Chiến đấu cơ Nga khiến máy bay Mỹ kinh sợ

20:31, 11/04/2015
|

(VnMedia) - Một chiếc máy bay do thám RC-135U của Mỹ đã bị chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 của Nga áp sát ở khu vực biển Baltic, gần vùng Kaliningrad của Nga. Lầu Năm Góc cáo buộc phi công Nga đã tiếp cận gần tới mức nguy hiểm với máy bay của Mỹ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Vào sáng ngày 7/4, một chiếc máy bay do thám RC-135U của Mỹ đang thực hiện một chuyến bay định kỳ trên không phận quốc tế thì bị đánh chặn bởi một chiến đấu cơ Su-27 Flanker của Nga theo một cách thức không chuyên nghiệp và không an toàn”, tờ Washington Free Beacon (WFB) dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eileen M. Lainez cho biết.
 
“Mỹ đang nêu vấn đề này với Nga thông qua các kênh chính thức và ngoại giao thích hợp”, bà Lainez cho hay.
 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói rằng, một chiếc Su-27 của Nga (NATO gọi là Flanker) đã bay qua máy bay do thám của Mỹ ở khoảng cách chỉ khoảng 6m trong khi sải cánh của máy bay Sukhoi là 14,7 mét. Nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc miêu tả hành động của phi công Nga là “bất cẩn” và gây nguy hiểm đến sự an toàn của phi hành đoàn đi trên chiếc RC-135.
 
RC-135 là một phiên bản máy bay quân sự của Boeing-707 và chiếc máy bay RC-135U bị đánh chặn chuyên làm nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo về “các tín hiệu điện tử và radar của kẻ thù”.
 
Không có chi tiết nào được công bố thêm về nhiệm vụ của chiếc máy bay RC-135 của Mỹ nhưng chiếc máy bay này được cho là đang ở vị trí có thể giám sát các hoạt động quân sự của Nga ở phía Tây nước Nga và ở vùng Kaliningrad. Khu vực Kaliningrad là nơi mà Moscow gần đây quyết định triển khai các hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật có khả năng mang đầu đạn hạt nhân - Iskander-M.
 
Cùng ngày xảy ra vụ máy bay RC-135U của Mỹ bị chiến đấu cơ Nga áp sát và đánh chặn, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Phương Bắc của Mỹ - Đô đốc William Gortney đã bày tỏ sự quan ngại về những chuyến bay quân sự của Nga.
 
“Họ đang phát thông điệp cho chúng ta”, ông Gortney đã nói như vậy với các phóng viên ở Lầu Năm Góc. “Họ đang phát thông điệp với chúng ta rằng họ là một cường quốc toàn cầu – chúng ta cũng làm điều tương tự với máy bay tầm xa của mình”, ông Gortney cho hay, nhấn mạnh rằng Moscow đã áp dụng một học thuyết chiến lược mới.
 
NATO gần đây tham gia vào các hoạt động tăng cường sức mạnh quân sự ở dọc biên giới phía tây của Nga như một phần của chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương. Nga chỉ trích quyết liệt hành động của NATO, miêu tả việc tăng cường hiện diện quân sự của NATO ở các nước Baltic là “ở mức chưa từng có và nguy hiểm”.


Kiệt Linh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc