Biển Đông sẽ bị Trung quốc kiểm soát?

06:42, 28/04/2015
|

(VnMedia) - Bắc Kinh sắp sửa “giành quyền kiểm soát trên thực tế” đối với Biển Đông. Đây là viễn cảnh ớn lạnh mà Philippines vừa cảnh báo ngày hôm qua (26/4). Philippines đang kêu gọi Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hãy phản ứng trước tình hình đáng lo ngại ở Biển Đông hiện nay.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trong những năm gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm thực hiện giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Hành động của Trung Quốc khiến không chỉ các nước trong khu vực “phát sốt” mà còn gây quan ngại sâu sắc với cộng đồng thế giới.
 
Phát biểu tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia một ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh hàng năm của ASEAN, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã đưa ra cảnh báo: "Trung Quốc sắp sửa củng cố quyền kiểm soát trên thực tế đối với Biển Đông".
 
Ông Rosario đã đề cập cụ thể đến việc Trung Quốc trong thời gian qua liên tục thực hiện việc xây dựng, cải tạo và bồi đắp trái phép ở những bãi đá trên Biển Đông. Diễn biến này gây lo ngại về viễn cảnh Trung Quốc sẽ thiết lập những căn cứ ở ngoài khơi và dùng chúng để thực thi yêu sách chủ quyền thái quá ở Biển Đông của nước này.
 
Sau khi đưa ra cảnh báo ớn lạnh trên, Ngoại trưởng Philippines đã đặt câu hỏi cho những người đồng cấp của mình rằng, "phải chăng đây chưa phải là lúc ASEAN nói với nước láng giềng phương Bắc của mình rằng điều họ đang làm là sai trái và rằng những hoạt động xây dựng, bồi đắp trên quy mô lớn đó cần phải được chấm dứt ngay lập tức?".
 
"Phải chăng đây chưa phải là lúc để ASEAN đứng lên bảo vệ những điều đúng đắn", ông Rosario hỏi tiếp.
 
ASEAN lên tiếng mạnh mẽ về tình hình Biển Đông, Trung Quốc giật mình?
 
ASEAN đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Điều này có thể khiến Bắc Kinh thấy giật mình lo ngại bởi rõ ràng Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á đã bắt đầu cảm thấy cần phải lên tiếng trước những hành động sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông.
 
Những nỗ lực xây đảo nhân tạo của Trung Quốc “có thể làm phương hại đến hoà bình, an ninh và sự ổn định” ở Biển Đông, tuyên bố của lãnh đạo các nước ASEAN được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ngày hôm nay (27/4) đã viết như vậy.
 
Bản tuyên bố trên hiện chưa được công bố. Nó được chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo ASEAN tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN hàng năm đang diễn ra ở Malaysia.
 
Theo tuyên bố chung, ASEAN cho biết: "Chúng tôi chia sẻ quan ngại của một số lãnh đạo về hoạt động bồi đắp, cải tạo ở Biển Đông. Điều này đã làm xói mòn niềm tin và sự tin tưởng cũng như gây phương hại đến hoà bình, an ninh và sự ổn định”.
 
Hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra ngày hôm nay ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đã được khai mạc dưới bóng đen bao phủ của những bằng chứng mới được chụp qua vệ tinh gần đây cho thấy mức độ và quy mô gây lo ngại trong các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.
 
Những bức ảnh chụp lại được từ vệ tinh cho thấy những đội tàu lớn của Trung Quốc chở theo khối lượng cát khổng lồ đổ lên những bãi san hô mong manh ở Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trên 6 bãi san hô mà nước này chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
 
Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng khẳng định, việc Trung Quốc xây dựng, mở rộng trái phép công trình trên các bãi, đá và làm thay đổi nguyên trạng tại khu vực quần đảo Trường Sa không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam mà còn vi phạm DOC đã được ký kết giữa Trung Quốc và ASEAN. Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động sai trái đó
 
Những đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông có thể sẽ được sử dụng cho các mục đích quân sự nhằm tranh giành chủ quyền với các nước trong khu vực. Điều này càng khiến cộng đồng thế giới đặc biệt quan ngại.
 
Hôm 15/4, Ngoại trưởng của 7 cường quốc hàng đầu thế giới thuộc nhóm G7 đã ra tuyên bố về an ninh hàng hải trong đó bày tỏ quan ngại về các hành động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có “hoạt động bồi đắp quy mô lớn – một hành động làm thay đổi thế nguyên trạng và làm gia tăng căng thẳng".
 
Giới chức Mỹ, Philippines cũng liên tục lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, bồi đắp và cải tạo trái phép ở Biển Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc