Chính trường Ukraine chao đảo vì loạt vụ ám sát

16:34, 18/04/2015
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn bế tắc, chưa có lối thoát thì chính trường nước này thêm chao đảo, rối loạn bởi hàng loạt vụ giết người đầy bí hiểm và đáng ngờ liên tiếp nhằm vào các nhân vật đối lập nổi bật.  
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Ukraine Poroshenko


Chỉ trong ba ngày tuần này, đã có đến 3 vụ giết hại các nhân vật đối lập có tiếng trên chính trường Ukraine. Hôm thứ Năm (16/4), một nhà báo nổi tiếng của Ukraine được biết đến với những quan điểm phản đối, chỉ trích chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko, đã bị bắn chết ngay giữa thủ đô Kiev. Vụ việc này tiếp nối chuỗi hàng loạt vụ giết hại những người ủng hộ phe đối lập ở Ukraine trong thời gian vừa qua.
 
Nhà báo Oles Buzina đã bị giết hại bởi hai tay súng bịt mặt ở thủ đô Kiev. Ông Oles Buzina, 45 tuổi, là một người ủng hộ cho cựu Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych. Ông bị bắn chết ngay trên đường. Thi thể của nhà báo Buzina được tìm thấy nằm trên mặt đất gần tòa nhà chung cư của ông này ở sát trung tâm thủ đô. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Kiev - Alexander Tereschuk cho biết, những kẻ tấn công đã dùng một khẩu súng TT để giết hại nhà báo Buzina.
 
Theo những người hàng xóm, ông Buzina có thể bị bắn chết khi đang chạy bộ. Ông này được tìm thấy đang nằm trên đường trong bộ đồng phục thể thao. Hai tay súng bị mặt tấn công nhà báo ủng hộ phe đối lập của Ukraine đã biến mất khỏi hiện trường trên chiếc xe Ford Focus mang biển số của Latvia hay Belarus.
 
Nhà báo Buzina phụ trách một chuyên mục và là biên tập viên của tờ nhật báo Segodnya. Tờ báo này được cấp tài chính bởi ông Rinat Akhmetov – người giàu nhất Ukraine và cũng là nhà tài trợ hàng đầu cho Đảng Các Khu vực của ông Yanukovych. Ông Buzina nổi tiếng là một nhà báo, một cây viết và một người dẫn chương trình ủng hộ phe đối lập. Ông này nổi tiếng về những bài viết chỉ trích chính phủ của Tổng thống Poroshenko.
 
Trước đó, cùng ngày, ở thủ đô Kiev, những kẻ giết hại phóng viên Donetsk - Sergei Sukhobok đã bị bắt. Phóng viên Sukhobok đã bị giết hại hôm 13/4. Ông này là một trong những người sáng lập ra tờ báo mạng “Obkom” và “ProUA”. Ông Sukhobok cũng nổi tiếng về lập trường và quan điểm chống lại giới lãnh đạo Ukraine hiện thời.
 
Ông Sukhobok là tác giả của hàng trăm bài báo về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội và luật pháp. Các tác phẩm của ông này được in trên nhiều ấn phẩm, đặc biệt là ấn phẩm “Sự thật Ukraine”. Phóng viên Sukhobok từng có vài tháng làm việc ở Donetsk hồi năm ngoái.
 
Hôm 15/4, ông Oleh Kalashnikov – một cựu nghị sĩ Ukraine và cũng là người công khai chỉ trích chính quyền Kiev hiện thời đã bị ám sát ở thủ đô Kiev. Vị chính khách 52 tuổi này đã bị bắn chết ở nhà riêng của mình.
 
“Phương Tây nên chú ý đến các vụ giết hại mang tính chính trị ở Ukraine thay vì tung ra những phát biểu đe dọa trừng phạt Nga”, ông Konstantin Kosachev – người đứng đầu Cơ quan Liên bang của Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập, cho biết.
 
Cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov đổ lỗi cho chính quyền Kiev về vụ sát hại Oleh Kalashnikov. “Tin khủng khiếp và cay đắng đã đến ngày hôm qua. Chính quyền Kiev lại mắc một tội ác đáng xấu hổ khác. Sát hại một chính khách đối lập nổi tiếng - Oleh Kalashnikov”, ông Azarov đã viết như vậy trên trang Facebook, nhấn mạnh rằng nạn nhân là “một người yêu nước thực sự, “một người trung thực và lịch sự”.
 
Cựu Thủ tướng Ukraine đã kêu gọi các nước phương Tây quan tâm đến những vụ việc trên “bởi sự ủng hộ của các bạn ở Ukraine – nơi đang có những vụ giết chóc, khủng bố mang tính chính trị nhằm vào các đối thủ chính trị và tất cả mọi người. Những kẻ phát xít cần phải làm gì nữa để các bạn cuối cùng mới hiểu và nhận ra trách nhiệm của mình về những gì đang xảy ra ở Ukraine”.
 
Trước đó, 3 cựu nghị sĩ thân với cựu Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych cũng đã bị phát hiện đã chết ở Ukraine hồi tháng 2 và tháng 3.
 
Rõ ràng, riêng trong năm 2015, Ukraine đã liên tục phải chứng kiến những vụ sát hại các nhân vật đối lập. Từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 3, đã có 7 cựu quan chức có liên quan đến Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych chết trong những vụ tự sát nhưng nhiều người tin rằng họ bị giết hại. Và tuần này, lại có thêm 3 nhân vật đối lập nữa bị sát hại.
 
Ukraine đang phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng liên quan đến nền chính trị cực đoan và những vụ bạo lực có động cơ chính trị. Điều này càng trở nên nghiêm trọng do cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Không thể dựa vào một quân đội vừa thiếu và vừa yếu để chống lại phong trào ly khai, chính phủ Kiev đã dựa vào những nhóm bán quân sự theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan để giúp họ chiến đấu. Dù chiến lược này có thể là cần thiết thì người ta cũng đặt câu hỏi về khả năng kiểm soát của chính quyền Kiev đối với những nhóm đó và thậm chí là khả năng bảo vệ chính họ trước những nhóm cực đoan đó.

Mùa thu năm trước, những người biểu tình theo cánh hữu từng đụng độ với cảnh sát ngay bên ngoài tòa nhà Quốc hội và mùa xuân này, nhóm bán quân sự Dnipro-1 từng chiếm quyền kiểm soát công ty dầu mỏ của nhà nước trong một cuộc tranh chấp giữa chính phủ với nhà tài phiệt Igor Kolomoisky. Chiến tranh cũng khiến tình trạng phổ biến vũ khí lan rộng ở Ukraine với những vụ bạo lực do súng gây ra đang tăng lên khắp đất nước. Ngoài những mối đe dọa đặt ra bởi các nhóm bán quân sự và tình trạng vũ khí được sử dụng tự do, bừa bãi, cuộc chiến ở miền đông Ukraine còn gây ra sự phân hóa vô cùng sâu sắc trong nội bộ xã hội Ukraine giữa một bên thân Nga và bên kia có xu hướng chạy theo phương Tây. Tất cả những lý do trên đều có thể khiến cho những vụ sát hại mang tính chính trị gia tăng ở Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc