ vi phạm các thỏa thuận quốc tế”.
 
“Trên thực tế, chúng ta đang chứng minh năng lực của Lực lượng Vũ trang Nga”, ông Antonov nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-24 của Nga.
 
“Chúng ta sẽ thực hiện các chuyến bay huấn luyện thông thường để có thể sẵn sàng đối phó với các thách thức nhận định mà chúng ta đang phải đối mặt”, ông nhấn mạnh.
 
Hồi tháng 2 vừa qua, các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đã thực hiện hàng loạt chuyến bay tập huấn trên Biển Barents và Na-uy cũng như phía đông bắc Đại Tây Dương.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc